Thay đổi cách trông trẻ trong mùa dịch

Thứ Sáu, 12/11/2021, 17:22 [GMT+7]
In bài này
.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các trường mầm non chưa mở cửa trở lại. Điều này khiến nhiều phụ huynh phải tất bật xoay xở để vừa trông con vừa chu toàn công việc.

Chị Dương Thùy Trang chơi đính tranh cùng con gái.
Chị Dương Thùy Trang chơi đính tranh cùng con gái.

Từ ngày 16/10 đến nay, người lao động trở lại đi làm việc. Nhiều người có con nhỏ lo lắng tìm cách trông con vì trường học, nhà trẻ chưa mở cửa và không phải gia đình nào cũng có điều kiện thuê người giúp việc.

Chị Nguyễn Tú Uyên (đường Huyền Trân Công Chúa, phường 8, TP. Vũng Tàu) cho biết, nhà có 2 bé đang học mầm non. Những ngày bình thường, chị đi dạy, 2 con nhỏ gửi đến trường mầm non. Công việc ở nhà chị thuê người giúp việc theo ngày. Nhưng từ khi dịch COVID-19 bùng phát phức tạp, nhất là những ngày giãn cách, cô giúp việc nghỉ nên bao nhiêu việc trong nhà mình chị phải lo. “Gần một tháng nay, khi cuộc sống trở lại bình thường, người giúp việc cũ không chịu làm theo ngày nữa mà họ chuyển qua giúp việc theo giờ. Tôi phải thuê làm 3 tiếng/ngày để có thời gian dạy học online. Thuê giúp việc giữ trẻ bây giờ rất khó khăn vì ít ai nhận nên chỉ mong dịch bệnh ổn định để các con được đến trường”, chị Uyên nói.

Hơn 6 tháng qua, chị Lê Thị Yến (phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu) luôn trong tình trạng mệt mỏi vì vừa phải làm việc, vừa phải chăm con. Chị làm nghề kinh doanh online, tuy không phải tới công sở nhưng công việc khá bận rộn. Hằng ngày, chị phải tất bật từ 5 giờ sáng để chuẩn bị ba bữa ăn trong ngày cho hai con, nấu nướng, dọn dẹp, cho con ăn uống, ngủ nghỉ rồi lên đơn, ship hàng cho khách. Chồng đi làm xa nên tất cả mọi việc trong nhà, chị phải gánh vác. “Không chỉ việc lo ăn, lo ngủ mà trẻ con tuổi lên 3 lên 5 rất hiếu động nên chơi đùa, rồi giành nhau đồ chơi… chí chóe cả ngày khiến mình rất mệt và nhiều lúc mình bị stress thực sự”, chị Yến chia sẻ.

Trên các trạng mạng xã hội, nhiều phụ huynh đăng tin tìm người giữ trẻ, phụ giúp việc nhà để an tâm đi làm trở lại. Nhiều gia đình sẵn sàng trả mức lương khá cao, từ 7-10 triệu đồng/tháng nhưng vẫn khó tìm người. Nguyên nhân, một phần do dịch bệnh còn phức tạp, nhiều người giúp việc trở về quê chưa vào. Hơn nữa những người đi làm giúp việc nhà thường ngại trông trẻ mà chỉ thích giúp việc nhà theo giờ. Ngoài những gia đình khá giả có tiền thuê giúp việc thì công nhân, người lao động thuê trọ cho biết, dù công ty đã có phương án hoạt động trở lại nhưng do có con nhỏ nên buộc phải nghỉ ở nhà trông con vì không có có nơi nhận trông trẻ.   

Thế những nhiều người lại cảm thấy khá dễ dàng với việc trông trẻ khi ở nhà nếu biết cách tạo cho trẻ những thói quen tự lập từ bé. Chị Dương Thùy Trang (ngụ đường Lê Lai, phường 3, TP. Vũng Tàu) cho biết, con gái 5 tuổi của chị nghỉ học từ tháng 4/2021 đến nay. Từ nhỏ, chị Trang đã tạo cho con các thói quen tự lập về giờ giấc ăn, chơi, ngủ nghỉ. Bé tự chơi, tự dọn dẹp đồ chơi, tự chọn cơm, sáng dậy, tự vệ sinh cá nhân và ăn sáng.

“Hàng ngày tôi vẫn làm việc online, nên tôi có quy ước với con lúc mẹ làm việc con phải tự chơi hoặc học vẽ. Hết việc, hai mẹ con sẽ chơi cùng nhau. Đến trưa, mẹ nấu ăn, sau khi ăn trưa con tự ngủ. Ngủ dậy, con sẽ làm theo thời gian biểu mà mẹ đã lập hàng ngày. Nhờ đó, tôi cảm thấy không quá áp lực về việc con chưa được tới trường”, chị Trang cho biết.

Dịch COVID-19 hiện đang được kiểm soát sau khi toàn dân đã được phủ vắc xin. Sau những xáo trộn ban đầu, nhiều gia đình đã tìm ra cách sắp xếp hợp lý việc trông con. Cha mẹ và các con cũng đã dần quen với nếp sinh hoạt mới. Tuy nhiên, nếu kéo dài việc ở nhà cũng khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Vì theo các chuyên gia tâm lý, trẻ con rất cần môi trường tương tác với nhau, vui chơi với nhau để tạo nên sự phát triển tâm lý hoàn thiện. Do đó, ai cũng muốn sớm được trở lại cuộc sống bình thường, cha mẹ đi làm con đến trường để có môi trường giáo dục tốt hơn.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.