Xử lý kịp thời các ổ dịch mới

Thứ Hai, 18/10/2021, 22:09 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 18/10, toàn tỉnh ghi nhận 11 ca mắc COVID-19 mới; trong đó có 7 ca mắc ghi nhận ngoài cộng đồng, 4 ca trong khu cách ly. Đáng chú ý, ổ dịch mới tại huyện Xuyên Mộc có đến 6 ca.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19 cho người dân trên địa bàn TX. Phú Mỹ. Ảnh: MINH TÂM
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19 cho người dân trên địa bàn TX. Phú Mỹ. Ảnh: MINH TÂM

Ngày 18/10, huyện Xuyên Mộc có 6 ca mắc COVID-19 ghi nhận ngoài cộng đồng ở tổ 6 (ấp Gò Cà, xã Phước Thuận). Về quá trình điều tra dịch tễ 6 ca cộng đồng nói trên, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 huyện Xuyên Mộc cho biết lúc 9 giờ 30 ngày 17/10 đã nhận được thông tin từ Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch COVID-19 xã Phước Thuận báo cáo về việc có 6 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại Công ty TNHH Tư vấn xây dựng P.K. (tổ 6, ấp Đông, xã Hòa Long, TP. Bà Rịa), là nhà thầu thi công 1 công trình giao thông trên địa bàn xã Phước Thuận. Những trường hợp này được phát hiện qua test nhanh COVID-19 tại Trạm Y tế xã Phước Thuận, sau đó xét nghiệm PCR cũng cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Theo điều tra ban đầu, cơ quan chức năng nghi ngờ nguồn lây nhiễm có thể là từ việc các công nhân này trước khi xuống làm việc tại ấp Gò Cà đã có thời gian sinh sống, di chuyển nhiều nơi tại TP. Hồ Chí Minh.

Sau khi phát hiện 6 ca bệnh trên, chính quyền địa phương đã phối hợp lực lượng liên quan khẩn trương đưa các F0 đi điều trị theo quy định; tiến hành khoanh vùng, truy vết 68 trường hợp F1 đưa đi cách ly tập trung và quyết định cách ly y tế tại nhà đối với 27 trường hợp F2. Đồng thời, địa phương đã phong tỏa tạm thời một phần tổ 6 (ấp Gò Cà) với 6 hộ/77 khẩu; thông báo tìm những trường hợp tiếp xúc với các ca nhiễm nêu trên.

Huyện Xuyên Mộc cũng tiến hành test nhanh COVID-19 cho 152 người dân trong khu vực (kết quả âm tính) và lấy mẫu PCR cho 37 người.

Khu vực phong tỏa tạm thời một phần tổ 6 (ấp Gò Cà). Ảnh: MỸ PHƯỢNG
Khu vực phong tỏa tạm thời một phần tổ 6 (ấp Gò Cà). Ảnh: MỸ PHƯỢNG

Ngày 18/10, TP. Vũng Tàu ghi nhận 1 ca nhiễm COVID-19 ngoài cộng đồng. Cụ thể, anh P.V.S. (SN 1987, ngụ tỉnh Bình Dương), là công nhân xây dựng của Công ty Hưng Thịnh. Ngày 16/10, anh S. được xét nghiệm nhanh và có kết quả âm tính tại Bình Dương. Sau đó, anh S. di chuyển từ tỉnh Bình Dương đến TP. Vũng Tàu bằng xe máy cùng 1 công nhân khác. Quá trình di chuyển, anh S. đã thực hiện khai báo y tế tại chốt kiểm soát trên Quốc lộ 51 (TX. Phú Mỹ) và đến Vũng Tàu vào chiều 16/10.

Anh S. lưu trú tại khu sinh hoạt tập thể của công ty ở số 2 (đường Thi Sách, phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu). Sáng 17/10, anh S. đến Phòng khám Đa Khoa Y Sài Gòn (408B, Lê Hồng Phong, phường Thắng Tam) để xét nghiệm COVID-19. Kết quả, anh S. dương tính 2 lần nên đã được Phòng khám đưa vào phòng cách ly riêng, lấy mẫu xét nghiệm PCR. Chiều cùng ngày, anh S. có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Sau khi nhận được thông tin, Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch COVID-19 TP. Vũng Tàu và phường Thắng Tam đã nhanh chóng triển khai điều tra, truy vết nhanh trường hợp này. Quy truy vết xác định có 3 trường hợp tiếp xúc gần ở chung phòng với anh S. và đã được đưa đi cách ly tập trung. Lực lượng chức năng đã phong tỏa tạm thời khu sinh hoạt tập thể (số 2, Thi Sách) và lấy mẫu xét nghiệm PCR cho 62 người là F1, F2. Đến chiều ngày 18/10, kết quả RT-PCR của 62 trường hợp kể trên đều âm tính.

Ngày 18/10, TX. Phú Mỹ ghi nhận 1 ca trong khu cách ly tập trung, liên quan đến chuỗi lây nhiễm ở khu phố Phú Thạnh (phường Mỹ Xuân). Ngoài ra, thị xã ghi nhận 2 ca dương tính là người từ TP. Hồ Chí Minh về theo diện đưa đón của thị xã. Trong ngày, TX. Phú Mỹ đã tổ chức test nhanh kháng nguyên và xét nghiệm PCR cho 3.240 người dân trên địa bàn. Kết quả, tất cả đều âm tính.

Trong ngày, các địa phương không ghi nhận ca mắc mới gồm: huyện Đất Đỏ, Châu Đức, Long Điền, Côn Đảo và TP. Bà Rịa.

NHÓM PV THỜI SỰ

;
.