11 nhóm nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục năm 2022

Thứ Hai, 07/02/2022, 20:19 [GMT+7]
In bài này
.

Năm 2022, ngành giáo dục tiếp tục thực hiện công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần nghị quyết 29 và nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII. Trong đó, Bộ GD-ĐT ưu tiên triển khai 11 nhóm nhiệm vụ trọng tâm.

Ưu tiên hàng đầu là tiếp tục chỉ đạo ứng phó với dịch COVID-19, củng cố chất lượng, khắc phục các tác động của dịch bệnh đối với ngành giáo dục, hoàn thiện chiến lược ứng phó toàn diện với dịch bệnh của ngành giáo dục. Bộ cũng tham mưu Chính phủ có giải pháp quyết liệt để chỉ đạo các địa phương mở cửa trường học để đón HS quay trở lại trường học. Các cơ sở giáo dục ĐH xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể đưa SV sớm quay trở lại trường học; đồng thời tăng cường bù đắp kiến thức, kỹ năng, củng cố chất lượng đào tạo cho HS, SV, học viên.

Bên cạnh đó, Bộ sẽ tiếp tục thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển GD-ĐT; rà soát, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật theo chức năng quản lý nhà nước của bộ nhằm khắc phục những điểm thiếu sót, những lỗ hổng; triển khai nghiên cứu xây dựng Luật nhà giáo, Luật học tập suốt đời; rà soát Luật giáo dục đại học. Cùng với đó là việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 3, lớp 7, lớp 10; nâng cao chất lượng biên soạn, thẩm định và lựa chọn SGK đối với lớp 4, lớp 8, lớp 11; tổ chức kiểm tra, đánh giá và phê duyệt tài liệu giáo dục địa phương lớp 3, lớp 7, lớp 10, SGK và tài liệu hướng dẫn dạy học các môn tiếng dân tộc thiểu số…

Trong năm 2022, ngành sẽ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2022 đảm bảo ổn định, phù hợp với tình hình dịch bệnh, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông và đổi mới giáo dục ĐH; Ban hành và triển khai thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục 2021 - 2030, tầm nhìn 2045; Tiếp tục triển khai thực hiện tự chủ ĐH; hỗ trợ kịp thời các cơ sở GD-ĐT khắc phục khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai; tăng cường giải pháp phát triển khoa học, công nghệ; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo trong các cơ sở giáo dục ĐH.

Ngoài ra, ngành còn tăng cường chuyển đổi số, đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong GD-ĐT; Phối hợp với Bộ Nội vụ từng bước khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên tại các địa phương; Ưu tiên phát triển GD-ĐT nhằm bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục và đáp ứng nhu cầu học tập của người dân tộc thiểu số, người sống ở miền núi, vùng có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn và các đối tượng chính sách khác; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật về giáo dục; Đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, việc làm cho HS, SV.

HOÀNG DƯƠNG

 
;
.