Mọi người dân đều được tiêm vắc xin phòng COVID-19

Thứ Ba, 14/12/2021, 18:39 [GMT+7]
In bài này
.

BR-VT đang triển khai nhiều đợt tiêm vét vắc xin phòng COVID-19 mũi 1 và 2 cho người dân từ 18 tuổi, đồng thời tiêm vắc xin cho trẻ từ 12-17 tuổi. Thế nhưng, hiện vẫn còn có một bộ phận người dân phản ánh về việc chưa được tiêm, không biết đăng ký tiêm vắc xin ở đâu.

Người dân liên hệ chính quyền nơi cư trú để được hướng dẫn đăng ký tiêm vắc xin phòng COVID-19. Trong ảnh: Người dân TP.Vũng Tàu được tiêm vắc xin từ tháng 10/2021.
Người dân liên hệ chính quyền nơi cư trú để được hướng dẫn đăng ký tiêm vắc xin phòng COVID-19. Trong ảnh: Người dân TP.Vũng Tàu được tiêm vắc xin từ tháng 10/2021.

Nhiều hình thức đăng ký tiêm chủng

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, những người chưa được tiêm hoặc chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 phản ánh thông tin này trên các trang mạng xã hội. Nội dung phản ánh chủ yếu xoay quanh về vấn đề cách thức đăng ký tiêm mũi 1; đã tiêm mũi 1, giờ tiêm mũi 2 ở đâu; ai là đối tượng được tiêm chủng ở bệnh viện; người tạm trú tại tỉnh có được tiêm vắc xin phòng COVID-19 hay không…

Về các nội dung trên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh khẳng định, mọi người dân sinh sống và học tập trên địa bàn tỉnh, kể cả người nước ngoài đủ điều kiện theo quy định đều được tiêm vắc xin phòng COVID-19. Hiện có rất nhiều cách thức đăng ký tiêm vắc xin. Theo đó, những người từ 18 tuổi trở lên, liên hệ với tổ dân phố, tổ dân cư, thôn, ấp… nơi cư trú để được đưa vào danh sách tiêm chủng. Người dân có thể đến Trạm Y tế xã, phường, thị trấn để đăng ký tiêm vắc xin. Người dân cần lưu ý, khi liên hệ với những địa chỉ trên cần phải khai báo chính xác tình hình sức khỏe, các thông tin cá nhân liên quan để các địa phương lọc danh sách, bố trí thời điểm tiêm phù hợp.

Bà Phạm Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc TTYT TP.Vũng Tàu cho biết, đối với những người dân từ 18 tuổi trở lên chưa tiêm vắc xin như lao động mới đi biển về, công nhân quay trở lại tỉnh làm việc tại các công ty, xí nghiệp thì đến UBND phường, xã để đăng ký tiêm vắc xin. Các địa phương sẽ tổng hợp, báo cáo số lượng người dân có nhu cầu tiêm vắc xin lên UBND thành phố để phân bổ vắc xin và quyết định thời gian tiêm cho người dân.

Theo quy định hiện nay của Sở Y tế, 2 bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh (Bệnh viện Bà Rịa và Vũng Tàu) sẽ tổ chức các đợt tiêm chủng cho một số đối tượng như: Người cao tuổi, người từ 12-17 tuổi và từ 18 tuổi trở lên có bệnh lý nền nặng; phụ nữ mang thai trên 13 tuần, phụ nữ cho con bú dưới 6 tháng. Đây là những đối tượng được các địa phương tổng hợp danh sách, hoặc người dân đăng ký trực tuyến với Sở Y tế (tùy đợt). Qua đó, Sở Y tế phân bổ vắc xin và giao nhiệm vụ cho Bệnh viện Bà Rịa, Bệnh viện Vũng Tàu tổ chức tiêm cho những người này.

Đẩy nhanh tiến độ bao phủ vắc xin toàn dân

BCĐ Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh nhiều lần yêu cầu Sở Y tế và các địa phương tiếp tục mời gọi những người từ 18 tuổi trở lên chưa tiêm vắc xin, hoặc chưa tiêm đủ 2 mũi đi tiêm chủng, đồng thời đẩy nhanh tổ chức tiêm vét cho những đối tượng này. Qua đó, phấn đấu mục tiêu 100% người dân trong độ tuổi trên địa bàn được tiêm chủng đầy đủ. Ngoài ra, các địa phương đẩy nhanh tiêm vắc xin cho trẻ từ 12-17 tuổi bảo đảm tuyệt đối an toàn; phấn đấu hoàn thành tiêm mũi 2 cho trẻ trước ngày 25/12.

Không chỉ đẩy nhanh bao phủ vắc xin cho những đối tượng trên, BR-VT cũng đã lên kế hoạch tiêm vắc xin liều bổ sung, nhắc lại (mũi 3) cho một số người dân. Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế cho hay, tiêm liều bổ sung cho các đối tượng đã tiêm liều cơ bản theo thứ tự ưu tiên, gồm người từ 50 tuổi trở lên và người trên 18 tuổi có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng (như người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang điều trị thuốc ức chế  miễn dịch (hoặc đã điều trị trong vòng 6 tháng). Đối tượng này được tiêm 1 mũi bổ sung cách sau mũi cuối cùng của liều cơ bản ít nhất 28 ngày và được sự đồng thuận của người tiêm.

Theo BCĐ Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh, đến nay, Bộ Y tế đã phân bổ cho tỉnh hơn 2 triệu liều vắc xin phòng COVID-19. Tỉnh đã phân về cho các địa phương hơn 1,98 triệu liều. Toàn tỉnh đã có 948.296 người trong tổng số 956.596 người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin, đạt 99,13%. Trong đó, có 876.823 người đã tiêm đủ 2 mũi, đạt 91,66%. Toàn tỉnh còn có 111.481 trong số 118.914 trẻ từ 12 đến 17 tuổi đã được tiêm vắc xin, trong đó có 43.496 trẻ đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin.

Tiêm mũi 3 cho các đối tượng là người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19; nhân viên y tế, người làm việc trong các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập; người từ 50 tuổi trở lên có bệnh nền; người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế; người tham gia phòng, chống dịch (thành viên BCĐ phòng, chống dịch các cấp, người làm việc các khu cách ly, người làm nhiệm vụ truy vết và điều tra dịch tễ, Tổ COVID-19 cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên); người từ 50 tuổi trở lên, tiêu chí chọn theo tuổi từ cao xuống thấp và hạ dần độ tuổi tùy theo số lượng vắc xin địa phương được phân bổ); lực lượng công an và quân đội. Đối tượng này cũng được tiêm 1 mũi nhắc lại cách sau mũi cuối cùng của liều cơ bản hoặc liều bổ sung ít nhất 6 tháng và có sự đồng thuận của người tiêm.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

;
.