.

Xây dựng công sở không khói thuốc

Cập nhật: 20:14, 09/12/2021 (GMT+7)

Nhằm tạo môi trường làm việc trong lành, bảo vệ sức khỏe cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVC, NLĐ), các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực xây dựng công sở không khói thuốc.

Bảng cấm hút thuốc được dán tại UBND phường 5, TP. Vũng Tàu.
Bảng cấm hút thuốc được dán tại UBND phường 5, TP. Vũng Tàu.

Phong trào xây dựng công sở không khói thuốc đã được các cơ quan, đơn vị, bệnh viện tích cực triển khai. Trong đó, giải pháp tuyên truyền được các cơ quan chú trọng. Phòng họp, phòng làm việc, hành lanh, thang máy... đều dán bảng cấm hút thuốc. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị, bệnh viện còn chủ động lồng ghép, tuyên truyền đến CBCCVC, NLĐ, người bệnh, thân nhân qua các buổi sinh hoạt chuyên môn.

Bác sĩ Lê Văn Hùng, Trưởng Khoa liên chuyên khoa Mắt - Tai, mũi, họng - Răng, hàm, mặt, Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Vũng Tàu cho biết, Bệnh viện chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến tác hại của việc hút thuốc lá đến CBCCVC, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân bằng cách dán áp phích tại cổng bệnh viện, hành lang, phòng làm việc, phòng khám. Đối với CBCCVC, trong các hội nghị, buổi sinh hoạt chuyên môn, lãnh đạo lồng ghép tuyên truyền về phong trào xây dựng bệnh viện không khói thuốc.

Trong quá trình khám, chữa bệnh, y, bác sĩ đều chủ động lồng ghép tuyên truyền, vận động bệnh nhân, người nhà bệnh nhân về tác hại của việc hút thuốc. Đồng thời, yêu cầu người bệnh, người nhà bệnh nhân không hút thuốc lá trong bệnh viện. “Nhờ tăng cường công tác tuyên truyên mà tình trạng hút thuốc lá trong bệnh viện đã giảm mạnh. Khuôn viên bệnh viện cũng trở nên sạch sẽ, trong lành hơn. Đặc biệt, một số CBCCVC đã tự giác bỏ thuốc để bảo vệ sức khỏe. Vui hơn nữa là trong đợt dịch COVID-19 này, nhiều bệnh nhân vào điều trị các bệnh về phổi, nghe bác sĩ phân tích tác hại khi hút thuốc có hại cho phổi nên đã bỏ thuốc”, bác sĩ Lê Văn Hùng nói.

Để tạo không gian làm việc trong lành, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đều khuyến khích CBCCVC, người lao động tự tạo không gian phòng làm việc xanh, sạch, đẹp bằng các chậu cây, hoa tươi. Bên cạnh đó, các cơ quan đều chăm chút trồng cây xanh ngoài sân, trong sảnh, phòng họp và đặt biển báo “không hút thuốc” hoặc bảng ký hiệu không hút thuốc để tuyên truyền, nhắc nhở CBCCVC giữ gìn môi trường, bảo vệ sức khỏe.

Dù diện tích khá nhỏ, nhưng UBND phường 1, TP. Vũng Tàu vẫn ưu tiên trồng nhiều cây xanh, chậu hoa trong khuôn viên. Đồng thời, phường còn tăng cường tuyên truyền đến CCVC về tác hại của thuốc lá. Tương tự, để giảm tình trạng hút thuốc lá trong cơ quan, UBND phường 5, TP. Vũng Tàu đã đẩy mạnh tuyên truyền việc cấm hút thuốc lá nơi công sở đến CBCC. Phường chú trọng tuyên truyền trực quan bằng việc dán áp phích cấm hút thuốc tại những nơi dễ nhìn thấy như: Cửa phòng, hành lang, phòng họp. Nhờ vậy, tình trạng hút thuốc lá trong công sở đã giảm hẳn.  

Ngoài ra, nhiều cơ quan đã đưa nội dung không hút thuốc lá tại công sở vào nội quy, quy chế của đơn vị mình. Đến nay, đã có nhiều cơ quan quan hành chính nhà nước, trường học, nhà máy, xí nghiệp, bệnh viện thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá nơi làm việc.

Theo Bộ Y Tế, sử dụng thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi, phổi tắc nghẽn mạn tính, đột quỵ, nhồi máu cơ tim. Người hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư phổi cao gấp 22 lần so với người bình thường. Cứ 5 người hút thuốc thì có một người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, khó chữa trị. Theo thống kê của Bệnh viện Ung bướu Trung ương, tỉ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá chiếm đến 96,8%. Mỗi năm có khoảng 40 ngàn người Việt tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá.

Anh Phan Xuân Lộc, nhân viên Công ty TNHH Xây dựng An Phát Vũng Tàu (36/22, Lương Văn Can, phường 2, TP. Vũng Tàu) cho hay, có thời điểm anh nghiện hút thuốc lá. Mỗi ngày, anh hút hết 1 gói. Sau mấy lần bị viêm họng, ho nên từ đầu năm 2017, anh đã quyết định cai thuốc. “Bây giờ nghe mùi thuốc là tôi thấy khó chịu lắm. Tôi cũng khuyên bà con họ hàng, bạn bè bỏ thuốc để bảo vệ sức khỏe”, anh Lộc cho biết. 

Thực tế cho thấy, việc xây dựng công sở không khói thuốc tạo ra môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp thể hiện ý thức chấp hành quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá của mỗi CBCCVC, NLĐ. Mặt khác, làm việc trong môi trường không khói thuốc còn giúp người nghiện thuốc lá có thêm quyết tâm từ bỏ hoặc giảm mức độ hút thuốc. Đây cũng là động lực để các cơ quan, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá nhằm xây dựng môi trường làm việc sạch, đẹp, an toàn.

Bài, ảnh: THI PHONG 

.
.
.