Xuyên Mộc khoanh vùng nhỏ nhất các ca nhiễm mới

Thứ Ba, 19/10/2021, 21:40 [GMT+7]
In bài này
.

Liên tiếp những ngày qua, Xuyên Mộc ghi nhận nhiều trường hợp mắc COVID-19 ngoài cộng đồng. Trước tình hình đó, chính quyền địa phương đã có nhiều biện pháp khống chế theo tinh thần thích ứng an toàn.

Nhân viên y tế lấy mẫu test nhanh COVID-19 cho thuyền viên tàu cá khu vực cảng cá  Bình Châu. Ảnh: MAI NGỌC
Nhân viên y tế lấy mẫu test nhanh COVID-19 cho thuyền viên tàu cá khu vực cảng cá Bình Châu. Ảnh: MAI NGỌC

Xuất hiện nhiều ổ dịch

Từ đầu tháng 10 đến nay, huyện Xuyên Mộc ghi nhận 73 ca mắc COVID-19, trong đó có đến 33 ca cộng đồng. Đáng chú ý, những ổ dịch mới tại địa phương này được phát hiện với rất nhiều F0 và hàng trăm F1, F2. Trong số những F0 mới ghi nhận, có chuỗi lây nhiễm rất phức tạp. Mới đây nhất là 6 trường hợp dương tính với SARS CoV-2 tại công ty P.K là nhà thầu thi công một công đường giao thông trên địa bàn xã Phước Thuận. Những trường hợp này được phát hiện qua test nhanh COVID-19 tại Trạm y tế xã Phước Thuận, sau đó PCR cho kết quả dương tính. Theo điều tra ban đầu, cơ quan chức năng nghi ngờ nguồn lây nhiễm có thể là từ việc các công nhân này trước khi xuống làm việc tại ấp Gò Cà đã có thời gian sinh sống, di chuyển nhiều nơi tại TP Hồ Chí Minh.

Sau khi phát hiện 6 ca bệnh trên, chính quyền địa phương lập tức khoanh vùng, truy vết 68 trường hợp F1 đưa đi cách ly tập trung và quyết định cách ly y tế tại nhà đối với 27 trường hợp F2.

Trước đó ngày 15/10, huyện Xuyên Mộc cũng ghi nhận 6 ca mắc COVID-19 ngoài cộng đồng ở ấp Nhân Thuận, xã Xuyên Mộc (nhận định nguồn lây: nghi ngờ tiếp xúc F0 TT.T.P, chuỗi ca bệnh tại xã Bình Châu). Liên quan đến chùm ca bệnh này, mấy ngày qua địa phương đã truy vết 108 trường hợp F1. Đối với chuỗi ca bệnh ở xã Bình Châu được phát hiện hồi đầu tháng 10 với 17 ca cộng đồng, huyện Xuyên Mộc truy vết hơn 500F1.

Ngăn chặn dịch lây lan

Ông Nguyễn Minh Tươi, Chủ tịch UBND xã Xuyên Mộc, cho biết, hiện nay tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là trên địa bàn xã vừa qua xuất hiện chùm ca bệnh tại tổ 2 ấp Nhân Thuận. Vì vậy, chính quyền xã yêu cầu mỗi người dân thực hiện nghiêm biện pháp 5K của Bộ Y tế, nâng cao ý thức, trách nhiệm để chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

“Chúng tôi bám sát tinh thần nội dung Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ về quy định tạm thời "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” cũng như văn bản chỉ đạo của tỉnh, của huyện nhằm kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, không để gia tăng ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, bảo đảm nới lỏng nhưng không buông lỏng. Sau khi phát hiện F0, địa phương đã khẩn trương thực hiện khoanh vùng hợp lý, thần tốc truy vết, xét nghiệm nhanh và tiến hành phong tỏa khu vực hẹp, kịp thời đưa đi cách ly y tế các trường hợp có liên quan”, ông Nguyễn Minh Tươi nói.

Theo BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 huyện Xuyên Mộc, huyện đang cố gắng kiểm soát dịch bệnh và tập trung ngăn chặn các chuỗi ca bệnh cộng đồng, trọng tâm là lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc nhằm phát hiện F0 và nhanh chóng đưa các F1 đi cách ly tập trung. Đồng thời triển khai nhiều biện pháp khác như: tăng cường giám sát dịch tễ, kiểm soát chặt chẽ nguồn lây nhiễm từ bên ngoài, vùng giáp ranh có nguy cơ cao, người về từ vùng có dịch; xét nghiệm tầm soát 100% với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp... đến cơ sở khám, chữa bệnh và tại cộng đồng; đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho người dân.

Nhằm kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, theo bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc, UBND huyện giao Chủ tịch UBND xã, thị trấn chịu trách nhiệm tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các cơ sở kinh doanh dịch vụ được phép hoạt động trên địa bàn và kiến nghị buộc dừng hoạt động đối với những cơ sở không thực hiện đúng, đầy đủ quy định phòng, chống dịch. Tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ trong vận chuyển hàng hóa, giám sát y tế người điều khiển phương tiện, phụ xe. Kiểm tra biện pháp phòng, chống dịch của người cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú, người đến từ địa phương khác. Đồng thời nêu cao trách nhiệm, cảnh giác cao, tuyệt đối không chủ quan, lơ là và kêu gọi người dân tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, nghiêm chỉnh chấp hành tốt biện pháp 5K để từng bước đưa cuộc sống trở về trạng thái "bình thường mới".

Bài, ảnh: TRIỆU VỸ

;
.