Vườn cây sinh kế - Hướng thoát nghèo bền vững cho đoàn viên, thanh niên

Thứ Sáu, 26/11/2021, 17:47 [GMT+7]
In bài này
.

Với mục đích hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2021, Tỉnh Đoàn đã triển khai mô hình “Vườn cây sinh kế” hỗ trợ nhiều ĐVTN ở cơ sở. Đây là mô hình mở hướng thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống của ĐVTN khó khăn, dân tộc thiểu số.

Chị Hồ Thị Ánh Tuyết, Bí thư Tỉnh Đoàn trao vốn hỗ trợ
Chị Hồ Thị Ánh Tuyết, Bí thư Tỉnh Đoàn trao vốn hỗ trợ "Vườn cây sinh kế" đến anh Nguyễn Văn Tâm.

Đường đến nhà anh Nguyễn Văn Tâm, tổ 12, ấp Phước Hưng, xã Tam Phước, huyện Long Điền quanh co, phải sau vài lần hỏi thăm nhà, chúng tôi mới đến được đúng lúc anh đang chăm sóc những chậu hoa cúc. Vừa tỉ mỉ cắt tỉa những lá sâu, anh Tâm vừa dặm thêm phân vào gốc của mấy chậu cúc, hồng,... để cây phát triển tốt, ra hoa đúng thời điểm Tết Nguyên đán 2022. Đây là số cây giống anh được Tỉnh Đoàn tặng hồi cuối tháng 10/2021.

Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, sau khi học hết THPT, anh Tâm nghỉ học, xin làm phụ hồ để giúp gia đình. Ngoài giờ đi phụ hồ, sẵn có mảnh đất nhỏ trước nhà, lúc rảnh rỗi, anh tập trồng hoa. Năm 2020, anh được sự hỗ trợ của xã Đoàn Tam Phước tín chấp vay 25 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH huyện, để mua hạt giống các loại hoa cúc, vạn thọ về trồng. Anh tự nghiên cứu thêm các kiến thức về trồng, cách bón thúc cây ra hoa đúng thời điểm và đạt hiệu quả cao. Anh cũng tự đúc chậu trồng cây để tiết kiệm chi phí. Năm ngoái, anh Tâm trồng 1.000 chậu cúc bán dịp Tết Nguyên đán. Năm nay, có thêm nguồn hỗ trợ từ “Vườn cây sinh kế” của Tỉnh Đoàn, anh đang trồng hơn 2.000 chậu cúc đại đóa và vạn thọ, vài trăm chậu hoa hồng và sống đời; đồng thời ươm khoảng 1.500 chậu hoa cúc các loại để bán giống. Tất cả số hoa trên đều đang phát triển rất tốt. Anh Tâm nhẩm tính: “Từ nay đến Tết, thời tiết thuận lợi thì hoa của gia đình tôi sẽ kịp bán ra thị trường. Dự kiến, sau khi trừ chi phí, tôi lãi hơn 10 triệu đồng để mua sắm Tết. Cảm ơn Tỉnh Đoàn đã hỗ trợ vườn ươm cho tôi”.

Tương tự, chị Lý Thanh Phương, dân tộc Châu Ro, Bí thư xã Đoàn Bàu Chinh, huyện Châu Đức cũng là một trong những thanh niên được nhận hỗ trợ từ mô hình “Vườn cây sinh kế”. Chị kể, nhà chị có hơn 5 sào đất để trồng tiêu. Trước đây, nghề trồng tiêu được xem là nghề truyền thống và chủ lực của gia đình. Những năm gần đây, do thời tiết bất lợi, kèm theo dịch bệnh phức tạp nên việc trồng tiêu không mang lại năng suất cao. Chị Phương đã cải tạo 5 sào đất trồng bắp và hiện muốn tiếp tục chuyển hướng phù hợp hơn, nhằm phát triển kinh tế gia đình. Được Tỉnh Đoàn hỗ trợ hơn 100 cây bơ giống, chị trồng xen canh với bắp... “Với số lượng cây bơ giống được Tỉnh Đoàn  tặng, tôi có việc làm ổn định. Bên cạnh việc chăm chút cho cây bắp, tôi sẽ chăm vườn bơ phát triển tốt, mong sau này kinh tế gia đình ổn định”, chị Phương kỳ vọng.

Anh Tâm, chị Phương là hai thanh niên đầu tiên được Tỉnh Đoàn hỗ trợ hạt giống và cây giống để phát triển kinh tế trong mô hình “Vườn cây sinh kế”. Ngoài ra, ĐVTN khác cũng được tặng “vườn ươm cây thuốc Nam”, mỗi mô hình trị giá từ 5-8 triệu đồng.

Trước khi trao cây giống, Tỉnh Đoàn đã khảo sát quỹ đất, vị trí trồng và nhu cầu của ĐVTN cần hỗ trợ nhằm cung cấp cây giống phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu. Đoàn cơ sở kết nối hội nông dân để ĐVTN tham gia các lớp kỹ thuật trồng trọt. Những đoàn viên được hưởng lợi có trách nhiệm chăm sóc tốt vườn cây, truyền đạt kinh nghiệm và hỗ trợ công lao động với những gia đình đoàn viên khác... Chị Hồ Thị Ánh Tuyết, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: “Vườn cây sinh kế” là một trong số các hoạt động hỗ trợ ĐVTN nghèo, TN dân tộc trên địa bàn tỉnh. Thông qua mô hình này, thời gian tới Tỉnh Đoàn sẽ nhân rộng, đồng thời phối hợp với các đơn vị hỗ trợ thêm những ĐV có nhu cầu, qua đó, giúp họ có cơ hội phát triển kinh tế hộ gia đình, vươn lên ổn định cuộc sống, gắn bó với Đoàn, Hội.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.