TRUNG TÂM PHỤC VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG TỈNH TIẾP NHẬN HỒ SƠ TRỰC TIẾP

Siết chặt biện pháp phòng, chống dịch

Thứ Ba, 09/11/2021, 21:15 [GMT+7]
In bài này
.

Nhiều người dân và DN đã đến làm thủ tục hành chính (TTHC); cán bộ, công chức (CBCC) làm việc khẩn trương, các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 được thực hiện nghiêm ngặt… Đó là những ghi nhận trong 2 ngày đầu Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (số 4 Phạm Văn Đồng, TP. Bà Rịa) mở cửa tiếp nhận hồ sơ TTHC trực tiếp.

Người dân chờ làm TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh sáng 9/11.
Người dân chờ làm TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh sáng 9/11.

Giải quyết nhanh gọn

Sau hơn 3 tháng tạm dừng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, từ ngày 8/11, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh chính thức mở cửa tiếp nhận hồ sơ trực tiếp trở lại. Trong hai ngày qua, rất đông người dân, đại diện DN đã đến làm các TTHC chính như: Xác nhận lý lịch tư pháp, đăng ký kinh doanh, đăng ký thành lập DN, xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài, cấp lại giấy phép lái xe…

Do lượng người đông, các chuyên viên của 25 quầy giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh làm việc không ngơi tay. Chị Vũ Anh Thư, chuyên viên Sở Tư pháp cho biết: “Trước dịch, mỗi ngày, Sở tiếp nhận khoảng 40-50 hồ sơ. Nhưng nay, lượng người đến làm TTHC tăng đột biến. 2 ngày nay, tôi tiếp nhận khoảng 180 hồ sơ/ngày, trong đó, nhiều người đến làm thủ tục xác nhận lý lịch để làm visa, xin việc, định cư...”.

Tương tự, các quầy giao dịch Tiếp nhận và Trả kết quả của Sở TN-MT, BQL các KCN, Sở LĐTBXH… cũng tiếp nhận nhiều hồ sơ trực tiếp của người dân và DN. Sáng 9/11, chị Nguyễn Thị Cảnh, nhân viên Công ty TNHH Bellus (KCN Châu Đức, huyện Châu Đức) đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh làm TTHC xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài tại quầy giao dịch của BQL các KCN. Chị Cảnh cho hay, do hồ sơ có nhiều loại giấy tờ bản gốc quan trọng nên chị muốn đến trực tiếp nộp để bảo đảm an toàn, tránh thất lạc. “Trong thời gian dịch, tôi cũng từng làm thủ tục này cho Công ty qua dịch vụ bưu chính công ích, nhưng phải mất cả tuần mới nhận được hồ sơ. Hôm nay nộp trực tiếp, hồ sơ được giải quyết nhanh, không mất nhiều thời gian chờ đợi”, chị Cảnh nói.

Bảo đảm phòng, chống dịch

Chị Vũ Anh Thư, chuyên viên Sở Tư pháp (trái) trả hồ sơ TTHC trực tiếp cho người dân sáng 9/11.
Chị Vũ Anh Thư, chuyên viên Sở Tư pháp (trái) trả hồ sơ TTHC trực tiếp cho người dân sáng 9/11.

Mở cửa trở lại trong thời điểm dịch diễn biến phức tạp, các ca nhiễm COVID-19 có xu hướng tăng trong cộng đồng nên Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch. Trung tâm bố trí bảo vệ túc trực ngoài cửa để yêu cầu người dân, DN khai báo y tế, quét mã QR trước khi vào giao dịch. Trung tâm phân chia 4 vực: Khu vực dành cho khách ngoại tỉnh; khu vực dành cho người dân làm TTHC về lĩnh vực tư pháp và giấy phép lái xe; khu vực dành cho khách nội tỉnh; khu vực dành cho người dân, DN làm TTHC về lĩnh vực công an.

Tại khu vực chờ, Trung tâm chỉ tiếp đón từ 30 người trở xuống trong một lượt giao dịch để tránh tập trung đông người. Người dân, DN được yêu cầu nộp hồ sơ tại bàn ở các khu vực chờ chứ không được vào thẳng quầy giao dịch.

Trung tâm không tiếp đón, giao dịch với người sinh sống tại khu vực phong tỏa, các xã, phường, thị trấn cấp độ 4, F0, F1, F2. Trong khi đó, CCVC, nhân viên của Trung tâm nếu thuộc khu vực phong tỏa, các xã, phường, thị trấn cấp độ 4, F0, F1, F2 cũng không được làm việc trực tiếp tại Trung tâm. Trung tâm sẽ thay thế hoặc đề nghị các đơn vị, sở, ngành thay thế các nhân viên, công chức, viên chức thuộc các trường hợp này để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, không để hồ sơ của người dân tồn đọng.

Anh Nguyễn Hồng (khu phố 3, phường Phước Nguyên, TP. Bà Rịa) đến làm thủ tục xác nhận lý lịch để xin việc, nhận xét: “Quy trình tiếp đón, xử lý hồ sơ được tổ chức bài bản. Các biện pháp phòng, chống dịch được thực hiện nghiêm”.

Hiện tại, Trung tâm tổ chức tiếp nhận và trả kết quả trực tiếp đối với tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền (trừ thủ tục giữa các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, DN nhà nước). Riêng thủ tục cấp căn cước công dân sẽ được thực hiện ngay sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh. Thủ tục cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe tạm thời thực hiện theo Thông báo số 4633/TB-SGTVT ngày 5/11/2021 của Sở GT-VT. Cụ thể, ưu tiên những trường hợp: Giấy phép lái xe bị mất - cấp lại, giấy phép lái xe do ngành GT-VT cấp đã hết hạn, đổi giấy phép lái xe quân sự do Bộ Quốc phòng cấp, đổi giấy phép lái xe do ngành công an cấp. Các thủ tục giấy phép lái xe khác được khuyến khích nộp trực tuyến.

Ông Dương Văn Thơm, Phó Giám đốc Thường trực Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết, trong 2 ngày 8 và 9/11, Trung tâm tiếp nhận, xử lý hơn 600 hồ sơ TTHC. Nhận định tình hình dịch bệnh sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp, Trung tâm đã chủ động tham mưu UBND tỉnh xây dựng 4 phương án làm việc theo các cấp độ dịch như: Bố trí 50% CBCC làm việc trực tuyến và trực tiếp hoặc 100% CBCC làm việc trực tuyến, tùy cấp độ dịch.

“Đây là cơ sở để Trung tâm linh hoạt, thích ứng với tình hình dịch bệnh chứ không phải mất thời gian nghiên cứu, xây dựng phương án như trước đây nữa. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng tăng cường tuyên truyền, khuyến khích người dân nộp hồ sơ trực tuyến theo địa chỉ: https://dichvucong.baria-vungtau.gov.vn và qua dịch vụ bưu chính công ích tại các điểm bưu điện để tránh tập trung đông người, hạn chế lây lan dịch bệnh ”, ông Dương Văn Thơm nói.

Bài, ảnh: CẨM NHUNG

;
.