F0 an tâm khi điều trị tại nhà

Chủ Nhật, 28/11/2021, 21:22 [GMT+7]
In bài này
.

Bệnh nhân nhiễm COVID-19 thể nhẹ được nhân viên y tế của Trạm Y tế lưu động (TYTLĐ) quan tâm, động viên, tư vấn chăm sóc sức khỏe và phát thuốc đầy đủ nên cảm thấy yên tâm khi điều trị tại nhà. Đó là những ghi nhận tích cực trong những ngày đầu tỉnh thực hiện quản lý, điều trị F0 tại nhà.

Nhân viên y tế của TYTLĐ phường 2 (TP. Vũng Tàu) đến nhà cấp thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19 cho người thân bệnh nhân V.T.N., ở đường Võ Thị Sáu.
Nhân viên y tế của TYTLĐ phường 2 (TP. Vũng Tàu) đến nhà cấp thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19 cho người thân bệnh nhân V.T.N., ở đường Võ Thị Sáu.

TẬN TÌNH HƯỚNG DẪN

Sáng 27/11, bác sĩ Lâm Ngọc Trân, 61 tuổi, nhân viên y tế của TYTLĐ xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) gọi điện cho bệnh nhân COVID-19 L.T.G. (SN 1972, ở ấp Khu 1, xã Bình Châu) khi chị đang điều trị tại nhà. Bác sĩ Trân ân cần hỏi: “Tình hình sức khỏe chị G. ra sao, còn sốt nữa không? Chị ăn uống ngon miệng không? Tinh thần chị thoải mải không?”.

Sau đó, bác sĩ Trân dành phần lớn thời gian cuộc nói chuyện để hướng dẫn chị G. các biện pháp tự chăm sóc sức khỏe cũng như trấn an, động viên tinh thần chị. Bác sĩ Trân còn tư vấn cho chị G. ăn đủ chất dinh dưỡng, nhiều trái cây, giữ tinh thần lạc quan… Sau đó, bác sĩ đến nhà gửi cho chị G. túi thuốc điều trị COVID-19 và căn dặn chị uống thuốc theo đúng hướng dẫn bên trong.

Túi thuốc có 7 loại, gồm thuốc hạ sốt, thuốc giảm đau, thuốc ho, thuốc bổ, vitamin C, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn. Bác sĩ Trân cho biết, sau khi nghỉ hưu, ông đã tham gia nhiều đợt tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tại địa phương. Khi TYTLĐ xã Bình Châu thành lập, ông tình nguyện tham gia nhằm hỗ trợ chăm sóc, điều trị F0 tại nhà. “Tôi tham gia TYTLĐ xã Bình Châu để chia sẻ bớt áp lực cho nhân viên y tế. Tôi hy vọng những kiến thức, kinh nghiệm mấy chục năm qua của mình sẽ giúp đỡ các F0 điều trị tại nhà nhanh chóng khỏe mạnh”, bác sĩ Trân nói.

Chị L.T.G. cho biết, tối 25/11, chị có kết quả xét nghiệm PCR dương tính với SARS-CoV-2. Chị đã làm đơn gửi BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 xã Bình Châu xin được điều trị tại nhà. BCĐ Phòng, chống dịch xã đã đến thẩm định và xác nhận chị đủ điều kiện được điều trị tại nhà. “Ban đầu tôi có sốt, nhưng được Trạm Y tế xã Bình Châu cho thuốc uống nên giờ đã hết sốt. Tôi thấy sức khỏe bình thường. Dù điều trị ở nhà nhưng tôi được bác sĩ của TYTLĐ xã tư vấn, cung cấp thuốc uống nên rất yên tâm”, chị G. nói.

Tương tự, bệnh nhân V.T.N., SN 1966, ở đường Võ Thị Sáu (phường 2, TP. Vũng Tàu) cũng được điều trị tại nhà từ ngày 25/11. Bà N. đã được tiêm 2 mũi vắc xin nên không có dấu hiệu bệnh. Vì vậy, việc được điều trị tại nhà khiến bà an tâm hơn. Bà N. nói: “Dù nhiễm vi rút SARS-CoV2 nhưng cơ thể tôi vẫn khỏe mạnh. Nhà tôi có không gian rộng rãi, thoáng mát, tinh thần lạc quan hơn nên an tâm hơn khi được điều trị tại nhà”.

TẠO TINH THẦN THOẢI MÁI CHO F0

Bà Nguyễn Thị Đức Lành, Trưởng TYTLĐ xã Bình Châu cho biết, trạm đặt tại Nhà thi đấu đa năng Trung tâm Văn hóa xã. Trạm trang bị các trang thiết bị thiết yếu cho phòng, chống COVID-19 cùng 12 danh mục thuốc. Ngoài ra, TYTLĐ xã Bình Châu còn có phòng tư vấn, khám bệnh, phòng lưu bệnh nhân. TYTLĐ Bình Châu có 5 nhân viên y tế và 7 nhân viên y tế cộng đồng, trong đó có 1 bác sĩ. Bác sĩ này sẽ tổ chức khám bệnh, chữa bệnh từ xa và tại nhà, hướng dẫn và cấp phát thuốc cho F0 điều trị tại nhà.

"Từ ngày 25 đến 27/11, xã Bình Châu có 1 trường hợp F0 điều trị tại nhà. TYTLĐ xã đã nhận được 70 túi thuốc từ TTYT huyện Xuyên Mộc. Chúng tôi tin rằng sự chuẩn bị chu đáo về vật chất và nhân lực sẽ giúp địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ theo dõi, quản lý, điều trị F0 tại nhà”, bà Lành nói.

TYTLĐ phường 2 (TP. Vũng Tàu) cũng chuẩn bị cơ sở vật chất tương tự như xã Bình Châu. Trạm có 5 nhân viên được huy động từ y tế tư nhân, y tế học đường và tình nguyện viên, trong đó có 1 bác sĩ. Hiện nay, TYTLĐ phường 2 đang quản lý, điều trị 23F0. Các trường hợp này đều có quyết định điều trị tại nhà, được cấp thuốc hỗ trợ điều trị.

Ông Nguyễn Hữu Nam, Chủ tịch UBND phường 2 cho biết, ngoài TYTLĐ, trên địa bàn phường còn có Tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng ở 9 khu phố. Tổ có nhiệm vụ cấp phát thuốc cho F0 điều trị tại nhà; hướng dẫn, tư vấn theo dõi sức khỏe ít nhất 2 lần/ngày và hỗ trợ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại nhà.

“Phường 2 thực hiện quy trình thẩm định, xác nhận đủ điều kiện và làm các thủ tục để F0 được điều trị tại nhà trong thời gian 4 giờ, giảm 8 giờ so với quy định. Việc cho F0 có bệnh nhẹ điều trị tại nhà sẽ giảm áp lực cho cơ sở điều trị tập trung. F0 được nhân viên y tế hỗ trợ hàng ngày nên nếu bênh có dấu hiệu nặng thì lập tức được đưa đi bệnh viện”, ông Nam cho hay.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

Từ ngày 25 đến 28/11, toàn tỉnh có 258 F0 điều trị tại nhà. Trong đó, TP. Vũng Tàu có 229 người, huyện Đất Đỏ 12 người, huyện Xuyên Mộc 9 người và 8 người ở huyện Châu Đức.

 

;
.