Tiêm vắc xin cho 13,2 ngàn người có sức khỏe hạn chế

Thứ Tư, 27/10/2021, 21:01 [GMT+7]
In bài này
.

Từ ngày 26 đến 31/10, 2 bệnh viện tuyến tỉnh (Bà Rịa và Vũng Tàu) tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho những người trên 65 tuổi, người có bệnh lý nền-bệnh mạn tính nặng và phụ nữ đang mai thai trên 13 tuần.

Phấn khởi vì được tiêm vắc xin

Sáng 27/10, chị Trương Thị Mỹ Hạnh, mang thai 31 tuần, ở thôn Tân Phú, xã Bàu Chinh (huyện Châu Đức) được chồng chở bằng xe máy vượt hơn 30km đến Trung tâm VH-TT-TT TP.Bà Rịa để tiêm vắc xin phòng COVID-19. Điểm tiêm này do BV Bà Rịa phụ trách công tác tiêm. Dù đi một quãng đường khá xa, nhưng chị Hạnh rất vui vẻ. Chị Hạnh kể, Sở Y tế triển khai đăng ký tiêm vắc xin tại bệnh viện bằng hình thức trực tuyến. Chỉ mất khoảng 2 phút, chị đã đăng ký thành công và nhận được tin nhắn mời đến tiêm. “Trước khi tiêm, nhân viên y tế của BV Bà Rịa khám sàng lọc và tư vấn cho tôi rất kỹ càng nên tôi tin tưởng về tính an toàn và hiệu quả của vắc xin phòng COVID-19 và công tác tiêm chủng”, chị Hạnh nói.

Bà Nguyễn Thị Bích Loan, 80 tuổi, ở tổ 13, ấp Đông, xã Hòa Long (TP.Bà Rịa) tỏ ra phấn khởi khi vừa được tiêm vắc xin phòng COVID-19. Bà Loan bị chấn thương cột sống, đi lại khó khăn và tuổi đã cao nên bà ít đi ra ngoài, ít tiếp xúc với người khác. Nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, bà vẫn mong muốn được tiêm vắc xin phòng bệnh. Bà Loan cho biết: “Trước khi tiêm tôi cũng hơi hồi hộp, nhưng được nhân viên y tế trấn an. Tôi đủ điều kiện được tiêm vắc xin phòng COVID-19 nên khi tiêm tôi cũng thoải mái. Sau tiêm 30 phút tôi cảm thấy sức khỏe vẫn bình thường”.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại 2 địa điểm tổ chức tiêm (gồm: Trung tâm VH-TT-TT TP.Bà Rịa do BV Bà Rịa phụ trách; Trường THCS Trần Phú, TP.Vũng Tàu do BV Vũng Tàu phụ trách), công tác tiêm chủng cho các đối tượng ưu tiên được triển khai nhanh chóng, người dân không phải chờ đợi lâu. Các bệnh viện chuẩn bị đầy đủ thuốc men, giường bệnh và xe cấp cứu để nhanh chóng xử lý các trường hợp bất thường xảy ra.

Theo kế hoạch của Sở Y tế, đợt này 2 bệnh viện tuyến tỉnh dự kiến tiêm vắc xin Pfizer phòng COVID-19 cho khoảng 13,2 ngàn người trên địa bàn tỉnh. Đối tượng tiêm bao gồm: phụ nữ mang thai trên 13 tuần; phụ nữ sau sinh dưới 6 tháng và đang cho con bú (không cần đăng ký); người trên 65 tuổi, người có bệnh lý nền - bệnh mạn tính nặng, mắc bệnh tự miễn, dị ứng với các dị nguyên nặng đã đăng ký thành công tại cổng đăng ký trực tuyến của Sở Y tế tại: https://soyte.brvt.vn/dangkytiemchung-benhnen.

Tiêm chủng an toàn

Ông Đỗ Ngọc Anh, Trưởng Phòng Điều dưỡng (BV Bà Rịa), phụ trách công tác tiêm tại điểm tiêm Trung tâm VH-TT-TT TP.Bà Rịa cho biết, đợt tiêm vắc xin này diễn ra từ ngày 26 đến 31/10 dành cho đối tượng có sức khỏe hạn chế. Do vậy, công tác tổ chức và chuẩn bị lực lượng và trang thiết bị y tế phục vụ tiêm được BV Bà Rịa chuẩn bị chu đáo và đầy đủ. Mỗi ngày, bệnh viện huy động từ 50-60 người tham gia vào công tác tiêm chủng, trong đó có 6 bác sĩ phụ trách các công việc như cấp cứu, hồi sức và khám sàng lọc cho các đối tượng trước khi tiêm. Bên cạnh đó, BV Bà Rịa còn bố trí 2 xe cấp cứu, 4 giường bệnh cùng các vật tư y tế để kịp thời cấp cứu những trường hợp gặp phản ứng trước và sau khi tiêm vắc xin phòng COVID-19. “Đợt này, BV Bà Rịa tiêm cho khoảng 8.000 người đang sinh sống tại các huyện, thị xã, thành phố (trừ TP.Vũng Tàu, huyện Côn Đảo). Thời gian tiêm từ ngày 26 đến 31/10.

Còn tại BV Vũng Tàu, nhằm tránh nguy cơ lây nhiễm, BV đã bố trí điểm tiêm tại Trường THCS Trần Phú. Bệnh viện tổ chức tiêm từ ngày 27 đến 30/10, cho khoảng 5.200 ngàn người trên địa bàn. Trong đợt tiêm này, BV Vũng Tàu huy động lực lượng y tế từ các khoa cùng các tình nguyện viên của bệnh viện, đồng thời phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, dân phòng của phường 7 tham gia thực hiện công tác tiêm chủng.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng Phòng Công tác xã hội, phụ trách tiêm chủng của BV Vũng Tàu thông tin, bệnh viện đã bố trí 24 nhân viên y tế, 15 tình nguyện viên cùng các lực lượng khác. Bệnh viện còn có 1 xe cứu thương và 1 kip trực cấp cứu. Để bảo đảm giãn cách và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin, BV Vũng Tàu tổ chức 4 bàn tiêm, 9 bàn khám sàng lọc và 8 bàn đo huyết áp. “Chúng tôi mong muốn những đối tượng thuộc diện tiêm vắc xin trong đợt này được chích ngừa nhanh chóng và an toàn”, bác sĩ Dũng cho hay.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

;
.