TP.Vũng Tàu chi trả hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng

Thứ Sáu, 15/10/2021, 21:16 [GMT+7]
In bài này
.

Báo BR-VT nhận được phản ánh từ bạn đọc tại TP.Vũng Tàu về việc chi trả hỗ trợ theo chính sách dành cho người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và thực hiện hỗ trợ theo Nghị quyết 80/NQ-HĐND của HĐND tỉnh. Phóng viên Báo BR-VT đã tìm hiểu, và được các cấp chính quyền thông tin đầy đủ, đồng thời hướng dẫn thêm đối với một số trường hợp cụ thể. 

Người lao động tự do nhận tiền hỗ trợ đợt 2 tại UBND phường 7, TP.Vũng Tàu, sáng 15/10.
Người lao động tự do nhận tiền hỗ trợ đợt 2 tại UBND phường 7, TP.Vũng Tàu, sáng 15/10.

Chi trả đúng đối tượng

Ông Lê Quốc Ái, tạm trú 210/9/33 Huyền Trân Công Chúa, khu phố 6, phường 8, TP.Vũng Tàu, là lái xe cho Công ty Vận tải Huy Hoàng nhưng không có hợp đồng lao động. Ông Ái phản ánh về việc đã làm đơn để hưởng chế độ từ Nghị quyết 68 nhưng không được giải quyết. Không chỉ riêng ông Ái mà 5 trường hợp ngụ cùng dãy trọ với ông Ái cũng không nhận được hỗ trợ từ chính sách này.

Về nội dung này, ông Trần Minh Đức, Chủ tịch UBND phường 8 cho biết, ông Lê Quốc Ái làm ở DN vận tải nên không phải là lao động tự do. Do không có hợp đồng lao động, ông Ái muốn được hỗ trợ phải làm đơn và được DN nơi đang làm việc xác nhận dành cho NLĐ không giao kết hợp đồng lao động bị mất việc.

Đối với 5 trường hợp cùng dãy trọ với ông Ái (dãy trọ 210/9/33 Huyền Trân Công Chúa), UBND phường đã tiếp nhận hồ sơ và xác minh cụ thể từng trường hợp. Theo đó, 1 người làm bảo vệ dân phòng nhưng khai là bốc vác; 1 người từ trước đến nay không đi làm nhưng khai làm nghề tự do; 3 người còn lại đang làm tại các công ty, DN nên UBND phường đã thông báo huỷ đơn và trả lời NLĐ liên hệ Công ty, DN để được hỗ trợ hoặc trong trường hợp không có hợp đồng lao động thì làm đơn xác nhận dành cho NLĐ không giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm để được nhận hỗ trợ tại phường.

Một số người dân ở phường 7, TP.Vũng Tàu phản ánh về việc chậm được hỗ trợ theo Nghị quyết 80/NQ-HĐND tỉnh đối với người dân có hộ khẩu thường trú tại TP.Vũng Tàu đang ở tại các tỉnh, thành phố áp dụng Chỉ thị 16.

Trao đổi về việc này, ông Nguyễn Xuân Thanh, Chủ tịch UBND phường 7, TP.Vũng Tàu cho biết, phường đã rất khẩn trương thống kê, xác minh các trường hợp được hỗ trợ và đề xuất TP. Vũng Tàu chi trả. Cụ thể, phường đã tiến hành theo 3 đợt. Tổng số hồ sơ đã được phê duyệt qua 3 đợt là 1.293 hồ sơ với tổng số tiền 1,293 tỷ đồng. Hiện nay, UBND TP.Vũng Tàu đã chuyển tiền hỗ trợ qua tài khoản ngân hàng cho các đối tượng nói trên. “Quá trình lập hồ sơ, xác minh mất khá nhiều thời gian. Chúng tôi rất mong nhận được sự thông cảm, thấu hiểu của người dân”, ông Thanh nói.

Cũng tại phường 7, có 5.436 lao động tự do trên địa bàn đã được phê duyệt hỗ trợ theo Nghị quyết 68 với số tiền 9,559 tỷ đồng, trong đó, đã chi trả 5.399 trường hợp với tổng số tiền 9,548 tỷ đồng (đạt 99,31%); còn 2 trường hợp chưa chi trả do không có mặt tại phường 7. Tổng số hồ sơ hộ kinh doanh đã có quyết định phê duyệt hỗ trợ (3 đợt): 204 hồ sơ với tổng số tiền 612 triệu đồng và đã chi trả 203/204 hộ với tổng số tiền 609 triệu đồng (đạt 99,50%), còn 1 hộ  bị trùng đề nghị trả lại. Bên cạnh đó, phường 7 đã hoàn thành chi trả cho 44 người bán vé số lưu động có quyết định phê duyệt với số tiền 154 triệu đồng (đạt 100%).

Một số đối tượng mới được bổ sung hỗ trợ theo Nghị quyết 68

Bà Phạm Thị Hãn, ngụ chung cư Seavew 1, phường 10, TP.Vũng Tàu phản ánh: “Tôi làm ở khách sạn SeaSala, TP.Vũng Tàu đã ngừng việc không lương nhưng khi nộp đơn để nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 68 thì không được giải quyết. Việc này đúng hay sai?”.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, bà Đinh Thị Trúc My, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH lý giải: Nghị quyết 126/NQ-CP của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 68/NQ-CP về hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do COVID-19 vừa ban hành, đã nới lỏng điều kiện và mở rộng thêm nhiều đối tượng được hỗ trợ. Thay vì quy định cụ thể các đối tượng được hỗ trợ là “NLĐ làm việc tại DN, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên hoặc chi đầu tư và chi thường xuyên, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục ở cấp giáo dục mầm non, mẫu giáo, TH, THCS, THPT, giáo dục nghề nghiệp” Nghị quyết 126 chỉ quy định đối tượng được hỗ trợ là “NLĐ làm việc theo hợp đồng lao động, đang tham gia BHXH bắt buộc”.

Theo đó, lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ 15 ngày liên tục trở lên đến dưới 1 tháng được hỗ trợ mức 1,855 triệu đồng/người; từ 1 tháng trở lên mức 3,71 triệu đồng/người. Lao động chấm dứt hợp đồng nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp được hỗ trợ một lần 3,71 triệu đồng/người.

“Căn cứ vào việc điều chỉnh này, trường hợp của bà Hãn thuộc đối tượng hỗ trợ theo Nghị quyết 68. Bà Hãn cần liên hệ địa phương để làm thủ tục nhận hỗ trợ”, bà Đinh Thị Trúc My thông tin.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.