HUYỆN CHÂU ĐỨC

Xuất hiện ổ dịch ở những DN có cả ngàn lao động

Thứ Hai, 08/11/2021, 21:56 [GMT+7]
In bài này
.

Huyện Châu Đức vừa liên tiếp ghi nhận nhiều ca dương tính với SARS-CoV-2. Điểm đáng lo ngại là dịch đã xâm nhập vào một số công ty có sử dụng hàng ngàn lao động, tạo ra những ổ dịch phức tạp, khó kiểm soát.

Lực lượng chức năng huyện Châu Đức tiến hành truy vết tại Công ty TNHH Meisheng Việt Nam.
Lực lượng chức năng huyện Châu Đức tiến hành truy vết tại Công ty TNHH Meisheng Việt Nam.

Nhiều DN ghi nhận ca nhiễm

Ngày 5/11, Công ty TNHH Sản xuất Giày Uy Việt (KCN Sonadezi), ghi nhận ca nhiễm đầu tiên sau khi test nhanh dương tính. Đó là trường hợp anh N.Q.T.  (SN 1984, phường 12, TP.Vũng Tàu), nhân viên bảo trì của công ty. Sau ca nhiễm đầu tiên, đến nay công ty này ghi nhận hơn 60 ca nhiễm, hàng ngàn F1 và F2.

Tại KCN Sonadezi, qua lấy mẫu xét nghiệm tầm soát, ngày 6/11, Công ty TNHH Zirtec cũng ghi nhận ca nhiễm đầu tiên. Bệnh nhân là nam công nhân của Công ty, có dịch tễ khá phức tạp. Người này quê ở Đồng Nai, tạm trú tại xã Châu Pha (TX. Phú Mỹ).

Ngày 6/11, khoảng 7 giờ 30, người đàn ông trên đi xe máy cá nhân từ phòng trọ tại Tân Lễ B (Châu Pha) đến công ty làm việc. Đến khoảng 12 giờ, công ty Zirtec tổ chức test nhanh tầm soát COVID-19 cho cán bộ, công nhân viên và phát hiện nam công nhân trên có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện nay, Công ty Zirtec đã ghi nhận 3 ca nhiễm, đều có dịch tễ tiếp xúc gần với nam công nhân này. Qua truy vết có 7 trường hợp F1.

DN thứ 3 có số lượng hàng ngàn công nhân cũng ghi nhận có ca nhiễm là Công ty TNHH MeishengViệt Nam. Ngày 7/11, 1 nữ  nhân viên của công ty này có kết quả PCR khẳng định. Qua tầm soát đến nay DN cũng đã ghi nhận 2 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 1 trường hợp lây nhiễm cho con trai 7 tuổi.

Sau khi ghi nhận các ca nhiễm, những DN trên đều phối hợp ngành y tế địa phương triển khai xét nghiệm RT-PCR và xét nghiệm nhanh cho những nhân viên để sàng lọc và cách ly.

Điều đáng nói là trước đó có DN lơ là, chưa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Cụ thể, tại Công ty Zirtec, DN để công nhân (ca F0) ở TP. Biên Hòa (Đồng Nai), đi về nhà hàng tuần, khi quay trở lại làm việc tại công ty, DN không tuân thủ thực hiện cách ly trước tại nơi làm việc theo quy định, dẫn đến lây lan dịch.

Ngăn dịch lây lan

Trước thực trạng trên, BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 huyện Châu Đức tổ chức khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm trên diện rộng. Ổ dịch tại Công ty Giày Uy Việt tuy còn ghi nhận ca nhiễm, nhưng bước đầu đã được khống chế, khả năng lây lan sang các công ty, cơ sở sản xuất khác rất thấp. 

Lãnh đạo huyện Châu Đức cũng nhận định, ý thức của nhiều cơ quan, đơn vị, người dân còn chủ quan, lơ là; thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch lỏng lẻo, chưa thực hiện triệt để các biện pháp đề ra; việc không tự giác khai báo y tế, gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại các DN trong KCN hiện nay, huyện Châu Đức yêu cầu cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm sàng lọc với tất cả công nhân và người có liên quan đến F0. Tổ chức nghiêm việc cách ly tại nhà. Tăng cường vai trò của tổ COVID-19 cộng đồng.

Đồng thời, đề nghị DN chủ động và thực hiện nghiêm hơn nữa quy định phòng, chống dịch. Tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác phòng, chống dịch bệnh. Nghiêm túc thực hiện các biện pháp khai báo y tế, xét nghiệm, cách ly đối với công nhân từ ngoài tỉnh vào làm việc. Trong trường hợp để lây lan dịch bệnh sẽ phải chấp nhận đóng cửa phong tỏa theo quy định.

Song song đó, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 huyện Châu Đức cũng cho kích hoạt Bệnh viện dã chiến tại Nhà thi đấu thể thao huyện và đề xuất bổ sung 17 trường học làm khu khu cách ly, nâng tổng số khu cách ly COVID-19 trên địa bàn huyện lên tới 26 cơ sở với sức chứa gần 2.000 người.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.