CHUYỂN NƠI ĐIỀU TRỊ CHO BỆNH NHÂN COVID-19 NẶNG SAU HỒI SỨC TÍCH CỰC

Giảm tải áp lực cho bệnh viện COVID-19

Thứ Tư, 23/02/2022, 19:22 [GMT+7]
In bài này
.

Theo hướng dẫn gần đây nhất của Bộ Y tế về chẩn đoán và điều trị COVID-19, bệnh nhân nặng sau khi được đơn vị hồi sức tích cực (ICU) của các bệnh viện COVID-19 điều trị khỏi sẽ được chuyển sang cơ sở ICU khác hoặc các khoa phù hợp để tiếp tục chăm sóc, điều trị các bệnh lý khác. Điều này góp phần giảm áp lực công việc cho nhân viên y tế và hạn chế quá tải bệnh nhân nặng ở các bệnh viện COVID-19.

Bác sĩ Nguyễn Thị Duyên, ICU của Bệnh viện Bà Rịa hướng dẫn bệnh nhân từng nhiễm COVID-19 nặng  vận động tay chân.
Bác sĩ Nguyễn Thị Duyên, ICU của Bệnh viện Bà Rịa hướng dẫn bệnh nhân từng nhiễm COVID-19 nặng vận động tay chân.

Hồi sức chuyên sâu 

Hiện nay, ICU của Bệnh viện Bà Rịa và Bệnh viện Vũng Tàu đang chăm sóc, điều trị cho hơn 20 trường hợp nặng. Đây là những bệnh nhân được ICU của cơ sở điều trị COVID-19 tại Bệnh viện Vũng Tàu chuyển đến khi đã khỏi COVID-19. Điều thuận lợi nhất là ICU của các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh có đủ điều kiện điều trị hồi sức chuyên sâu, có thể giúp người bệnh phục hồi sức khỏe nhanh hơn.

Sau 14 ngày điều trị COVID-19 tại ICU của cơ sở điều trị COVID-19 Bệnh viện Vũng Tàu, bà N.N.Đ., 76 tuổi, ở đường Phan Chu Trinh (TP. Vũng Tàu) đã có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Bà được chuyển về ICU Bệnh viện Vũng Tàu trong tình trạng sức khỏe tiên lượng xấu. Sau hơn 10 ngày điều trị tích cực, với các biện pháp như: thở máy xâm nhập, dùng kháng sinh, chăm sóc toàn diện… tình trạng của bà Đ. đã có sự cải thiện đáng kể. 

Một bệnh nhân nguy kịch khác là T.T.L.T., 31 tuổi, ở huyện Long Điền đã nằm điều trị COVID-19 tại ICU của cơ sở điều trị COVID-19 Bệnh viện Vũng Tàu trong 3 tuần. Sau khi lành bệnh COVID-19, trường hợp này được đưa về ICU của Bệnh viện Bà Rịa để tiếp tục điều trị, chăm sóc. Khi đó, bệnh nhân vẫn còn bị tổn thương phổi rất nặng, phải đặt nội khí quản, thở máy xâm nhập. Song 2 tuần điều trị tại ICU Bệnh viện Bà Rịa, sức khỏe của chị T. có chuyển biến tốt. Bệnh nhân đã tỉnh táo, không còn hôn mê. Bác sĩ đang cai thở máy xâm nhập và hướng dẫn, tập cho người bệnh tự thở qua nội khí quản.

Bác sĩ Nguyễn Thị Duyên, ICU Bệnh viện Bà Rịa cho biết, hầu hết các bệnh nhân nhiễm COVID-19 nguy kịch dù đã được điều trị khỏi COVID-19 nhưng những tổn thương về sức khỏe do virus SARS-CoV-2 gây ra cho cơ thể còn rất nặng nề, cần phải tiếp tục điều trị trong thời gian dài. Cụ thể, bệnh nhân thường gặp những tổn thương như: xơ phổi, huyết khối tĩnh mạch, huyết khối động mạch, viêm phổi bội nhiễm… Các ca bệnh này sẽ được ICU các bệnh viện tiếp tục cho thở máy, dùng thuốc vận mạch, thuốc an thần và giãn cơ. “Khi chuyển về ICU ở các bệnh viện, bệnh nhân sẽ được y, bác sĩ tập trung điều trị hồi sức chuyên sâu hơn, mang lại hiệu quả cao hơn cho người bệnh”, bác sĩ Duyên cho hay.

“Bệnh nhân nặng điều trị khỏi COVID-19 đã chuyển đi sẽ giúp ICU của cơ sở điều trị COVID-19 tại Bệnh viện Vũng Tàu giảm số lượng đáng kể người bệnh. Khi đó, đội ngũ y, bác sĩ sẽ có nhiều thời gian, tập trung điều trị, chăm sóc cho những bệnh nhân COVID-19 còn ở lại, cứu chữa được nhiều ca bệnh hơn.
(Bác sĩ Vũ Thị Phương Nga)

 

Giảm áp lực cho cơ sở điều trị COVID-19

Theo các bác sĩ, trước đây, những bệnh nhân COVID-19 nặng được đơn vị hồi sức tích cực (ICU) của các bệnh viện COVID-19 điều trị đến khi hồi phục sức khỏe, mới cho xuất viện đã gây ra rất nhiều khó khăn cho nhân viên y tế. Nhiều ca bệnh phải nằm điều trị tại ICU của cơ sở điều trị COVID-19 Bệnh viện Vũng Tàu mấy tháng liền. Tuy nhiên, theo quy định mới đây, những bệnh nhân nặng đã điều trị khỏi COVID-19 sẽ chuyển về ICU dành cho bệnh nhân thông thường tại các bệnh viện đa khoa, góp phần giảm bớt những khó khăn, vất vả của đội ngũ y bác sĩ lẫn cơ sở điều trị COVID-19. Hơn nữa, bệnh viện còn tạo điều kiện cho người nhà vào thăm và gặp mặt người bệnh. 

Bác sĩ Vũ Thị Phương Nga, phụ trách ICU tại cơ sở điều trị COVID-19 Bệnh viện Vũng Tàu cho rằng, từ khi thực hiện điều chuyển những ca nặng đã khỏi COVID-19 về tiếp tục điều trị tại ICU các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh đã giảm bớt gánh nặng cho nhân viên y tế. Bệnh nhân được rút ngắn thời gian điều trị hồi sức tại bệnh viện COVID-19. Mặt khác, cơ sở điều trị COVID-19 sẽ được giảm bớt nhân lực, vật tư y tế, tài chính; đồng thời tránh tình trạng quá tải bệnh nhân tại ICU của cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

 
;
.