Sẵn sàng điều trị F0 tại nhà

Thứ Tư, 24/11/2021, 20:23 [GMT+7]
In bài này
.

>>> Độ phủ vắc xin cao, đa phần bệnh nhân nhẹ, không triệu chứng

>>> Vũng Tàu tăng cường tầm soát vùng nguy cơ cao

Bắt đầu từ hôm nay (25/11), thực hiện quản lý, điều trị người nhiễm COVID-19 tại nhà. Đến nay, các địa phương đã thành lập các trạm y tế lưu động (TYTLĐ) tại các xã, phường, thị trấn, sẵn sàng tham gia công tác quản lý, điều trị F0 tại nhà.

Nhân viên y tế của TYTLĐ phường Tân Phước (TX.Phú Mỹ) chuẩn bị trang thiết bị y tế và thuốc men phục vụ điều trị F0 tại nhà.
Nhân viên y tế của TYTLĐ phường Tân Phước (TX.Phú Mỹ) chuẩn bị trang thiết bị y tế và thuốc men phục vụ điều trị F0 tại nhà.

Bảo đảm điều kiện chăm sóc tốt nhất

TYTLĐ phường Tân Phước, TX.Phú Mỹ được đặt tại Trụ sở KP. Phước Lộc. Trạm có 10 người, gồm 2 y sĩ và 8 tình nguyện viên (TNV). Trạm đã có các trang thiết bị như: Máy đo nhiệt độ; máy đo SpO2; đồ bảo hộ phòng, chống dịch; giường cấp cứu, xe lăn, bình oxy, điện thoại liên lạc… Bên cạnh đó, TYTLĐ phường còn có các loại thuốc dùng để điều trị các triệu chứng như: ho, sốt, sổ mũi, giảm đau.  Y sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng Trạm Y tế phường cho biết: Chúng tôi bố trí người trực 24/24 để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho F0 trên địa bàn. Về cơ bản Trạm bảo đảm được các hoạt động theo dõi, điều trị F0 tại nhà.

Ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND TX.Phú Mỹ thông tin, địa phương đã thành lập TYTLĐ ở các xã, phường. Mỗi trạm có 2 nhân viên y tế và 5 đến 10 TNV. Tùy theo điều kiện, tình hình dịch bệnh, TYTLĐ được bố trí linh động tại trụ sở khu phố, ấp, hoặc Trung tâm VH-HTCĐ các địa phương. Mặt khác, các xã, phường đã thành lập tổ thẩm định điều kiện về cơ sở vật chất của F0 có nhu cầu điều trị tại nhà. “Các địa phương còn bố trí lực lượng tham gia giám sát chặt chẽ F0 tại nhà và những người sống cùng nhà để bảo đảm yêu cầu an toàn về phòng, chống dịch bệnh”, ông Nam nói.

Tại các huyện, thành phố khác trong tỉnh cũng đã thành lập các TYTLĐ ở các địa phương và đã có sự chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, sẵn sàng tham gia quản lý, điều trị F0 tại nhà.

Huyện Long Điền đã thành lập 7 TYLĐ tại các xã. Đơn cử như TYTLĐ xã Phước Hưng được đặt tại Trung tâm VH-HTCĐ xã, gồm 4 phòng khang trang, có bàn ghế, giường bệnh, máy tính, điện thoại bàn; khu vệ sinh sạch sẽ, có thùng rác; danh mục trang thiết bị y tế tương đối đầy đủ; hợp đồng xe tư nhân để vận chuyển F0…

Ông Lê Ngọc Linh, Bí thư Huyện ủy Long Điền thông tin thêm, các TYTLĐ gặp khó khăn về nhân sự. Huyện đã chỉ đạo các địa phương huy động y tế tư nhân, y tế học đường và các lực lượng khác cùng tham gia. Cơ bản địa phương bảo đảm được công tác theo dõi, điều trị F0 tại nhà từ hôm nay.

Việc cho F0 điều trị tại nhà sẽ giảm tải các cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19. Trong ảnh: Bệnh viện dã chiến tại Nhà Thi đấu đa năng TP.Bà Rịa đang điều trị khoảng 160 bệnh nhân F0.
Việc cho F0 điều trị tại nhà sẽ giảm tải các cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19. Trong ảnh: Bệnh viện dã chiến tại Nhà Thi đấu đa năng TP.Bà Rịa đang điều trị khoảng 160 bệnh nhân F0.

F0 cần chuẩn bị gì để điều trị tại nhà

Theo ban hành văn bản hướng dẫn tạm thời quản lý, điều trị người nhiễm COVID-19 tại nhà do UBND tỉnh ban hành ngày 21/11, nếu F0 tự xem xét thấy đủ các điều kiện, tiêu chí để theo dõi, điều trị tại nhà thì viết đơn đề nghị BCĐ phòng, chống dịch bệnh cấp xã, phường, thị trấn để được giải quyết. Khi chấp thuận cho F0 điều trị tại nhà, UBND cấp xã ra quyết định cách ly y tế đối với người nhiễm; thực hiện quyết định cách ly tại nhà, gắn biển cảnh báo trước cửa nhà F0.

Trong thời gian F0 ở nhà, TYTLĐ sẽ thực hiện công tác theo dõi, điều trị cho F0. Trạm y tế tuyến xã hướng dẫn cho gia đình F0 trang bị một số trang thiết bị như: Máy tạo oxy khí trời, bình oxy nhỏ, máy đo SpO2, máy đo huyết áp; trang phục phòng hộ cá nhân; đồng thời cấp cho F0 túi thuốc cấp cứu, thuốc điều trị COVID-19 đủ dùng trong thời gian cách ly tại nhà. Ngoài ra, TYTLĐ  lập và cập nhật danh sách người nhiễm đang theo dõi, điều trị tại nhà, thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn người nhiễm theo dõi sức khỏe, ăn uống, sinh hoạt tại nhà.

Trường hợp người nhiễm COVID-19 hoặc những người sống cùng nhà không tuân thủ đúng cam kết thì BCĐ phòng, chống dịch bệnh cấp xã lập biên bản, có văn bản đề xuất UBND cấp huyện chuyển người nhiễm này đến các cơ sở điều trị tập trung. F0 điều trị tại nhà được xét nghiệm 1 lần vào ngày thứ 14 cách ly, bằng kỹ thuật mẫu đơn RT- PCR.

Theo đánh giá của lãnh đạo các địa phương, chủ trương quản lý, điều trị F0 tại nhà của tỉnh giảm tải cho các cơ sở điều trị COVID-19 tập trung trong bối cảnh số ca mắc mới trên địa bàn tỉnh tăng cao. F0 điều trị tại nhà vẫn được nhân viên y tế chăm sóc chu đáo, cung cấp đầu đủ thuốc điều trị, giúp người bệnh yên tâm, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

;
.