Đa dạng hình thức tuyên truyền chính sách BHXH

Thứ Hai, 20/12/2021, 23:45 [GMT+7]
In bài này
.

Trước diễn biến dịch COVID-19 phức tạp, bên cạnh các hình thức tuyên truyền truyền thống, BHXH tỉnh đã nỗ lực đa dạng hóa các hình thức như tuyên truyền trên trang Fanpage của ngành và tổ chức tư vấn trực tuyến (livestream) đưa chính sách bảo hiểm đến gần hơn với người dân.

Chương trình livestream tuyên truyền với chủ đề “BHYT hộ gia đình - đồng hành cùng người dân chăm sóc, bảo vệ sức khỏe” trên Fanpage của BHXH tỉnh tối 10/12.
Chương trình livestream tuyên truyền với chủ đề “BHYT hộ gia đình - đồng hành cùng người dân chăm sóc, bảo vệ sức khỏe” trên Fanpage của BHXH tỉnh tối 10/12.

Cuối tháng 10 vừa qua, chị Lê Thị Hương Giang (ngụ phường Long Toàn, TP.Bà Rịa tình cờ xem chương trình livestream tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện trên trang Fanpage của BHXH tỉnh. Sau khi tham gia và đặt câu hỏi: “Tham gia BHXH tự nguyện được những lợi ích gì?”, chị Hương đã được các cán bộ giải đáp chi tiết về hình thức và lợi ích được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện. Nhận thấy chính sách này rất có ý nghĩa, ngay sau đó chị  đã quyết định tham gia BHXH tự nguyện với mức đóng 330 ngàn đồng/tháng.

“Tôi là nhân viên nấu ăn ở một trường tiểu học và chỉ ký hợp đồng trong năm học. Từ khi trường học nghỉ phòng dịch COVID-19 nên cũng tạm dừng hợp đồng, ngừng đóng BHXH. Qua buổi tuyên truyền trực tuyến trên trang Fanpage của BHXH tỉnh, sau khi được tư vấn rõ ràng và tìm hiểu kỹ, tôi đã quyết định tham gia đóng BHXH tự nguyện trong những tháng nghỉ việc”, chị Hương Giang chia sẻ.

Còn anh Lê Tuấn Anh (ngụ phường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu) cho hay, anh theo dõi chương trình tuyên truyền trực tuyến “BHYT hộ gia đình - đồng hành cùng người dân chăm sóc, bảo vệ sức khỏe” vào tối 10/12 vừa qua và đã đóng tiền mua BHYT hộ gia đình với thời gian 12 tháng vì thấy hữu ích. “Qua tìm hiểu, tôi được biết người thứ nhất đóng BHYT theo mức quy định bằng 4,5% mức lương cơ sở sẽ tương ứng với số tiền đóng là hơn 67 ngàn đồng/tháng (804.600 đồng/năm). Tuy nhiên, từ thành viên thứ 2 trở đi được giảm trừ mức đóng khi các thành viên cùng đăng ký thường trú, tạm trú và cùng tham gia BHYT trong năm tài chính. Và thành viên thứ hai, thứ ba, thứ tư lần lượt đóng BHYT bằng 70%, 60%, 50% của người thứ nhất. Với lợi ích này, khi đủ điều kiện, tôi nên dự định sẽ mua cho nhiều thành viên trong gia đình để tiết kiệm”, anh Lê Tuấn Anh nói.

Theo BHXH tỉnh, việc chủ động thay đổi phương pháp truyền thông phù hợp với tình hình thực tế để vừa bảo đảm mục tiêu mở rộng diện bao phủ BHXH, bảo đảm  phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Thời gian qua, BHXH tỉnh đã tập trung triển khai nhiều giải pháp linh hoạt nhằm phát triển người tham gia BHXH, BHYT như tư vấn trực tiếp qua Fanpage BHXH tỉnh; tổ chức các buổi livestream trực tiếp với các chủ đề thông tin lợi ích của các chính sách BHXH nhằm  phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, để chính sách đến mọi người dân.

Trong đó, 2 chương trình livestream gồm: “BHXH tự nguyện - Giải pháp hưởng lương hưu khi về già” diễn ra tối 29/10 hu hút gần 4.271 lượt người xem, 695 lượt bình luận và 411 lượt chia sẻ. Ngay trước và sau chương trình đã có 20 người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, gần 1.000 người đăng ký tham gia BHYT hộ gia đình. Còn chương trình “BHYT hộ gia đình - đồng hành cùng người dân chăm sóc, bảo vệ sức khỏe” vào tối 10/12 thu hút hơn 4.700 lượt người xem, 610 lượt bình luận và 381 lượt chia sẻ.

Theo bà Nguyễn Hồng Hạnh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, việc livestream tuyên truyền chính sách BHXH trực tuyến không thay thế được hoàn toàn các hình thức tuyên truyền truyền thống nhưng cũng mang lại hiệu ứng tốt từ người dân.

Theo thống kê của BHXH tỉnh, toàn tỉnh hiện có khoảng 1 triệu người dân tham gia BHYT; 199.532 người tham gia BHXH, chiếm 31,06% lực lượng lao động; trong đó có 6.849 người tham gia BHXH tự nguyện. Trong 11 tháng đầu năm 2021, hơn 1,9 triệu lượt người trên địa bàn tỉnh đã khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT với tổng chi gần 684 tỷ đồng.
Trong tháng 12, toàn tỉnh có hơn 7 ngàn lượt xem Chương trình Livestream BHYT hộ gia đình. Gần 1.800 người đăng ký tham gia BHYT hộ gia đình ngay trước và sau chương trình này.

Theo bà Hạnh, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đã và đang tác động sâu rộng tới mọi mặt đời sống xã hội, đổi mới hình thức thông tin, truyền thông theo hướng ứng dụng công nghệ truyền thông mới là việc làm cần thiết; bảo đảm thực hiện thắng lợi mục tiêu kép, đó là vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, trong đó có chỉ tiêu phát triển, mở rộng số lượng người tham gia BHXH, BHYT.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với Bưu điện tỉnh trong truyền thông, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đồng thời, chú trọng đổi mới phương thức, nội dung truyền thông về BHXH, BHYT dựa trên nền tảng công nghệ song song với hình thức tuyên truyền miệng, trực tiếp. Qua đó, góp phần đẩy mạnh diện bao phủ chính sách BHXH, BHYT mở rộng số lượng người tham gia chính sách ổn định và lâu dài.

Bài, ảnh: QUANG LÊ

;
.