.

Giáng sinh với ước nguyện an lành

Cập nhật: 22:09, 24/12/2021 (GMT+7)

Đêm 24/12, trong tiết trời se se lạnh, dòng người đổ về khắp các nẻo đường phố, giáo xứ, giáo họ để vui chơi, mừng đón Lễ Giáng sinh. Các nhà thờ, giáo họ tổ chức lễ Giáng sinh tối giản các hoạt động nhưng vẫn bảo đảm trang trọng, ấm cúng, mang lại cảm giác bình an, hạnh phúc cho muôn người và chú trọng an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Anh Trần Văn Trường Thịnh (TT.Ngãi Giao, huyện Châu Đức) chụp hình lưu niệm cho cả gia đình tại giáo xứ Vinh Hà (xã Bình Giã, huyện Châu Đức). Ảnh: NGỌC BÍCH.
Anh Trần Văn Trường Thịnh (TT.Ngãi Giao, huyện Châu Đức) chụp hình lưu niệm cho cả gia đình tại giáo xứ Vinh Hà (xã Bình Giã, huyện Châu Đức). Ảnh: NGỌC BÍCH.

Khắp nơi lung linh sắc màu

Đêm Giáng sinh, khắp các góc phố đến những nẻo đường quê, đặc biệt là tại các xóm đạo, nhà thờ, nhà họ của đồng bào theo đạo Công giáo rực rỡ ánh đèn màu, những cây thông Noel được trang trí lung linh. Tại TP. Vũng Tàu, khắp các xóm đạo ở khu vực đường Trần Phú, đường 30/4, đường Nguyễn Hữu Cảnh… rực rỡ đèn hoa thắp sáng phố phường. Các khu vực có đông bà con giáo dân sinh sống như ở phường 11, 12, Thắng Nhất, Rạch Dừa... đèn màu, đèn led rực rỡ giăng khắp lối. Không gian trên những tuyến đường, con hẻm như được khoác áo mới chào đón Giáng sinh sau một thời gian dài trầm lắng do dịch COVID-19. Cảnh sắc cũng tác động đến cảm xúc, khiến người người, nhà nhà như thêm vui tươi hơn bởi không khí ấm áp của một mùa Giáng sinh.

Trời về đêm, đoạn đường Nguyễn Hữu Cảnh dài khoảng 1km (Trung tâm Đô thị Chí Linh) được thắp sáng lung linh bởi ánh đèn màu. Đây là công trình do các hộ gia đình theo đạo Công giáo của Giáo họ Martino (thuộc giáo xứ Nam Đồng, phường 10, TP. Vũng Tàu) trang hoàng để chào đón Giáng sinh. Còn tại Nhà thờ Đức Mẹ Bãi Dâu (đường Trần Phú, phường 5, TP. Vũng Tàu) cũng được trang hoàng rực rỡ với những dãy đèn led hiệu ứng thi nhau bung nở những bông hoa, ngôi sao đẹp lung linh. Bắt đầu từ xế chiều đến về đêm, dòng người đổ về Nhà thờ Đức Mẹ Bãi Dâu càng đông để vui chơi, chụp hình lưu niệm. Tại Nhà thờ Chánh tòa Bà Rịa (phường Phước Trung, TP. Bà Rịa) được trang hoàng lộng lẫy với hang đá, băng rôn, nhưng đèn nháy xung quanh nhà thờ, đèn hình ngôi sao lớn trước sân tòa chính. Điểm nhấn thu hút người dân đến dạo chơi, ngắm cảnh, chụp hình lưu niệm là cây thông Noel cao 12m được thắp sáng bằng đèn nháy và dây kim tuyến.

Tại các huyện Long Điền, Châu Đức, Xuyên Mộc..., những con đường nông thôn cũng trở nên rực rỡ dưới màu sắc của đèn led, đèn nháy chào đón Giáng sinh. Dọc các con đường tại xóm đạo thuộc Giáo xứ Vinh Trung (xã Bình Trung, huyện Châu Đức) rực rỡ ánh đèn. Nhà nhà theo đạo Công giáo đều trang hoàng nhà cửa bằng đèn led và làm hang đá, cây thông để tưởng niệm ngày Chúa Giêsu sinh ra đời. Tại giáo xứ Vinh Hà (xã Bình Giã, huyện Châu Đức), với chủ đề “Đồng hành cùng các gia đình trẻ trong đời sống giáo hội và xã hội”, hang đá Bethlehem, nơi Chúa Giê su ra đời được Giáo xứ trang trí mới lạ, tỉ mỉ, công phu và đẹp mắt. Bên cạnh đó, hình nộm 3 chú lạc đà cùng 3 vua dâng quà cho Đấng vừa sinh ra đời cũng được tái hiện. Tại đây, có chiếc xe kéo tuần lộc chở ông già noel và đàn cừu, thác nước khiến các em nhỏ rất thích thú. Ngoài ra, giáo xứ sử dụng hơn 5.000 bóng đèn các loại trang trí trên những tán cây, hàng rào quanh khuôn viên giáo xứ, tạo sự lung linh, đẹp mắt khi trời tối.

 Một cặp vợ chồng người nước ngoài chụp hình lưu niệm tại Nhà thờ Vũng Tàu trong đêm Giáng sinh. Ảnh: CẨM NHUNG
Một cặp vợ chồng người nước ngoài chụp hình lưu niệm tại Nhà thờ Vũng Tàu trong đêm Giáng sinh. Ảnh: CẨM NHUNG

Đêm Noel, dạo quanh các đường phố, còn bắt gặp hình ảnh các nam thanh niên trong vai ông già Noel hối hả đi làm dịch vụ giao quà để mang lại niềm vui bất ngờ, thích thú cho trẻ em. Những ngày này, anh Nguyễn Dương Quân, tình nguyện viên Thành Đoàn Vũng Tàu hóa thân thành ông già Noel đi tặng quà cho trẻ em. Anh Quân cho biết, bắt đầu từ ngày 19/12, rất đông các bậc cha mẹ đặt dịch vụ ông già Noel để tặng quà cho con. Với chi phí từ 45-85 ngàn đồng/lần giao, tùy địa điểm, các phụ huynh trong địa bàn TP. Vũng Tàu đã dành cho con một mùa Giáng sinh trọn vẹn, ấm áp tình thân.

Thánh lễ trang trọng, bảo đảm phòng, chống dịch

Giáng sinh năm nay, do tình hình dịch COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp, khó lượng nên các Giáo xứ đều cân nhắc tổ chức thánh lễ để bảo đảm an toàn cho người dân. Hầu hết, Lễ Giáng sinh đều được tối giản. Tuy nhiên, để không làm mất đi không khí của ngày trọng đại này, các Giáo xứ đều có những cách làm riêng, vừa trang trọng, thiêng liêng, ấm áp, vừa đầy vui tươi. Điển hình như Nhà thờ Chánh tòa Bà Rịa tổ chức thánh lễ mừng Giáng sinh vừa trực tiếp, vừa trực tuyến qua Youtube và Facebook. Tại Giáo xứ Trung Đồng (phường Rạch Dừa, TP. Vũng Tàu), Ban Hành giáo đo thân nhiệt, nhắc nhở bà con đeo khẩu trang tham dự thánh lễ mừng Giáng sinh. Tại Giáo xứ Lam Sơn, phường Phước Hòa, TX. Phú Mỹ, để bảo đảm phòng, chống dịch COVID-19, thay vì tổ chức thánh lễ trong nhà, Giáo xứ đã tổ chức ngoài trời để bà con có chỗ đứng giãn cách. Tham dự thánh lễ, mọi người đều cẩn trọng đeo khẩu trang để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Gia đình chị Phạm Thị Thanh Thủy (258, Trần Phú, phường 5, TP. Vũng Tàu) chụp hình lưu niệm bên tiểu cảnh hang đá tại Nhà thờ Đức Mẹ Bãi Dâu, TP. Vũng Tàu. Ảnh
Gia đình chị Phạm Thị Thanh Thủy (258, Trần Phú, phường 5, TP. Vũng Tàu) chụp hình lưu niệm bên tiểu cảnh hang đá tại Nhà thờ Đức Mẹ Bãi Dâu, TP. Vũng Tàu. Ảnh

Tại giáo xứ Vinh Hà (xã Bình Giã, huyện Châu Đức), linh mục Phêrô Nguyễn Châu Sinh, Chánh xứ cho biết, mọi năm, bên cạnh trang hoàng nhà xứ, để chuẩn bị cho chương trình lễ Giáng sinh vào đêm 24/12, các sơ, thầy, giáo lý viên và các em thiếu nhi đã kì công tập luyện các tiết mục ca, múa, hoạt cảnh từ sớm. Các tiết mục văn nghệ được ghi hình sẵn để chiếu phục vụ bà con giáo dân trong đêm Gi ángsinh. Đêm thánh lễ mừng Giáng sinh, giáo xứ tổ chức đoàn rước, chiếu hoạt cảnh từ 19 giờ 30 phút tối và tổ chức thánh lễ chính bắt đầu vào lúc 20 giờ với sự tham dự của khá đông giáo dân. Giáo xứ cũng chú trọng công tác phòng, chống dịch. Trước nhà thờ, khẩu trang và nước rửa tay sát khuẩn được chuẩn bị sẵn phục vụ giáo dân dùng trước khi vào dự thánh lễ.

Chị Trần Bảo Ngọc (xã Bình Giã, huyện Châu Đức) cho biết, mỗi năm vào dịp Giáng sinh, gia đình tôi đều dẫn các con đi tham quan các nhà thờ trong xóm đạo, chụp hình lưu niệm ở các hang đá. “Năm nay các giáo xứ làm tinh gọn hơn những năm trước, tôi đến tham quan và cầu mong mọi điều tốt đẹp sẽ tới trong năm 2022, tất cả các trẻ em sẽ sớm được bảo vệ trước nguy cơ của dịch bệnh”, chị Ngọc nói.

Đôi mắt hướng về màn hình chiếu hoạt cảnh Giáng sinh tại giáo xứ Vinh Hà, em Đặng Thị Thanh Tuyền (xã Bình Trung, huyện Châu Đức) cho biết: “Năm nay con không được xem các anh chị diễn hoạt cảnh Giáng sinh, thế nhưng không khí Giáng sinh luôn tràn ngập vì nhà nhà đều trang hoàng đèn, hang đá nhỏ. Cha xứ đã chọn phim hoạt cảnh hay, ý nghĩa chiếu lên màn hình lớn để tất cả mọi người đều nhớ về khoảng khắc ý nghĩa khi Chúa được sinh ra đời. Con cầu mong mọi điều tốt đẹp sẽ đến với tất cả chúng ta trong năm mới”.

Trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, bên cạnh tổ chức phần lễ, các nhà thờ còn tổ chức tặng quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, giúp bà con vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

THI PHONG - NGỌC BÍCH

 

.
.
.