HS lớp 1, 2 có thể thực hiện bài kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tiếp

Thứ Ba, 14/12/2021, 18:39 [GMT+7]
In bài này
.

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Công văn số 5766/BGDĐT-GDTH về việc “Hướng dẫn tổ chức dạy học, đánh giá HS TH thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ứng phó dịch COVID-19”. Theo đó, việc kiểm tra đánh giá HS phải phù hợp với hình thức tổ chức dạy học ứng phó với dịch COVID-19. Điểm nhấn trong chỉ đạo của Bộ là việc HS lớp 1, 2 thực hiện bài kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tiếp.

Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, các nhà trường có thể tổ chức đánh giá định kỳ linh hoạt vào các thời điểm phù hợp với từng đối tượng và điều kiện tổ chức dạy học thực tế tại địa phương. Đối với lớp 1, 2, việc tổ chức bài kiểm tra định được tổ chức bằng hình thức trực tiếp nhằm đánh giá thực chất kết quả học tập của HS và tăng trách nhiệm quản lý của các cấp. Nhà trường cần lập kế hoạch thời gian thực hiện bài kiểm tra định kỳ; tổ chức họp với cha mẹ HS để phổ biến, hướng dẫn, tạo sự đồng thuận về phương án thực hiện. Các trường chia nhỏ số HS/lớp để tổ chức hướng dẫn, ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức, định hướng nội dung “cốt lõi” trước khi thực hiện bài kiểm tra định kỳ đối với môn Toán, môn Tiếng Việt để đánh giá HS cuối học kỳ I và cuối năm học.

Trong trường hợp bất khả kháng, tại thời điểm kiểm tra định kỳ, HS không thể đến trường để làm bài kiểm tra bằng hình thức trực tiếp, cơ sở giáo dục báo cáo phương án, điều kiện tổ chức cho HS làm bài kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tuyến về Phòng GD-ĐT để được kiểm tra các điều kiện bảo đảm theo quy định trước khi thực hiện. Trường hợp này, người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông sẽ quyết định lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá định kỳ theo quy định của Bộ GD-ĐT, bảo đảm việc kiểm tra, đánh giá, chính xác, công bằng, khách quan, trung thực.

Đối với các lớp 3, 4, 5, bài kiểm tra định kỳ cuối học kỳ I và cuối năm học được tổ chức linh hoạt bằng các hình thức trực tiếp, trực tuyến khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định và phù hợp với tình hình tại địa phương vào thời điểm tổ chức đánh giá. Các nhà trường thực hiện bài kiểm tra định kỳ đối với các môn học: Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lí, Ngoại ngữ, Tin học, Tiếng dân tộc. Riêng lớp 4, 5 có thêm bài kiểm tra định kỳ vào giữa học kỳ I và giữa học kỳ II đối với môn Toán, môn Tiếng Việt.

Ngoài ra, Bộ GD-ĐT cũng hướng dẫn kiểm tra đánh giá thường xuyên. Đối với hình thức học tập qua truyền hình, GV hướng dẫn, hỗ trợ HS tự học, tự hoàn thành nhiệm vụ học tập gắn với nội dung dạy học trên truyền hình; tổ chức thực hiện phiếu học tập để hướng dẫn HS tự học, hoàn thành nhiệm vụ học tập theo yêu cầu cần đạt của từng môn học và hoạt động giáo dục. Đối với hình thức dạy học trực tuyến (hoặc trực tiếp kết hợp với trực tuyến), trong quá trình giảng dạy, GV chú trọng việc giao nhiệm vụ học tập cho HS; thực hiện linh hoạt các phương pháp, kỹ thuật đánh giá thường xuyên theo quy định. Bên cạnh đó, nhà trường, GV hướng dẫn để cha mẹ HS tham gia vào quá trình đánh giá người học để phản hồi, trao đổi cùng GV trong quá trình đánh giá.

HOÀNG DƯƠNG

;
.