.

Hiệu ứng bất ngờ từ những bức tranh bích họa

Cập nhật: 16:59, 07/01/2022 (GMT+7)

Bức tường đã xuống màu sơn, những cột điện dán chi chít tờ quảng cáo, những bức tường cũ kỹ, nay được các ĐVTN thay áo mới bằng những bức tranh đầy màu sắc, qua đó giúp phố phường đẹp hơn. Ý thức giữ gìn vệ sinh chung cũng được nâng lên.

ĐVTN phường 11 tô màu hoàn thiện một bức bích họa trên tường Trường THSC Phước Thắng.
ĐVTN phường 11 tô màu hoàn thiện một bức bích họa trên tường Trường THSC Phước Thắng.

Những ai tản bộ qua ngã 3 đường 30/4 - Đô Lương (phường 11, TP. Vũng Tàu) những ngày này đều phải dừng bước, bởi bức tường rào của Trường THCS Phước Thắng rực rỡ đầy màu sắc. Đây là công trình thanh niên của Đoàn phường 11 nhằm chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày thành lập tỉnh và TP. Vũng Tàu. Bức tường trước đây lớp sơn phía ngoài đã cũ, rêu bám, tờ rơi, quảng cáo dán đầy trông nhếch nhác. Đoàn phường 11 đã ra quân làm sạch tường và vẽ tranh bích họa.

“Ban đầu do thiếu kinh phí, Đoàn phường có ý định thực hiện 7 bức tranh, nhưng được lãnh đạo phường quan tâm, các nhà hảo tâm ủng hộ, toàn bộ bức tường dài 60m, với 16 bức tranh (mỗi bức 8,8m2) đã được hoàn thiện. Mỗi ngày, các ĐVTN trong phường chăm chút từng nét cọ, nét tô. Đến giờ, mọi người đều phấn khởi vì bức tường mới sạch, đẹp quá”, chị Hoàng Kiều Anh, Bí thư Đoàn phường chia sẻ.

16 bức tranh là 16 khung hình khác nhau, nhưng đều mang màu sắc rực rỡ, tươi sáng. Đó là những quả khinh khí cầu đủ màu đang bay lên trên bầu trời lộng gió, là đóa hoa hướng dương vàng rực rỡ vươn mình trong nắng mai, là những quả bong bóng hoặc cây nấm khổng lồ; là bức tranh tuyên truyền về phong trào nuôi heo đất của đội viên, cùng chung tay bảo vệ môi trường... Chi phí thực hiện 16 bức bích họa là 85,5 triệu đồng, do Đoàn phường vận động các nhà hảo tâm ủng hộ.

Các ĐVTN phường 11 bên thành quả là một bức tranh đã hoàn thiện.
Các ĐVTN phường 11 bên thành quả là một bức tranh đã hoàn thiện.

Là một trong những ĐVTN tích cực tham gia vẽ tranh bích họa, cô Nguyễn Thị Mỹ, GV Mỹ thuật Trường THCS Phước Thắng cho biết, cô rất phấn khởi khi được tham gia cùng Đoàn phường. “Mỗi bức tranh đều mang vẻ đẹp, thông điệp khác nhau. Tôi rất vui khi được cùng góp sức hoàn thiện các bức tranh. Vui hơn vì nhiều người đi qua trầm trồ, hoặc đứng lại chụp hình lưu niệm trước những bức tranh”, cô Mỹ nói.

Đón nhận công trình do Đoàn phường thực hiện, thầy Lương Hữu Phương, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Phước Thắng bày tỏ: “Bức tranh tường không những làm đẹp cảnh quan đô thị, mà còn như lời nhắc nhở người dân không dán tờ rơi quảng cáo, HS, trẻ em không vẽ bậy lên tường, đồng thời tạo niềm vui, phấn khởi cho thầy và trò khi các em chuẩn bị quay trở lại trường học vào ngày 10/1 sắp tới”.

Ngoài bức tranh tường do Đoàn phường 11 thực hiện, trên địa bàn TP. Vũng Tàu, Thành Đoàn, đoàn thanh niên các phường cũng thực hiện nhiều hoạt động vẽ tranh, góp phần thay đổi diện mạo của những tuyến phố, con hẻm trong khu dân cư.

Vẽ tranh, ra quân dọn dẹp vệ sinh, tuyên truyền về bảo vệ môi trường là hoạt động ý nghĩa của ĐVTN nhằm chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày thành lập TP. Vũng Tàu, thành lập tỉnh. Những hoạt động đó còn thể hiện tinh thần xung kích, sáng tạo của ĐVTN cùng chung tay xây dựng thành phố Vũng Tàu xanh-sạch-đẹp-văn minh-thân thiện và ấn tượng. Những bức tranh trên tường, cột điện vừa tạo điểm nhấn, địa điểm check in nhằm quảng bá hình ảnh du lịch của thành phố biển, đồng thời xóa nạn quảng cáo, rao vặt trái phép, lan tỏa tình yêu thiên nhiên và môi trường cho nhân dân. Thời gian tới, mô hình cột điện nở hoa, tranh bích họa sẽ tiếp tục được đoàn phường, xã triển khai, mở rộng.
(Anh Nguyễn Nhật Minh, Bí thư Thành Đoàn Vũng Tàu) 

Anh Trần Triều Phú, Bí thư Đoàn phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu cho biết, nhằm thực hiện có hiệu quả phong trào “Chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường” chào mừng 30 năm ngày thành lập tỉnh và phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng thành phố  xanh - sạch - đẹp”, Đoàn phường phối hợp với Tỉnh Đoàn thực hiện “Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp và an toàn”.

Trong đó, hẻm 45, Xô Viết Nghệ Tĩnh và hẻm 54, Nguyễn Bỉnh Khiêm, dài hơn 800m, với các mô hình như: “Cột điện nở hoa”; treo, tặng cờ Tổ quốc cho toàn bộ các hộ gia đình, đặt thùng rác di động trên tuyến hẻm. Tổng chi phí thực hiện hơn 20 triệu đồng. Hẻm được “khoác áo mới” sạch sẽ, đẹp mắt được bà con đồng tình hưởng ứng, từ đó ý thức về giữ gìn vệ sinh chung cũng được nâng lên.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

.
.
.