.

ĐỘI SOS LONG HẢI - Lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống

Cập nhật: 17:41, 26/11/2021 (GMT+7)

Khi bị tai nạn giao thông hay gặp sự cố về phương tiện tại khu vực huyện Long Điền, người dân gọi đến số 0931554113 (hotline SOS Long Hải) sẽ được giúp đỡ. Việc làm nhân văn ấy đã giúp lan tỏa những điều tử tế.

Đội SOS Long Hải hỗ trợ cấp cứu người bị tai nạn trong đêm.
Đội SOS Long Hải hỗ trợ cấp cứu người bị tai nạn trong đêm.

Giúp người dân về nhà an toàn

Họ là những chàng trai trẻ đầy nhiệt huyết, ban ngày tất bật với việc mưu sinh, nhưng khi ánh đèn đường vừa lên là lại khoác lên mình chiếc áo SOS tham gia hỗ trợ người dân khi gặp sự cố trên đường. 

Anh Nguyễn Công Trung (SN 1997), Bí thư Chi Đoàn ấp Phước Lộc (xã Phước Hưng, huyện Long Điền) là người sáng lập đội SOS Long Hải. Anh cho biết, mỗi đêm, Đội hỗ trợ từ 2-3 người, có ngày 6-7 trường hợp gặp sự cố trên đường như bị tai nạn giao thông cần sơ cứu đưa vào bệnh viện, xe bị hư, hết xăng. Có những cuộc gọi lúc nửa đêm, cũng có cuộc gọi lúc mưa to gió lớn, dù khó khăn, vất vả nhưng các thành viên trong đội đều phản ứng nhanh nhạy để hỗ trợ, giúp đỡ người dân kịp thời, giúp họ về nhà an toàn.

Anh Trung kể, đội đã giúp đỡ rất nhiều người, nhưng có một trường hợp khiến ai nấy không bao giờ quên được. Đêm hôm ấy, vào lúc gần 2h sáng một ngày tháng 9/2020, mưa tầm tã, các anh em trong đội đang hỗ trợ vá xe bị cán phải đinh của một công nhân. Lúc trên đường về thì thấy một anh thanh niên nằm sấp trên một vũng nước lớn, đoạn đường vắng người qua lại. Trời vẫn mưa như trút, Anh Trung và những người trong nhóm xuống kiểm tra thấy anh này vẫn còn thở,  chân  bị gãy. Lúc này các thành viên trong nhóm nhanh chóng sơ cứu nẹp chân. May mắn lúc đó gặp một gia đình đi ô tô, họ đã nhanh chóng chở anh này đi bệnh viện cấp cứu và anh Trung ở lại chăm sóc cho người bị nạn. Khi thanh niên này tỉnh dậy mới biết tên anh là Đội, nhà ở Bình Phước vào xã Phước Tỉnh làm ăn, nhưng bị cướp hết tiền, điện thoại nên chỉ biết đi bộ lang thang. Trong lúc đi bộ đã bị một chiếc xe gắn máy tông vào, gây tai nạn. Hoàn cảnh gia đình anh khó khăn, cha mẹ mất sớm, còn mỗi em gái  đang ở quê.

Quá thương với hoàn cảnh nên cả đội cùng nhau bỏ tiền túi ra trả tiền viện phí và thay nhau chăm sóc anh Đội những ngày điều trị ở bệnh viện. Đó là câu chuyện cho tới giờ hơn một năm rồi anh Trung vẫn nhớ mãi. Anh em vẫn thường xuyên gọi điện qua lại hỏi thăm sức khỏe và động viên nhau trong cuộc sống.

Lan tỏa những tấm lòng tử tế

Anh Nguyễn Công Trung cho biết, đội SOS Long Hải ra đời tháng từ 10/2019 với 10 thành viên. Từ khi ra đời đến nay, đội SOS Long Hải đã giúp cho gần ngàn trường hợp người dân gặp sự cố trên đường về nhà an toàn. Để thực hiện tốt kỹ năng cứu hộ trong đêm như: sơ cứu vết thương, vá lốp xe...,  thành viên trong đội SOS Long Hải đã được Ban ATGT và Đoàn thanh niên huyện Long Điền tổ chức lớp tập huấn sơ cấp cứu. Ngoài ra, đội cũng tự tìm hiểu kỹ năng, kiến thức sơ cứu, vá xe...

Theo các thành viên trong đội, công việc thiện nguyện nên mọi chi phí đều do anh em tự trang trải. Ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít để mua một số dụng cụ thiết yếu phục vụ sửa chữa xe như: kìm, chìa khóa, dụng cụ vá xe, vỏ ruột xe. Tuy nhiên sau một thời gian hoạt động được bà con trên địa bàn ghi nhận nên một số người đã tự nguyện đóng góp vào quỹ của đội, giúp đội có thêm nguồn để mua thêm phụ tùng, dụng cụ phục vụ công việc tốt hơn. Phần thu chi từ quỹ luôn được Đội công khai hằng tuần, trong đội và trên facebook.

Nói về ý nghĩa của việc ra đời của đội SOS Long Hải, anh Trung cho biết, trước đây trong gia đình anh có người gặp tai nạn giao thông (TNGT) trên đường trong đêm tối nhưng không được cấp cứu kịp thời nên không qua khỏi. Và anh cũng bắt gặp rất nhiều người dân lao động về đêm gặp sự cố về xe cộ khó khăn trong việc di chuyển, đặc biệt là trên đường vắng người qua lại khá nguy hiểm. Chính những điều đó thôi thúc anh Trung mạnh dạn thành lập đội SOS Long Hải để giúp các trường hợp gặp sự cố trên đường, nhất là trường hợp bị TNGT.

Mặc dù khó khăn, vất vả, nhưng thành viên đội SOS Long Hải luôn nêu cao tinh thần tương thân tương ái trong công việc. Niềm hạnh phúc của mỗi người là được việc tốt, giúp đỡ mọi người, nhận được sự tin tưởng, quý mến của bà con chính là động lực để mỗi đêm các anh lại lên đường.

Và cứ như thế, suốt ba năm qua, trên khắp cung đường ở huyện Long Điền luôn có hình bóng của các “hiệp sĩ” trong Biệt đội SOS Long Hải, làm những công việc tuy “không tên” nhưng lại mang rất nhiều ý nghĩa tốt đẹp với đời. Họ gọi đó là một công việc, nhưng lại mong mỗi đêm mình sẽ thất nghiệp, bởi khi đó, xã hội sẽ bớt đi một hoàn cảnh hoạn nạn. Lan tỏa thêm những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Ngoài việc cứu hộ hằng đêm, các thành viên trong đội rất nhiệt tình hăng hái tham gia hoạt động tình nguyện xã hội, tình nguyện vì cộng đồng. Như dịp Tết Trung thu, Quốc tế thiếu nhi, mọi thành viên trong nhóm cũng hỗ trợ tới các em nhỏ có mảnh đời bất hạnh mồ côi cha mẹ, các em bị tàn tật. Các thành viên trong đội cho rằng “sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”.

Đặc biệt, thời gian qua trên địa bàn huyện Long Điền, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các anh đã tình nguyện đăng ký tham gia chống dịch. Vì phải đi lấy mẫu test, phát lương thực thực phẩm trong các khu phong tỏa nên lãnh đạo trên địa bàn cũng tạo điều kiện cho đội được ở tập trung lại trung tâm văn hóa của xã Phước Hưng.

Anh Trung cho hay khi hoạt động về đêm gặp khó khăn nhất là lúc mưa gió, nếu gặp những trường hợp TNGT nghiêm trọng, gọi cơ quan y tế ít nhất phải mất 25 phút mới tới nơi, nhiều trường hợp cấp cứu bị chậm trễ. Mong ước của đội có thêm chiếc xe cứu thương khi làm nhiệm vụ, bởi các trường hợp nặng, đội SOS không thể đưa nạn nhân bằng xe máy đến bệnh viện.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG - THÙY HƯƠNG

.
.
.