Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng đón HS đến trường học tập

Chủ Nhật, 13/02/2022, 18:56 [GMT+7]
In bài này
.

Hôm nay, ngày 14/2, HS tất cả các cấp học được đến trường học tập trực tiếp. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT về việc tổ chức giảng dạy và bảo đảm an toàn cho HS khi các em quay trở lại trường.

Bà Nguyễn Thị Hà, Phó Trưởng Phòng giáo dục MN-TH (Sở GD-ĐT) kiểm tra công tác chuẩn bị đón trẻ đi học trực tiếp tại Trường MN phường 10 (TP. Vũng Tàu). Ảnh: KHÁNH CHI
Bà Nguyễn Thị Hà, Phó Trưởng Phòng giáo dục MN-TH (Sở GD-ĐT) kiểm tra công tác chuẩn bị đón trẻ đi học trực tiếp tại Trường MN phường 10 (TP. Vũng Tàu). Ảnh: KHÁNH CHI

 Phóng viên: Bà đánh giá như thế nào về công tác chuẩn bị đón HS trở lại trường học tập trực tiếp?

- Bà Trần Thị Ngọc Châu: Từ cuối tuần qua, các địa phương đã tiến hành xét nghiệm nhanh COVID-19 cho tất cả HS, cán bộ quản lý, GV, nhân viên nhà trường để sàng lọc F0, hạn chế lây nhiễm dịch bệnh. Cùng với đó, các địa phương và nhà trường cũng tăng cường vận động, tuyên tuyền, giải thích để phụ huynh đồng thuận. Nhờ vậy, tỷ lệ HS tham gia xét nghiệm và đăng ký tới trường cao hơn so với tỷ lệ khảo sát trước đó.

Sở GD-ĐT cũng đã tổ chức 7 đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị đón HS đi học trở lại của các cơ sở giáo dục trên địa bàn 7 huyện, thị xã, thành phố. Trong đó, có 2 đoàn kiểm tra các cơ sở giáo dục mầm non và 2 đoàn kiểm tra cơ sở giáo dục TH nhằm bảo đảm công tác chuẩn bị của các cấp học này được thực hiện chu đáo, kỹ lưỡng. Qua kiểm tra, có thể khẳng định, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất, phương án, kế hoạch để đón HS trở lại trường một cách an toàn.

 Các nhà trường sẽ tổ chức giảng dạy như thế nào, nhất là vẫn còn những trường hợp HS chưa đến trường, thưa bà?

- Giai đoạn này, vì nhiều lý do, một bộ phận HS chưa trở lại trường học tập trực tiếp. Với tinh thần khẩn trương, cương quyết, chu đáo đưa HS quay trở lại trường học, các nhà trường vẫn tổ chức giảng dạy trực tiếp cho những HS tới trường. Những HS còn lại, nhà trường sẽ có kế hoạch dạy học trực tuyến cho các em.

Tôi cũng xin nhấn mạnh rằng, việc đưa HS quay trở lại trường học tập trực tiếp là cần thiết. Việc học tập trực tiếp sẽ khắc phục được những hạn chế của học trực tuyến cả trong tiếp thu kiến thức cũng như ổn định tâm lý cho HS. Hơn nữa, đến thời điểm này, theo thông tin từ Sở Y tế, toàn tỉnh có khoảng 80 xã, phường ở cấp độ dịch cấp 1 (vùng xanh). Tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu được xác định cấp độ dịch cấp 1. Như vậy, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được kiểm soát, HS có thể tới trường học tập trực tiếp. Mong rằng phụ huynh phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc đưa HS trở lại trường học và thực hiện các phương án phòng chống dịch bệnh để bảo đảm an toàn trường học.

 HS lớp 9 và 12 đã có 3 tuần trước và sau Tết đến trường học tập trực tiếp nên việc học tập của khối này có nhiều thuận lợi hơn. Riêng với bậc MN, TH, đây là lần đầu tiên các em quay trở lại trường sau một khoảng thời gian dài. Ngành có định hướng như thế nào cho các cấp học còn lại để bảo đảm an toàn trường học, trước hết là với bậc MN?

- Sở đã hướng dẫn các cơ sở giáo dục MN tổ chức đón trẻ, dạy học trực tiếp trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh. Các trường thực hiện phân luồng, chia giờ đón, trả trẻ ở các khối nhóm, lớp để tránh tập trung đông người, thực hiện đo thân nhiệt, hướng dẫn trẻ rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi vào lớp, thực hiện nghiêm 5K và các quy định phòng, chống dịch COVD-19.

Nhà trường tổ chức cho trẻ hoạt động theo nhóm, lớp, hạn chế tổ chức các trò chơi, các hoạt động trẻ tiếp xúc trực tiếp. Đối với các hoạt động ngoài trời, phải phân lịch cụ thể về thời gian hoạt động, khu vực vui chơi của từng nhóm lớp, tránh giao lưu nhóm, lớp với nhau; tạm thời không tổ chức các hoạt động lễ hội, sự kiện dưới hình thức trực tiếp, các hoạt động tham quan, trải nghiệm, dã ngoại...

Bên cạnh đó, các hoạt động ăn, ngủ tại cơ sở giáo dục MN phải được sắp xếp bảo đảm giãn cách, tổ chức theo từng nhóm, lớp, GV hướng dẫn trẻ sử dụng đúng đồ dùng cá nhân theo quy định đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh.

Từ ngày 14 đến 18/2, nhà trường tập trung cho trẻ làm quen và thực hiện các nề nếp sinh hoạt. Trong đó chú trọng tới việc tạo sự vui vẻ, hứng thú cho trẻ, thực hiện các thao tác vệ sinh cá nhân, phòng chống dịch bệnh như sử dụng đồ dùng cá nhân, rửa tay, rửa mặt, đeo khẩu trang đúng cách… nhận biết các biểu hiện bệnh COVID-19. Đồng thời, GV tổ chức ôn luyện một số kiến thức cơ bản và hoạt động giáo dục phát triển thể chất nhằm khích lệ tinh thần, tăng cường sức khỏe cho trẻ.

Từ ngày 21/2 trở đi, nhà trường thực hiện chương trình giáo dục MN học kỳ II năm học 2021-2022 theo kế hoạch, chú trọng ôn luyện, rà soát, đánh giá, rèn luyện kỹ năng vận động, kỹ năng thực hành cho trẻ. Đặc biệt là việc tăng cường hướng dẫn trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi làm quen chữ cái và hình thành các biểu tượng toán sơ đẳng cho trẻ em và chuẩn bị tâm lý sẵn sàng đi học vào lớp 1, phù hợp với tình hình thực tế nhằm đạt kết quả mong đợi cuối độ tuổi.

Đối với phụ huynh chưa đồng thuận cho trẻ em ra lớp, do trẻ thuộc diện F0, trẻ có các biểu hiện sốt, ho, khó thở..., các cơ sở giáo dục mầm non tiếp tục gửi các video hỗ trợ phụ huynh chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà theo chương trình.

Cùng với đó, các nhà trường thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá các tiêu chí đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, chủ động phát hiện sớm các trường hợp F0, kịp thời xử lý và thực hiện các biện pháp an toàn phòng chống dịch theo quy định.

 Với học sinh TH thì sao, thưa bà?

- Từ 14/2, tất cả HS từ lớp 1 đến lớp 5 trở lại học tập trực tiếp tại các cơ sở giáo dục theo hình thức 1 buổi/ngày, bố trí các khối lớp học sáng/chiều nhằm giảm quy mô để giãn cách. Trong những ngày đầu HS trở lại trường, các cơ sở giáo dục cần dành thời gian để các em làm quen việc học trực tiếp, ôn tập lại những nội dung cốt lõi trong thời gian học trực tuyến vừa qua làm cơ sở giúp HS lĩnh hội những nội dung tiếp theo. Riêng với HS lớp 1, nhà trường cần phổ biến các quy định về học tập và sinh hoạt tại trường, tạo bầu không khí thân thiện giúp HS học tập nhẹ nhàng, thoải mái.

Giai đoạn này, các trường tiếp tục thực hiện hướng dẫn của Bộ GD-ĐT về thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học năm học 2021-2022 ứng phó với dịch COVID-19. Trong đó, chú trọng tăng cường các giải pháp rèn luyện, phụ đạo cho những HS còn chậm tiếp thu kiến thức, kỹ năng ở 2 môn Tiếng Việt và Toán nhằm giúp các em hoàn thành nhiệm vụ học tập ở học kỳ II. Đối với môn Tiếng Anh, khi bắt đầu học 2 buổi/ngày, nhà trường mới tổ chức thực hiện dạy tăng 2 tiết tiếng Anh/tuần.

Ngoài ra, Sở cũng yêu cầu các phòng GD-ĐT tăng cường kiểm tra, dự giờ, hỗ trợ tư vấn chuyên môn cho GV dạy lớp 1, lớp 2 nhằm giúp GV và các đơn vị hoàn thành tốt việc thực hiện đổi mới chương trình GDPT mới một cách hiệu quả.

 Xin cảm ơn bà!

KHÁNH CHI (Thực hiện)

;
.