.
TP. BÀ RỊA

Nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người dân

Cập nhật: 18:36, 14/12/2021 (GMT+7)

Kế thừa những thành quả trong xây dựng nông thôn mới (NTM) và NTM nâng cao thời gian qua, TP. Bà Rịa đang hướng tới mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu giai đoạn 2020-2025, nhằm nâng cao mức sống, hưởng thụ cho người dân.

Hạ tầng cơ sở, giao thông, nhà cửa người dân thành phố Bà Rịa ngày càng kiên cố, khang trang.
Hạ tầng cơ sở, giao thông, nhà cửa người dân thành phố Bà Rịa ngày càng kiên cố, khang trang.

“Nâng chất” đời sống người dân

TP. Bà Rịa xác định xây dựng NTM kiểu mẫu là nâng cao mức sống, mức hưởng thụ cả đời sống vật chất lẫn tinh thần cho người dân. Trong đó, lãnh đạo, đảng viên phải tiên phong gương mẫu để tạo niềm tin vững chắc trong nhân dân, khơi dậy sức mạnh nội sinh từ khối đại đoàn kết toàn dân thực hiện thành công nâng cao chất lượng các tiêu chí. Nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, bộ mặt nông thôn, đặc biệt là 3 xã Hòa Long, Tân Hưng và Long Phước đã có nhiều khởi sắc. Hạ tầng nông thôn như: giao thông, thủy lợi, điện, trường học, nhà văn hóa, chợ, nhà ở… phát triển vượt bậc không chỉ tạo tiền đề cho phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội mà còn tăng độ hưởng thụ trực tiếp cho người dân.

Là một trong những địa phương đầu tiền đạt chuẩn NTM nâng cao, Đảng bộ, chính quyền và người dân xã Hòa Long không tự bằng lòng với những kết quả đã đạt được, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua để nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu trở thành xã NTM kiểu mẫu. Hầu hết các thôn, xóm đã và đang vươn tới mục tiêu khu dân cư kiểu mẫu với tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp…

Bà Nguyễn Thị Vân (ấp Bắc, xã Hòa Long, TP. Bà Rịa) phấn khởi cho biết, không trông chờ, ỷ lại vào sự kêu gọi của các cấp chính quyền, người dân trong ấp đã chủ động kêu tự bỏ tiền mua hoa trồng hai ven đường. Đồng thời tích cực cải tạo, dọn dẹp nhà cửa, trồng cây, làm vườn hoa trước nhà. Mỗi nhà một vườn hoa đã hình thành một đường hoa tô đẹp cho cả khu dân cư, nhiều gia đình xây dựng thành công mô hình “Nhà sạch, vườn mẫu”. Đó chính là những nhân tố quan trọng, là tiền đề góp phần làm nên NTM kiểu mẫu trong thời gian tới.

Hoàn thành mục tiêu NTM kiểu mẫu

Xác định đổi mới tổ chức sản xuất, nâng cao thu nhập, không ngừng cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người dân là cốt lõi, nền tảng để xây dựng NTM kiểu mẫu, thành phố đã tập trung vào chuyển đổi diện tích cây trồng không hiệu quả sang loại cây lâu năm, cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, hình thành các vùng chuyên canh rau, hoa cây kiểng giai đoạn 2021-2025; xây dựng mô hình vườn mẫu gắn với phát triển kinh tế hộ, phát triển mạng lưới siêu thị, hệ thống chợ và chuyển đổi mô hình quản lý kinh doanh khai thác chợ; mở rộng các ngành nghề dịch vụ.

Ông Dương Văn Lý (xã Long Phước, TP. Bà Rịa) là người có nhiều năm chăn nuôi bò sinh sản nhưng theo phương pháp nuôi truyền thống, nhỏ lẻ với giống bò địa phương nên kém hiệu quả. Từ chương trình xây dựng NTM, ông được hỗ trợ tham gia lớp dạy nghề nuôi bò sinh sản. Ngoài tham gia học nghề, ông Lý còn được địa phương đầu tư cho vay 30 triệu đồng để phát triển kinh tế. Có nghề, có vốn, ông Lý đã mạnh dạn đầu tư sửa chữa chuồng trại, chuyển đổi từ giống bò địa phương sang giống bò lai Sind và chăn nuôi theo hình thức không chăn thả, nhờ đó kinh tế gia đình đã có đổi thay rõ rệt. “Với những kiến thức đã học, tôi áp dụng vào quá trình chăn nuôi bò tại gia đình và đem lại hiệu quả cao, bò giống tốt, tỷ lệ sinh sản cao. Chỉ 6 con bò giống ban đầu, sau 18 tháng gia đình có thêm 6 bê con, nâng tổng đàn bò của gia đình lên 24 con. Mỗi năm, gia đình xuất chuồng 6 con thu lợi nhuận hơn 100 triệu đồng”, ông Lý chia sẻ.

Ngoài hỗ trợ người dân nâng cao thu nhập, thành phố cũng triển khai thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm, hỗ trợ kinh phí khảo sát, đánh giá mức độ đạt của Bộ tiêu chí OCOP đối với 12 sản phẩm, qua đó lựa chọn một số sản phẩm để tập trung chỉ đạo phát triển, tham gia đánh giá, xếp hạng cấp tỉnh năm 2021. Trong đó, được chính quyền địa phương tạo điều kiện, hỗ trợ về thủ tục, tư vấn, hướng dẫn thực hiện đáp ứng các tiêu chí OCOP, 3 sản phẩm rượu Dragon, rượu Club, mật ong Đông trùng hạ thảo, đông trùng hạ thảo Cordy của Công ty TNHH Nuôi trồng nấm Hòa Long (xã Hòa Long, TP.Bà Rịa) đã được UBND tỉnh công nhận đạt 4 sao trong năm 2020.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, đến nay, đời sống người dân trên địa bàn thành phố, đặc biệt là 3 xã: Hòa Long, Tân Hưng và Long Phước đã được nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người dân năm 2021 tại các xã NTM đều đạt trên 62 triệu đồng/năm/người. Các địa phương này cũng  bảo đảm sự tăng trưởng và phát triển bền vững, tăng nhanh thu nhập, giảm nghèo và thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội.

Đến tháng 5/2021, 3/3 xã của TP. Bà Rịa đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Riêng xã Tân Hưng hoàn thành trước 1 năm so với kế hoạch của UBND tỉnh giao.

Ông Nguyễn Văn Quang, Trưởng Phòng Kinh tế, UBND TP. Bà Rịa cho biết, tiến tới xây dựng NTM kiểu mẫu, TP. Bà Rịa đang nỗ lực hoàn thiện kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế. Trong đó, tập trung triển khai đầu tư các mô hình phát triển sản xuất phù hợp với điều kiện địa phương mang lại hiệu quả cao, có tính nhân rộng, đồng thời gắn với chuỗi giá trị sản xuất - tiêu thụ, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết của HĐND tỉnh về các chính sách hỗ trợ sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân. “Cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể TP. Bà Rịa tiếp tục tăng cường vận động, tuyên truyền, phát huy tối đa vai trò chủ động, tự giác từ mỗi người dân trong công tác giữ gìn vệ sinh, cảnh quan môi trường nông thôn; vận động nhân dân đầu tư xây dựng, bố trí chuồng trại chăn nuôi hợp lý và thực hiện tốt nếp sống văn hóa, văn minh, hiện đại”, ông Quang cho hay.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

.
.
.