.
HUYỆN CHÂU ĐỨC

Thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19

Cập nhật: 18:38, 14/12/2021 (GMT+7)

Thời gian qua, trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch  COVID-19, huyện Châu Đức đã nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin, phát huy tối đa hiệu quả cách ly F1, điều trị F0 tại nhà. Việc triển khai quyết liệt những giải pháp này nhằm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trong tình hình hiện nay.

Nhân viên y tế mang thuốc cho bệnh nhân COVID-19 điều trị tại nhà ở xã Sơn Bình (huyện Châu Đức).
Nhân viên y tế mang thuốc cho bệnh nhân COVID-19 điều trị tại nhà ở xã Sơn Bình (huyện Châu Đức).

Theo Kế hoạch 202/KH-UBND của UBND tỉnh về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, mấy ngày qua tại huyện Châu Đức, nhiều cửa hàng buôn bán kinh doanh vật liệu xây dựng; thuốc bảo vệ thực vật, phân bón nông nghiệp; cửa hàng thời trang… đã mở cửa trở lại căn cứ theo cấp độ dịch.

Hoạt động các cơ sở kinh doanh phải theo sự quản lý, giám sát, kiểm tra của chính quyền địa phương. Đồng thời thực hiện đầy đủ biện pháp phòng chống dịch theo quy định, tuân thủ 5K, quét mã QR bắt buộc với khách đến mua hàng... Ngoài ra, chủ cơ sở còn phải cam kết và chịu trách nhiệm thực hiện nghiêm phòng, chống dịch theo quy định.

Dù đã có quy định cho mở cửa hoạt động trở lại, tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên, trên địa bàn huyện Châu Đức, cửa hàng dịch vụ ăn uống vẫn còn dè dặt trong việc mở cửa. Nhiều quán ăn, bán nước giải khát duy trì hình thức bán “mang về”.

Theo BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 huyện Châu Đức, từ đầu tháng 7 tới nay, địa phương có 1.284 ca mắc COVID-19 tại tất cả 16 xã, thị trấn. Đến nay, trên địa bàn huyện vẫn tiếp tục ghi nhận các ca nhiễm trong cộng đồng.

Nhận thấy dịch còn diễn biến phức tạp, chính quyền huyện Châu Đức chỉ đạo phòng, ban chuyên môn, đơn vị liên quan, xã, thị trấn khi có phát sinh ca bệnh tiếp tục triển khai khẩn cấp biện pháp phòng, chống dịch theo nguyên tắc khoanh vùng rộng, phong tỏa hẹp, xét nghiệm nhanh, truy vết thần tốc. Trong đó, mở rộng độ bao phủ vắc xin phòng COVID-19, hướng tới đạt miễn dịch cộng đồng là mục tiêu quan trọng mà địa phương hướng tới nhằm chống dịch hiệu quả.

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết, địa phương đang nỗ lực để đẩy nhanh tỷ lệ bao phủ vắc xin cho người dân. Hiện, tổng số người 18 tuổi trở lên trên địa bàn huyện hơn 121.000 người. Trong đó, có gần 116.000 người đã tiêm vắc xin, đạt tỷ lệ hơn 96%. Số đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin gần 110.000 người, đạt tỷ lệ hơn 90%.

Tổng nhu cầu vắc xin của huyện Châu Đức hiện khoảng hơn 210.000 ngàn liều. Trong đó, nhu cầu tiêm vắc xin cho người từ 18 tuổi trở lên nhắc lại gần 116.000 liều, trẻ em từ 3-17 tuổi hơn 94.000 liều. “Cùng với việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; thì việc tiêm vắc xin được coi là biện pháp căn cơ lâu dài, hữu hiệu nhất để phòng, chống dịch bệnh. Do đó, huyện Châu Đức đã tập trung đẩy nhanh tiến bộ, tăng độ bao phủ vắc xin phòng COVID-19 để đạt mục tiêu miễn dịch cộng đồng. Hiện, số vắc xin còn tồn tại Trung tâm Y tế huyện 7.265 liều, cơ bản đủ để tiêm mũi 2 (liều cơ bản) cho những người đã tiêm mũi 1 tại huyện. Huyện sẽ nhanh chóng tổ chức tiêm mũi 2 cho hơn 7.000 người đã tiêm mũi 1”, ông Liêm chia sẻ.

Để công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả, thích ứng với tình hình mới, BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 huyện Châu Đức áp dụng tối đa cách ly tại nhà đối với F1 và công dân từ địa phương khác trở về theo đúng quy định. Những trường hợp thật sự đặc biệt và nhà ở không  bảo đảm điều kiện thì mới tiến hành cách ly tập trung. Hiện trên địa bàn huyện có hơn 3.885 F1 đang được cách ly tại nhà.

Đối với trẻ em từ 3 đến dưới 18 tuổi, trên địa bàn huyện Châu Đức có khoảng hơn 38.000 trẻ, trong đó nhóm trẻ từ 12-17 tuổi hơn 15.000 trẻ; trẻ từ 3-11 tuổi gần 23.000 trẻ. Đến nay, có gần 14.000 trẻ từ 12-17 tuổi đã được tiêm vắc xin, trong đó số tiêm đủ 2 mũi hơn 6.100 trẻ, đã tiêm mũi 1, chờ tiêm mũi 2 hơn 7.800 trẻ, còn 1.140 trẻ trong độ tuổi này và 23.000 trẻ 0-11 tuổi chưa được tiêm vắc xin phòng, chống COVID-19.

Ông Phạm Văn Quyền, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức thông tin thêm, địa phương đã thiết lập trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng nhằm triển khai thực hiện hiệu quả việc thí điểm cách ly, chăm sóc, điều trị người nhiễm COVID-19 tại nơi lưu trú. Từ ngày 26/11, địa phương tổ chức thí điểm điều trị F0 tại nhà có giám sát, theo dõi của Tổ Y tế lưu động địa phương. Đến nay, trên địa bàn huyện đã có 395 F0 không triệu chứng, triệu chứng nhẹ được theo dõi, cách ly, điều trị tại nhà. Điều này cho thấy những tín hiệu lạc quan từ công tác điều trị COVID-19 cho người dân, bảo đảm thích ứng linh hoạt, hiệu quả với dịch bệnh.

Theo ông Phạm Văn Quyền, điều trị F0 tại nhà là giải pháp lâu dài, không chỉ giúp giảm áp lực và tình trạng quá tải ở các cơ sở cách ly, điều trị COVID-19 mà còn tạo thuận lợi và tâm lý lạc quan, thoải mái cho người bệnh - yếu tố đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình điều trị, cải thiện tình trạng sức khỏe của người bệnh.

Sau khi công tác phòng, chống dịch có những dấu hiệu lạc quan, huyện Châu Đức dần nới lỏng các hoạt động trên địa bàn để phục hồi kinh tế, xã hội.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

.
.
.