BẢO HIỂM XÃ HỘI

Nghị quyết số 116/NQ-CP đã đến với NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Thứ Tư, 10/11/2021, 22:16 [GMT+7]
In bài này
.

Sau hơn 1 tháng triển khai, từ ngày 1/10 đến ngày 8/11, BHXH tỉnh đã chi hỗ trợ cho 132.358 người lao động (NLĐ), với số tiền hơn 323 tỷ đồng. Liên quan nội dung này, phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao đổi với ông Trịnh Sơn Hồng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh.

 .Phóng viên: Xin ông chia sẻ về quá trình triển khai chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 116 NQ/CP đến với NLĐ và người sử dụng lao động (NSDLĐ) trên địa bàn?

- Ông Trịnh Sơn Hồng: Nghị quyết số 116 NQ/CP ngày 24/9/2021 của Chính phủ và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg ngày 1/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ đối với NLĐ và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với công tác an sinh xã hội trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay.

BHXH tỉnh  xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa hết sức nhân văn của toàn Ngành. Với mục tiêu giải quyết và chi trả kịp thời tiền hỗ trợ đến tay người lao động trong thời gian ngắn nhất, bảo đảm chính xác, đúng quy định; tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động BHXH tỉnh đã luôn nỗ lực, tận tâm, tập trung cao độ, làm việc cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật nhằm đẩy nhanh tiến độ để NLĐ sớm nhận được hỗ trợ, góp phần khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.

Sau hơn 1 tháng triển khai, đến nay, BHXH tỉnh đã chi hỗ trợ cho 132.358 người lao động (NLĐ), với số tiền hơn 323 tỷ đồng; hoàn thành thủ tục giảm mức đóng vào Quỹ BHTN từ 1% xuống 0% cho 4.997 đơn vị với tổng số tiền hơn 12 tỷ đồng của kỳ tháng 10/2021.

.Như vậy, chính sách nhân văn này đã thực sự đi vào cuộc sống đến với NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, chính sách này có gặp khó khăn gì trong quá trình triển khai không, thưa ông?

- Trên thực tế, một số đơn vị có số lượng NLĐ lớn hiện đang nghỉ không lương nên việc xác minh thông tin của NLĐ còn chậm. Nhiều trường hợp thông tin về số tài khoản, tên ngân hàng và thông tin cá nhân của NLĐ chưa chính xác khi gửi cho cơ quan BHXH, gây ảnh hưởng đến thời gian xử lý hồ sơ và chi trả hỗ trợ cho NLĐ.

Do vậy, để kịp thời nhận được hỗ trợ từ quỹ BHTN, NLĐ cần ghi chính xác thông tin số tài khoản cá nhân của mình và tên ngân hàng nơi NLĐ mở tài khoản (lưu ý: Số tài khoản là dãy số liên tục, không có chữ, không có dấu chấm hoặc khoảng trống…). Những trường hợp bị sai số tài khoản, sai tên ngân hàng, khi nhận được điện thoại hỗ trợ từ cán bộ BHXH, cần khẩn trương điều chỉnh thông tin để sớm nhận được tiền hỗ trợ.

Người lao động làm hồ sơ hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP tại BHXH tỉnh.
Người lao động làm hồ sơ hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP tại BHXH tỉnh.

.BHXH tỉnh sẽ tiếp tục triển khai những biện pháp gì để hoàn thành việc chi trả hỗ trợ theo Nghị quyết 116 NQ/CP?

BHXH tỉnh đã tiếp tục chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, BHXH các huyện, thị xã, thành phố cùng đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ và chi trả hỗ trợ từ Quỹ BHTN, tích cực, chủ động phối hợp và hướng dẫn các đơn vị SDLĐ trên địa bàn tỉnh thực hiện rà soát, bổ sung thông tin của NLĐ.

Để gói hỗ trợ đến tay NLĐ sớm nhất, cơ quan BHXH rất cần sự phối hợp chặt chẽ cũng như trách nhiệm của các DN trong việc khẩn trương rà soát thông tin, gửi danh sách NLĐ đề nghị hưởng hỗ trợ. 

Bên cạnh đó, đối với NLĐ đã dừng tham gia BHTN cần chủ động gửi hồ sơ đề nghị hưởng hỗ trợ đến cơ quan BHXH theo hình thức trực tuyến (qua ứng dụng VSSid-BHXH số hoặc Cổng dịch vụ công trực tuyến quốc gia) và trực tiếp tại trụ sở cơ quan BHXH.

BHXH tỉnh cũng đặc biệt lưu ý thời hạn đối với các đơn vị SDLĐ lập và gửi danh sách NLĐ đang tham gia BHTN đề nghị hỗ trợ (theo mẫu 02, mẫu 03 ban hành kèm theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg) chậm nhất đến ngày 10/11/2021; thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ đối với NLĐ đã dừng tham gia BHTN chậm nhất đến hết ngày 20/12/2021.

HUYỀN TRANG
 (Thực hiện)

;
.