Trao sinh kế cho người khó khăn

Thứ Sáu, 26/11/2021, 17:48 [GMT+7]
In bài này
.

Bằng nhiều kênh kết nối, với nhiều hình thức khác nhau, UBMTTQVN TP. Vũng Tàu đã tạo điểm tựa cho nhiều hoàn cảnh khó khăn do dịch COVID-19 vươn lên. Những trợ giúp là nguồn vốn nhỏ đã góp phần tạo thêm động lực cho người lao động có thêm sinh kế để ổn định cuộc sống, có một cái Tết ấm hơn, khi những ngày cuối năm đang đến gần... 

Vợ chồng anh Tài chuẩn bị bánh tráng lụi để kịp giao theo đơn của khách.
Vợ chồng anh Tài chuẩn bị bánh tráng lụi để kịp giao theo đơn của khách.

Vợ chồng anh Phạm Văn Tài (27, Chu Mạnh Trinh, phường 8) có hơn 2 năm bán thức ăn online. Anh Tài làm phụ hồ, còn chị Cao Nguyễn Thanh Vy - vợ anh từng làm đầu bếp cho một quán ăn. Cuộc sống vất vả, khó khăn phải thuê phòng trọ, nhưng anh chị vẫn luôn cố gắng vươn lên. Sẵn tay nghề nấu bếp, sau khi nghỉ việc, chị Vy quyết định bán thức ăn online. “Tôi biết nấu nhiều món, nhưng 2 món “tủ” là bò kho (ăn kèm bánh mì hoặc hủ tiếu) và bánh tráng lụi”, vừa nhanh tay cuộn bánh tráng để chồng chuẩn bị đi giao cho khách, chị Vy vừa kể.

Thời gian dịch COVID-19 bùng phát mạnh, mấy tháng trời anh không có việc làm, nhưng may mắn là chị vẫn bán được hàng. Có ngày, khách đặt tới gần 150 phần bò kho để ăn sáng, anh chị thức suốt đêm làm cho kịp, phải nhờ tới 4 shipper để giao hàng. Nhờ đó, thời gian cao điểm phòng, chống dịch COVID-19, anh chị vẫn có thu nhập để trả tiền phòng trọ và lo chi phí sinh hoạt của gia đình (mẹ chồng, 2 vợ chồng và cậu con trai học lớp 4).

Vốn cẩn thận, nêm nếm gia vị vừa miệng, lại chu đáo với khách, nên phần lớn khách hàng của anh chị là khách quen. Ăn thấy ngon, họ lại giới thiệu tới bạn bè khác. Anh Tài vẫn chưa có việc, tranh thủ làm shipper phụ vợ. Chị Vy bảo chị luôn mong muốn mua được cái tủ đông nhỏ để trữ thực phẩm và cái bếp điện phòng khi gas hết lúc khuya, anh chị vẫn có bếp để phục vụ khách.

Khi được UBMTTQVN TP. Vũng Tàu (thông qua sự giới thiệu của Hội LHTN thành phố) hỗ trợ không hoàn lại số vốn 5 triệu đồng, anh Tài, chị Vy mừng lắm, thêm chút tiền dành dụm sắm 2 món đồ đang cần. “Từ nay tôi có thể mua nhiều thực phẩm trữ trong tủ, đồng thời không lo lắng việc đang nấu hết gas giữa chừng. Như vậy sẽ phục vụ khách hàng tốt hơn. Giờ mong chồng tôi sớm có việc làm, hai vợ chồng chịu khó để có thu nhập ổn định hơn”, chị Vy phấn khởi chia sẻ.

Đối với vợ chồng ông Nguyễn Hồng Căn (72 tuổi, ngụ phường 2) thì số tiền hỗ trợ 7,5 triệu đồng đã được thêm vào mua chiếc xe đẩy bán xôi sáng. Ông Căn là CCB, hiện làm bảo vệ tại một ngân hàng, vợ ông làm tạp vụ cho một nhà hàng. Từ khi dịch bùng phát đến nay, vợ ông thất nghiệp, hai vợ chồng vẫn đang ở trọ, hoàn cảnh khó khăn. Thông qua Hội CCB thành phố, UBMTTQVN TP. Vũng Tàu đã hỗ trợ vốn cho vợ chồng ông. “Mấy tháng qua vợ tôi không có thu nhập, hai vợ chồng trông vào đồng lương gần 4 triệu đồng của tôi, vừa tiền thuê trọ, vừa tiền sinh hoạt nên khó khăn lắm. May có xe bán xôi, bà nhà tôi cũng có thêm đồng ra đồng vào chạy chợ. Sắp tới, khi nhà hàng hoạt động lại, bà nhà tôi tôi dự định xin làm ca chiều, buổi sáng vẫn bán xôi để có thu nhập ổn định hơn” ông Căn chia sẻ.

Ông Căn, anh Tài là 2 trong số 8 người được UBMTTQVN TP. Vũng Tàu hỗ trợ vốn trong tháng 11/2021, để mua phương tiện sản xuất, buôn bán nhỏ. Đây là một trong những hoạt động của chương trình “Xuân kết nối, Tết sẻ chia”. Thông qua Hội, đoàn thể, như: Hội LHTN Việt Nam, Hội CCB, Hội LHPN, UBMTTQVN TP. Vũng Tàu đã cấp vốn cho 8 hội viên, với tổng số tiền 55,5 triệu đồng. Người sử dụng số tiền hỗ trợ mua phương tiện bán xôi, bán thức ăn online, người mua máy may, xe nước mía, buôn bán nhỏ... Tất cả đều phấn khởi vì có trong tay một số vốn để tạo “cần câu cơm” với mong muốn thoát nghèo bền vững.

Theo bà Mai Ngọc Oanh, Chủ tịch UBMTTQVN TP.Vũng Tàu, năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhưng UBMTTQ thành phố vẫn triển khai nhiều hoạt động, phong trào ý nghĩa. Trong đó, chương trình “Xuân kết nối, Tết sẻ chia” đã nhận được sự ủng hộ của nhiều cá nhân, tập thể, DN trong và ngoài tỉnh. “Từ nguồn ủng hộ này, UBMTTQVN thành phố đã tặng 1.117 suất quà tới hộ nghèo, hộ khó khăn với tổng số tiền 580,5 triệu đồng và cấp vốn hỗ trợ hộ nghèo, khó khăn thoát nghèo bền vững.

Thời gian tới, MTTQ thành phố tiếp tục vận động, tạo sự lan tỏa để phong trào được biết đến nhiều hơn, nhận sự ủng hộ nhiều hơn, tiếp tục trao những phần quà “Tết sẻ chia” ý nghĩa đến người khó khăn. Đồng thời phối hợp với các hội, đoàn thể để tìm hiểu hoàn cảnh những hội viên còn khó khăn kịp thời trao tặng quà, hỗ trợ nguồn vốn đến những hộ này để họ vươn lên thoát nghèo bên vững”, bà Ngọc Oanh nói.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.