.

Chung tay vì sức khỏe cộng đồng

Cập nhật: 20:28, 15/02/2022 (GMT+7)

Hưởng ứng chiến dịch hiến máu tình nguyện “Lễ hội Xuân hồng” năm 2022, từ ngày 5/1 đến ngày 5/3, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh phối hợp cùng Hội CTĐ các cấp tổ chức hiến máu tình nguyện. Hoạt động này nhằm khuyến khích người dân chung tay vì sức khỏe cộng đồng thông qua việc hiến máu tình nguyện, góp phần giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn máu dự trữ, nhất là sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Nhân viên y tế Trung tâm Truyền máu Bệnh Viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) kiểm tra sức khỏe người dân trước khi hiến máu.
Nhân viên y tế Trung tâm Truyền máu Bệnh Viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) kiểm tra sức khỏe người dân trước khi hiến máu.

Chưa tới 7 giờ sáng, tranh thủ trước khi thu hoạch tiêu, ông Nguyễn Xuân Dũng (SN 1964, xã Xà Bang, huyện Châu Đức) đã đến điểm tiếp nhận hiến máu tình nguyện tại Hội CTĐ huyện Châu Đức (58 đường 30/4, TT. Ngãi Giao) để đăng ký và chờ đến lượt hiến máu. Ông Dũng cho biết, đây là lần thứ 37 ông đi hiến máu. Năm nay 58 tuổi nhưng ông vẫn luôn tâm niệm còn sức khỏe, ông vẫn tham gia hiến máu cứu người. Mỗi năm, ông hiến máu từ 2-3 lần. “Tôi sẽ giữ gìn sức khỏe tốt để tiếp tục duy trì việc hiến máu tình nguyện đến khi nào không đủ điều kiện mới thôi”, ông Dũng nói.

Trong khi đó, nhiều bạn trẻ vừa bước qua tuổi 18 - tuổi đủ điều kiện hiến máu tình nguyện cũng có mặt ở nơi tiếp nhận máu tại TP. Vũng Tàu để cùng làm việc nghĩa trong những ngày đầu năm. Chị Nguyễn Mai Lan (19 tuổi, sinh viên năm nhất, Trường ĐH Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh) cho biết: “Tôi đã được nghe tuyên truyền về hiến máu cứu người và rất muốn tham gia. Vì vậy, khi đã đủ tiêu chuẩn về độ tuổi, cân nặng, sức khỏe, tôi đăng ký hiến máu tình nguyện. Trong thời điểm nguồn máu dự trữ thiếu hụt, tôi thấy việc làm của mình thật ý nghĩa, vì ngay đầu năm mới, bản thân đã làm được một việc tốt vì cộng đồng”.

Người dân huyện Châu Đức tham gia hiến máu tình nguyện.
Người dân huyện Châu Đức tham gia hiến máu tình nguyện.

Ngoài ra, nhiều gia đình, công ty đã vận động các thành viên trong gia đình, nhân viên đi hiến máu. Ông Vũ Viết Nhâm, Giám đốc Công ty TNHH TM-SX Thịnh Long cho biết, khi Hội CTĐ TP. Vũng Tàu tổ chức hiến máu tình nguyện, ông đã vận động 5 nhân viên trong công ty và 2 thành viên trong gia đình đi hiến máu tình nguyện. “Với quan điểm “một giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại”, tôi đã vận động người thân và nhân viên đi hiến máu. Nếu cùng nhau hiến máu, chúng ta có thể cứu được nhiều mạng sống đang cần máu, chế phẩm từ máu trong quá trình điều trị bệnh”, ông Nhâm nhấn mạnh.

Vào dịp đầu năm, lượng người tham gia hiến máu chưa được nhiều do người lao động chưa quay trở lại làm việc sau dịp Tết và người dân bận thu hoạch cho mùa tiêu. Do đó, để tiếp tục bổ sung nguồn máu dự trữ phục vụ cho công tác khám chữa bệnh, ông Lê Văn Hậu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, Hội CTĐ tỉnh cùng Hội CTĐ các cấp, Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy (TP.HCM) sẽ tiếp tục tổ chức nhiều đợt tiếp nhận hiến máu tình nguyện, hưởng ứng “Lễ hội Xuân hồng” do BCĐ Quốc gia HMTN phát động, dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 5/3.

Bài, ảnh: NHUNG HOA 

Tính từ ngày 5/1 đến 14/2, Hội CTĐ tỉnh đã vận động tiếp nhận được 3.032 đơn vị máu. Máu là sản phẩm y học rất cần thiết để cứu chữa người bệnh và người cần máu để điều trị không thể chờ đợi. Do đó, nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn máu cứu người, đồng thời để các đợt tiếp nhận hiến máu đạt và vượt chỉ tiêu về số lượng so với kế hoạch đề ra, Hội CTĐ tỉnh rất mong nhận được sự hưởng ứng, chung tay của các tầng lớp nhân dân. Trong quá trình thực hiện các đợt tiếp nhận máu, Hội CTĐ tỉnh cùng các huyện, thị xã, thành phố sẽ thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định để người dân an tâm tham gia hiến máu.

 

.
.
.