"Ông Phụng mặt trận"

Thứ Tư, 05/01/2022, 21:09 [GMT+7]
In bài này
.

Với tác phong nhanh nhẹn, hòa đồng, ông Lê Minh Phụng, Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp Phước Lộc, xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ được nhiều người dân yêu quý gọi là “ông Phụng mặt trận”. 17 năm gắn bó với công tác mặt trận, ông luôn gần gũi người dân trong ấp.

Ông Lê Minh Phụng trò chuyện với chị Tuyết Hằng, một hộ nghèo được ông giới thiệu vay vốn, đã thoát nghèo và hiện là chủ cơ sở may thủ công tại địa phương.
Ông Lê Minh Phụng trò chuyện với chị Tuyết Hằng, một hộ nghèo được ông giới thiệu vay vốn, đã thoát nghèo và hiện là chủ cơ sở may thủ công tại địa phương.

Đến ấp Phước Lộc, xã Phước Hội hỏi thăm “ông Phụng mặt trận”, ai cũng biết. Những ngày này, ông đang bận rộn với việc lập danh sách hộ khó khăn cần hỗ trợ, tặng quà trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần; hộ có người ốm đau cần thăm hỏi.

“Là địa phương thuần nông, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, cả ấp có 506 hộ, trong đó còn 6 hộ nghèo (2 hộ không có khả năng thoát nghèo) nên tôi càng phải quan tâm hơn”, ông giải thích.

Xong việc, ông Lê Minh Phụng dẫn chúng tôi tham quan một số tuyến đường trong ấp. Đường ấp giờ đã được mở rộng, xe hơi vào tận nhà, đèn điện thắp sáng lối đi cho bà con. Ngay cả những tuyến đường đi ngang cánh đồng, trước kia nhỏ hẹp, 2 xe máy đi ngược chiều tránh nhau còn khó, thì nay xe ô tô cũng lưu thông dễ dàng. Ông chia sẻ, đó là kết quả từ cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Để thực hiện phong trào, ông đã vận động người dân hiến đất mở đường, vận động nhà hảo tâm ủng hộ tiền cùng bà con làm đường. "Hiện nay, 100% tuyến đường trong ấp được bê tông hóa, có đèn chiếu sáng. Ngày lễ, Tết, bà con treo cờ đỏ sao vàng rực rỡ, tuyến đường quê càng thêm đẹp hơn", ông Phụng nói.

Năm 2004, ông Lê Minh Phụng được bầu làm Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp. 17 năm gắn với công tác mặt trận, ông thuộc từng hộ dân, hoàn cảnh mỗi người, từ đó tham mưu cho chi bộ, phối hợp Ban Điều hành ấp tích cực tham gia các cuộc vận động như: quỹ An ninh-quốc phòng, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và “Vì người nghèo”, phòng chống lụt bão, góp đá xây Trường Sa, bảo trợ người tàn tật, bảo trợ trẻ em, chăm sóc người cao tuổi… Nhiều hộ nghèo trong ấp, nhờ sự giới thiệu và hướng dẫn của ông, đã được vay vốn thoát nghèo, tạo việc làm cho lao động tại địa phương.

Gia đình chị Bùi Thị Tuyết Hằng là một trong số các hộ điển hình vượt khó như vậy. Trước đây, chị là công nhân, chồng là thợ hồ. Hai vợ chồng làm việc cật lực cũng không thể thoát nghèo. Năm 2015, ông Phụng hướng dẫn, giúp vợ chồng chị vay 30 triệu đồng, mua được 2 con bò sinh sản. Nhờ đó, vợ chồng chị dần trả hết nợ, giờ vẫn còn 2 con bò làm vốn. Năm 2019, chị lại được vay 50 triệu đồng sắm máy may để chuyển đổi nghề nghiệp. Không chỉ thoát nghèo (năm 2016), chị Hằng còn mở cơ sở may công nghiệp, tạo việc làm cho 15 lao động địa phương với thu nhập bình quân khoảng 5 triệu đồng/người/tháng. “Nhờ có sự giúp đỡ của chú Phụng, nên tôi mới có được như hôm nay”, chị Hằng cảm động cho biết.

Đáp lại sự hỗ trợ của ông Phụng, khi nghe ông giải thích về cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, gia đình chị Hằng sẵn sàng hiến hơn 600m2 đất để mở đường. Tuyến đường trước cửa nhà chị trước đây chỉ rộng hơn 1m, giờ mở rộng thành 4m, rộng rãi, sạch sẽ. Tính ra, ông Phụng đã tuyên truyền, vận động người dân hiến hơn 15.000m2 đất để mở rộng 20 tuyến đường trong ấp...

Nhiều hộ nghèo khác trong ấp cũng đã được ông Lê Minh Phụng giới thiệu, hướng dẫn làm hồ sơ vay vốn để sản xuất, thoát nghèo bền vững như: Bà Nguyễn Thị Sung (nuôi bò), bà Trần Thị Bê (nuôi gà, thỏ)...

Ngoài ra, ông Phụng còn vận động số tiền 70 triệu đồng xây nhà tình nghĩa tặng bà Nguyễn Thị Lợi (thân nhân thờ liệt sĩ) và vận động sửa chữa nhà cho 11 hộ khác (mỗi hộ 20 triệu đồng). Bản thân ông hằng năm phối hợp vận động Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” với số tiền 24 triệu đồng, chăm sóc 5 hộ gia đình liệt sĩ khó khăn neo đơn. Vào dịp lễ, Tết, ông vận động nhà hảo tâm từ 50-70 suất quà tặng các hộ khó khăn trên địa bàn.

"Ông Lê Minh Phụng luôn đi đầu trong các công tác, phong trào ở địa phương. Ông nhiệt tình hỗ trợ MTTQ xã hoàn thành nhiệm vụ, là cán bộ mặt trận gần gũi, được dân thương và ủng hộ. Thời điểm năm 2017-2018, ông và gia đình cũng đã hiến hơn 1.000m2 đất để mở rộng đường”, bà Ngô Thị Kim Chi, Phó Chủ tịch UBMTTQVN xã Phước Hội nói.

Với nỗ lực không mệt mỏi, trong đó có sự đóng góp của ông Phụng, Ban công tác Mặt trận ấp Phước Lộc đã được nhận Bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQVN. Bản thân ông Lê Minh Phụng vừa được Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” giai đoạn 2016-2021.

Bài, ảnh: MINH THANH

 

;
.