QUY ĐỊNH MỚI VỀ CÁCH LY F1 TẠI NHÀ

Người ở chung cư, khu tập thể cũng được cách ly tại nhà

Thứ Hai, 08/11/2021, 21:47 [GMT+7]
In bài này
.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra phức tạp và khó lường, ca bệnh cộng đồng và các trường hợp F1 (tiếp xúc gần với F0) có chiều hướng gia tăng. Để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID- 19 ở các cấp độ, đồng thời giảm áp lực tại các cơ sở cách ly tập trung, chiều 8/11 UBND tỉnh đã có công văn hướng dẫn triển khai cách ly F1 tại nhà, thay thế cho công văn hướng dẫn thí điểm cách ly F1 tại nhà ban hành ngày 4/8. Hướng dẫn lần này có nhiều điểm mở, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có nhu cầu được cách ly tại nhà.

Tổ chức tốt việc cách ly F1 tại nhà góp phần làm giảm áp lực cho các khu cách ly tập trung.  Trong ảnh: Khu cách ly tập trung 89 Lê Lợi, TP.Vũng Tàu. Ảnh: HUYỀN TRANG
Tổ chức tốt việc cách ly F1 tại nhà góp phần làm giảm áp lực cho các khu cách ly tập trung. Trong ảnh: Khu cách ly tập trung 89 Lê Lợi, TP.Vũng Tàu. Ảnh: HUYỀN TRANG

Theo hướng dẫn mới, các đối tượng được cách ly được mở rộng hơn gồm: Người ở cùng nhà với F1 được cách ly cùng với F1 tại nhà. Người trực tiếp chăm sóc, hỗ trợ F1 được cách ly cùng với F1 tại nhà. Những người đang cách ly tập trung đủ 7 ngày, có kết quả xét nghiệm PCR ngày thứ 7 âm tính với SARS-CoV-2 được chuyển về cách ly tại nhà.

Người về từ vùng dịch có chỉ định phải cách ly y tế tập trung, nếu đáp ứng các điều kiện theo yêu cầu tại hướng dẫn này thì xem xét được cách ly tại nhà. Hướng dẫn trước đây chỉ cho phép cách ly tại nhà F1 đối với các trường hợp có điều kiện đặc biệt về sức khỏe/sinh sản/nhỏ tuổi, gặp khó khăn khi phải đi cách ly tập trung. Tuy nhiên, công văn cũng nêu rõ các F1 nguy cơ cao (F1 gần) sẽ không xem xét cách ly y tế tại nhà.

Việc cách ly nói trên được thực hiện trong 14 ngày liên tục kể từ ngày bắt đầu cách ly. Riêng người đã được cách ly tập trung 7 ngày thì tiếp tục cách ly tại nhà 7 ngày.

Cùng với đó, các yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị để cách ly tại nhà cũng được mở rộng hơn. Cụ thể, không yêu cầu phải là nhà ở riêng tách biệt có tường rào bao quanh như hướng dẫn trước đây mà chỉ cần là nhà ở riêng lẻ; căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư.

Trước cửa nhà yêu cầu phải có biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng: “ĐỊA ĐIỂM CÁCH LY Y TẾ PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19”; có thùng màu vàng có biểu tượng chất thải lây nhiễm có dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2” để đựng trang phục phòng hộ cá nhân của nhân viên y tế thải bỏ. Phải có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình; khuyến khích lắp camera để giám sát người cách ly. Phòng cách ly phải đáp ứng các yêu cầu sau: Phải có nhà vệ sinh, nhà tắm dùng riêng, có đủ dụng cụ vệ sinh cá nhân, xà phòng rửa tay, nước sạch, dung dịch sát khuẩn tay chứa ít nhất 60% cồn. Có dụng cụ đo thân nhiệt cá nhân trong phòng.

Trong phòng cách ly có thùng đựng chất thải lây nhiễm và thùng đựng chất thải sinh hoạt; không được dùng điều hòa trung tâm, có thể dùng điều hòa riêng; bảo đảm thông thoáng khí, thường xuyên mở cửa sổ; có máy giặt hoặc xô, chậu đựng quần áo để người cách ly tự giặt; có chổi, cây lau nhà, giẻ lau, 2 xô và dung dịch khử khuẩn hoặc chất tẩy rửa thông thường để người cách ly tự làm vệ sinh khử khuẩn phòng. Phòng cách ly phải được vệ sinh khử khuẩn hằng ngày; phải trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân phòng, chống lây nhiễm (khẩu trang y tế, găng tay y tế, giày, kính bảo hộ, quần, áo) để người nhà sử dụng khi bắt buộc phải tiếp xúc gần với người cách ly; bố trí bàn trước cửa phòng cách ly để cung cấp suất ăn riêng, nước uống và các nhu yếu phẩm khác cho người cách ly; nghiêm cấm không được mang đồ dùng, vật dụng của người cách ly ra khỏi nhà.

Người cách ly và người chăm sóc, hỗ trợ người cách ly phải ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Ngoài ra, công văn còn hướng dẫn chi tiết các yêu cầu cách ly cần phải tuân thủ trong suốt thời gian chấp hành quy định cách ly đối với F1 cách ly tại nhà và người ở cùng nhà.  

Hướng dẫn nói trên không chỉ giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung mà còn đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn tỉnh. Trước đó, ngày 4/8, UBND tỉnh đã triển khai thí điểm cách ly F1 tại nhà, nhưng do quy định ràng buộc khắt khe nên nhiều địa phương gặp khó khăn triển khai, số lượng F1 cách ly tại nhà còn thấp. Tính đến ngày 8/11, toàn tỉnh hiện còn 115 trường hợp F1 cách ly tại nhà (trong đó, TP.Vũng Tàu: 73; huyện Đất Đỏ: 21; TX.Phú Mỹ: 13; huyện Xuyên Mộc: 8).

MINH THIÊN, HOÀNG HƯỜNG

;
.