Quan tâm chăm sóc, điều trị F0 tại nhà

Thứ Năm, 25/11/2021, 21:05 [GMT+7]
In bài này
.

Tình hình dịch bệnh COVID-19 tại TP. Vũng Tàu ngày càng diễn biến phức tạp khi số ca bệnh ngoài cộng đồng đang gia tăng nhanh. Lãnh đạo thành phố đã yêu cầu các cơ quan chức năng quan tâm chăm sóc, điều trị F0 tại nhà, giảm thiểu tình trạng bệnh nhân chuyển biến nặng. 

Lực lượng chức năng treo thông báo một trường hợp F0 đang cách ly, điều trị tại nhà ở chung cư Seaview 2, phường 10, TP. Vũng Tàu.
Lực lượng chức năng treo thông báo một trường hợp F0 đang cách ly, điều trị tại nhà ở chung cư Seaview 2, phường 10, TP. Vũng Tàu.

DIỄN BIẾN DỊCH PHỨC TẠP

Ngày 25/11, TP. Vũng Tàu ghi nhận 335 ca nhiễm. Các ca nhiễm ghi nhận gần như tại khắp địa bàn thành phố. Trong đó, phường 12 ghi nhận số ca nhiễm nhiều nhất với 88 ca, tiếp đến là phường 11 với 17 ca, phường Nguyễn An Ninh 12 ca, phường 10 với 8 ca…

Bà Hồ Thị Thu Thủy, Bí thư Đảng ủy, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 phường 12 cho biết, 88 ca nhiễm trong ngày 25/11 mà địa phương ghi nhận chủ yếu là công nhân sinh sống tại các nhà trọ, các cơ sở chế biến thủy hải sản. Để kịp thời chăm sóc, hỗ trợ F0 có triệu chứng nhẹ, phường đã giao các tổ y tế cộng đồng, trạm y tế lưu động kết nối, tư vấn, hướng dẫn chăm sóc sức khỏe tại nhà.

“Thành viên tổ chăm sóc y tế cộng đồng là cán bộ khu phố, tổ dân cư. Hầu hết họ không có chuyên môn về y tế nên gặp nhiều khó khăn trong công tác tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho người bệnh. Phường còn gặp khó khăn nữa là địa bàn tập trung đông công nhân sinh sống tại các khu nhà trọ nên khi có ca F0, phường phải cho họ cách ly, điều trị tại phòng trọ nên nguy cơ lây lan dịch bệnh cao”, bà Hồ Thị Thu Thủy bày tỏ.

Bác sĩ Bùi Xuân Thy, Giám đốc TTYT TP. Vũng Tàu cho biết, Trung tâm đã chuẩn bị 3.000 viên thuốc hạ sốt, thuốc ho, vitamin để cấp cho các trường hợp F0 điều trị tại nhà. Ngoài ra, chiều 25/11, TTYT TP. Vũng Tàu đã nhận được 2.000 viên thuốc kháng virus do Sở Y tế cấp. Ngay trong đêm 25/11 và sáng 26/11, TTYT thành phố sẽ phân bổ về các xã, phường để cấp cho bệnh nhân đang điều trị tại nhà.

Ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh

Tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch

Chiều muộn ngày 25/11, ông Mai Ngọc Thuận, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, Tổ trưởng Tổ phản ứng nhanh đã làm việc với lãnh đạo UBND TP. Vũng Tàu và các phường, xã về công tác phòng, chống dịch. Ông Mai Ngọc Thuận bày tỏ lo lắng trước tình trạng số ca nhiễm COVID-19 của thành phố tăng nhanh và đề nghị lãnh đạo thành phố và các phường, xã tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, quan tâm điều trị, không để bệnh nhân tử vong.

Ông Mai Ngọc Thuận yêu cầu các phường, xã khẩn trương rà soát hiện trạng, đánh giá nhà ở để khi có F1, F0 thì chủ động cho cách ly, điều trị ngay tại nhà mà không phải mất thời gian khảo sát. Các phường, xã phải cấp phát thuốc đầy đủ, đúng đối tượng để F0 an tâm điều trị tại nhà. Các trạm y tế lưu động phải hoạt động thực chất, hiệu quả để kịp thời hỗ trợ, chăm sóc tốt cho người bệnh. Ngoài ra, thành phố phải tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch tại các DN.

Không để F0 chuyển biến nặng

Chiều 25/11, ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các phòng, ban, lãnh đạo các xã, phường về công tác phòng, chống dịch. Ông Hoàng Vũ Thảnh cho biết, đa số người mắc COVID-19 không có triệu chứng nên người bệnh không hề hay biết mình mang virus, dẫn đến dịch lây lan nhanh trong cộng đồng. Để kiểm soát tình hình, thành phố tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát người vào địa phương bằng cách yêu cầu khai báo y tế trung thực.

Ông Hoàng Vũ Thảnh yêu cầu các phường, xã phối hợp với các phòng, ban thành phố tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các DN, phòng trọ; khẩn trương trang bị vật tư y tế cho trạm y tế lưu động, tổ y tế cộng đồng để có điều kiện chăm sóc sức khỏe cho các trường hợp F1, F0 tại nhà và tại nơi làm việc.

“Thành viên các tổ y tế cộng đồng, trạm y tế lưu động, trạm y tế các phường, xã nâng cao tinh thần trách nhiệm, tận tình chăm sóc sức khỏe vừa qua hình thức trực tuyến vừa trực tiếp cho F0. Phải kịp thời và tận tình giải đáp những thắc mắc, lo lắng, hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe kỹ càng để người dân an tâm điều trị tại nhà. Đặc biệt, phải chăm sóc, thăm khám sức khỏe chu đáo, không để các trường hợp F0 chuyển biến nặng”, ông Hoàng Vũ Thảnh lưu ý thêm.

Bài, ảnh: CẨM NHUNG

 

;
.