Thỏa đam mê sáng tạo khoa học công nghệ

Thứ Năm, 30/12/2021, 18:48 [GMT+7]
In bài này
.

Với cách “ra đề” thuộc 2 lĩnh vực: giáo dục hoặc y tế, “Ngày hội ứng dụng công nghệ 4.0” do Nhà Văn hóa Thanh niên (NVHTN) tỉnh tổ chức, đã thu hút sự tham gia của đông đảo HS yêu thích việc sáng tạo, thể hiện đam mê sáng tạo KHCN với nhiều sản phẩm hay, hữu ích.

Nhóm tác giả Trịnh Thị Thanh Mai-Phạm Ngọc Anh Thư (Trường THCS Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu) thuyết trình về Máy sát khuẩn đa năng không tiếp xúc tại Ngày hội.
Nhóm tác giả Trịnh Thị Thanh Mai-Phạm Ngọc Anh Thư (Trường THCS Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu) thuyết trình về Máy sát khuẩn đa năng không tiếp xúc tại Ngày hội.

Có mặt tại NVHTN tỉnh hôm diễn ra chung kết “Ngày hội ứng dụng công nghệ 4.0” (ngày 19/12), có thể nhận thấy không gian tại sảnh của NVHTN thật sôi nổi. Ban Tổ chức (BTC) kê sẵn bàn để các em HS có không gian trưng bày sản phẩm, thử lại trước khi thuyết trình. Mỗi HS có 3 phút thuyết trình về sản phẩm, 5 phút chạy thử mô hình và 5 phút trả lời câu hỏi. Năm nay, sản phẩm của các em thiên về ý tưởng phòng, chống dịch COVID-19 và hỗ trợ GV trong việc dạy học.

Ở bảng A dành cho khối HS THCS, Lê Thành Đạt (HS Trường THCS Văn Lương, huyện Long Điền) gây ấn tượng với sản phẩm Thiết bị điểm danh HS thông minh. Thiết bị sử dụng quét thẻ từ hoặc sử dụng mật khẩu, mỗi HS được cấp một mã (như số báo danh). Khi đến lớp, thiết bị điểm danh từng HS và nếu vắng mặt, thiết bị sẽ gửi tin nhắn thông báo tự động đến giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh học sinh. Để cho ra sản phẩm này, Lê Thành Đạt đã dành thời gian hơn 3 tháng để tìm mua nguyên liệu và thực hiện sản phẩm. “Thiết bị này hỗ trợ GV giảm thời gian gọi tên HS, thông báo tới phụ huynh việc HS vắng mặt. Bên cạnh đó, thiết bị còn tích hợp chức năng chọn ngẫu nhiên HS lên trả bài kiểm tra miệng; thông báo khi hết thời gian làm bài kiểm tra; luyện nghe tiếng Anh cho người học. Sắp tới em sẽ tiếp tục cải tiến thêm các tính năng để thiết bị hoàn thiện tốt hơn”, Thành Đạt cho biết.

Trong khi đó, Nguyễn Tấn Sang (HS Trường THCS Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu) mang đến ngày hội “Máy rửa tay sát khuẩn tự động”. Chỉ cần đưa tay vào máy sẽ tự nhỏ ra lượng sát khuẩn vừa đủ. Qua hướng dẫn của GV nhà trường, sản phẩm của Sang đã gọn và hoàn thiện hơn sau khi thử nghiệm 6 máy khác nhau. “Ban đầu sản phẩm của em còn thô, to và nặng. Sau mỗi lần sửa, em tự rút ra kinh nghiệm và tới lần thứ 6, sản phẩm mới ưng ý. Em dự định, khi trở lại học trực tiếp tại trường, em sẽ tặng các sản phẩm cho trường, cho lớp để HS toàn trường sử dụng, tự giác sát khuẩn tay phòng, chống dịch COVID-19”, Sang chia sẻ.

“Ngày hội ứng dụng công nghệ 4.0” năm 2021 được phát động từ tháng 3/2021, với hơn 30 sản phẩm tham dự. Qua vòng sơ khảo, 11 sản phẩm đã được lựa chọn vào vòng chung kết trao giải. Kết quả, Thiết bị điểm danh HS thông minh đạt giải Nhất bảng A và Thiết bị đo, phát hiện sớm chứng vẹo cột sống ở trẻ em đạt giải Nhất bảng B. “Đây là năm đầu tiên NVHTN tỉnh tổ chức Ngày hội, các năm tới, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì, qua đó tạo sân chơi sáng tạo KHCN cho các em HS trong tỉnh”, ông Lê Anh Quỳnh, Giám đốc NVHTN tỉnh nói.

Tương tự, các sản phẩm khác lọt vào vòng chung kết của bảng A cũng hướng về công tác phòng, chống dịch COVID-19, như: Máy sát khuẩn đa năng không tiếp xúc, máy xịt khuẩn tự động, chai nước rửa tay tránh tiếp xúc...

Tại bảng B, cũng là sản phẩm máy rửa tay sát khuẩn, nhưng các em HS THPT đã nâng cấp thiết bị thành máy rửa tay không tiếp xúc, tích hợp ATM khẩu trang của nhóm thí sinh Lý Gia Bảo - Trương Phước Sang (Trường THPT Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc). “Đối với những người quên đeo khẩu trang hoặc khẩu trang bị đứt dây..., chỉ cần nhấn nút, máy sẽ “nhả” ra một khẩu trang mới. Nếu được cải tạo thêm, máy có thể sử dụng năng lượng mặt trời để hoạt động, chứa lượng dung dịch sát khuẩn tay cho hàng trăm lượt người và “nhả” được khoảng 100 khẩu trang”, Trương Phước Sang cho hay.

Sản phẩm khác tại bảng B cũng tạo được sự chú ý với mọi người là Thiết bị đo, phát hiện sớm chứng vẹo cột sống ở trẻ em của nhóm HS Võ Ngọc Minh Phương - Nguyễn Đỗ Quỳnh Nguyên (Trường THPT Châu Thành, TP.Bà Rịa). Sản phẩm giúp tầm soát sức khỏe học đường của trẻ em, khi các em đứng trước thiết bị, máy sẽ báo nếu HS nào có bất thường về cột sống. “Chúng em đã thực nghiệm đo 2 lần với 500 HS ở một trường học trên địa bàn TP.Bà Rịa, qua đó phát hiện 28 HS có dấu hiệu bất thường về cột sống. Những HS này sau đó được kiểm tra tại bệnh viện và phụ huynh được tư vấn kỹ lưỡng để bảo vệ cột sống hơn. Ngoài ra, chúng em cũng chọn ngẫu nhiên 30 HS trong số hơn 400 HS còn lại đi chụp X-quang thì không phát hiện bất thường về cột sống”, Minh Phương cho hay.

Bảng B cũng mang tới một loạt sản phẩm hữu ích khác như: Thiết bị hỗ trợ quản lý bữa ăn dành cho HS bán - nội trú qua đường truyền không dây; Web tự học tiếng Anh dành cho người khiếm thị...

Đánh giá về phần thi của các thí sinh cũng như phần thuyết trình của HS tại “Ngày hội ứng dụng công nghệ 4.0”, Thạc sĩ Lê Văn Mai, Giảng viên khoa Điện, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT nhận xét: Các em HS đã thể hiện sự sáng tạo, với nhiều sản phẩm thiết thực ở 2 lĩnh vực giáo dục- y tế. Ở bảng A, các ý tưởng phù hợp với độ tuổi các em, với những thiết bị đơn giản. Ở bảng B, dành cho khối THPT, các sản phẩm đa dạng hơn, mức độ khó, nâng cao rõ ràng hơn, nhiều sản phẩm rất tốt, hữu ích. Cuộc thi là một sân chơi bổ ích, giúp các em có thể sáng tạo và đóng góp một phần công sức trí tuệ vào công cuộc chống dịch hiện nay.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.