Góp phần xoa dịu nỗi đau COVID-19

Thứ Năm, 21/10/2021, 21:38 [GMT+7]
In bài này
.

Dịch bệnh COVID-19 đã cướp đi những người cha, người mẹ, khiến nhiều trẻ em trở thành trẻ mồ côi. Với những trẻ em đang ở tuổi ăn, học, việc bắt đầu một cuộc sống mới thiếu vắng cha, mẹ là điều vô cùng khó khăn, những mất mát không thể đong đếm và mãi không thể bù đắp. Việc quan tâm, chia sẻ, nâng đỡ các em là vô cùng cần thiết và đang được chính quyền các cấp ở huyện Xuyên Mộc thực hiện, để các em được tiếp tục đến trường, ổn định cuộc sống.

BGH Trường THPT Xuyên Mộc trao học bổng và nhu yếu phẩm tới em Phạm Trần Hoài Thu (HS lớp 10A5, Trường THPT Xuyên Mộc) có cha mất vì dịch COVID-19.
BGH Trường THPT Xuyên Mộc trao học bổng và nhu yếu phẩm tới em Phạm Trần Hoài Thu (HS lớp 10A5, Trường THPT Xuyên Mộc) có cha mất vì dịch COVID-19.

Nỗi đau bỗng ập tới

Hơn 2 tháng trôi qua, nhưng chị Trần Thị Bé (SN 1980, tổ 2, ấp Thanh Bình 3, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) vẫn chưa thể nguôi ngoai nỗi buồn trước sự ra đi đột ngột của anh P.N.H. (chồng chị Bé) vì nhiễm COVID-19. Chị Bé không chỉ phải đối diện với nỗi đau mất chồng mà 5 người con nhỏ cũng phải chịu nỗi đau mất cha, trong đó bé nhỏ nhất hiện mới 20 tháng tuổi.

Chị Bé nghẹn ngào cho hay, trước đây, chồng chị làm nghề đi biển, là nguồn lao động chính của gia đình, chị Bé ở nhà làm nội trợ và chăm sóc các con. Anh H. hiền lành, được hàng xóm, láng giềng yêu quý. Dù gia đình khó khăn, nhưng thương vợ, thương con, anh luôn cố gắng làm việc, để chị Bé ở nhà chăm sóc các con được đủ đầy. Nói tới đây, chị Bé nghẹn ngào không cất ra lời.

Được biết, khoảng giữa tháng 7, anh H. là F1, phải đi cách ly tập trung sau khi tiếp xúc với F0 do nguồn lây từ bệnh nhân ở huyện Long Điền. 5 ngày sau, gia đình nhận được tin anh có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2, phải chuyển tới BV Long Điền điều trị. Quãng thời gian đó, dù rất lo lắng nhưng vì các con, chị vẫn cố gắng động viên anh. Nhưng tình trạng của anh chuyển biến nặng, sau 5 ngày ở BV Long Điền, anh phải chuyển tới BV Vũng Tàu điều trị tích cực. Ngày 4/8, chị nhận được tin anh không qua khỏi, trút hơi thở cuối cùng tại BV Vũng Tàu sau 6 ngày điều trị.

Lúc anh dọn đồ đi cách ly, chị Bé chỉ nghĩ anh đi rồi khỏe mạnh trở về như bao nhiêu người khác, nhưng anh ra đi mãi mãi, để chị cùng 5 người con thơ, người con lớn nhất sinh năm 2002. 

Trước hoàn cảnh đó, Phạm Trần Thảo Nguyên (người con thứ 2, SN 2003) thi đậu ĐH nhưng đành tiếc nuối bỏ dở giấc mơ tới giảng đường đại học. “Lúc cha còn sống, em định đăng ký Trường ĐH Du lịch (TP. Hồ Chí Minh), nhưng cha vừa mất nên em xin mẹ hủy đăng ký, ở nhà phụ mẹ chăm các em. Mẹ một mình nuôi các em vất vả lắm”, Nguyên chia sẻ.

Giảm bớt khó khăn

Thấu hiểu và đồng cảm với hoàn cảnh gia đình chị Bé, UBND xã Bình Châu đã phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể, BGH các trường, các nhà hảo tâm đã hỗ trợ với hy vọng chị Bé và các em an tâm ổn định cuộc sống, bảo đảm quá trình học tập đầy đủ. Chính quyền vận động Nguyên tiếp tục học ĐH, hỗ trợ cho em vay vốn ngân hàng chính sách đóng học phí. Đồng thời, phối hợp cùng nhà trường hỗ trợ Phạm Trần Hoài Thu (lớp 10A5, Trường THPT Xuyên Mộc, con gái thứ ba) và Phạm Trần Hoài Thương (lớp 2A5, trường TH Lê Minh Châu, con gái thứ 4) sách, vở, quần áo đi học, miễn giảm học phí, ăn bán trú, hỗ trợ thiết bị máy học online gồm điện thoại và sim 4G. “Sau khi biết hoàn cảnh của các cháu, trong đó có Hoài Thu, bên cạnh hỗ trợ thiết bị phục vụ việc học, nhà trường đã tổ chức trao học bổng 500.000 đồng/tháng và 10kg gạo/tháng. Mong cháu vượt qua nghịch cảnh, cố gắng học tập”, bà Võ Thị Thiên Lý, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Xuyên Mộc, cho biết.

Bên cạnh đó, UBND xã Bình Châu đã giúp chị Bé có gian hàng buôn bán tại chợ Bình Châu và phối hợp cùng BGH trường mẫu giáo tiếp nhận chăm sóc, miễn giảm học phí bán trú cho con gái út Phạm Trần Bảo Anh (20 tháng tuổi) nhằm tạo điều kiện cho chị Bé đi làm, kiếm thu nhập nuôi các con.

Chị Bé cho biết, thời gian qua, chính quyền, nhà trường, các nhà hảo tâm hỗ trợ rất nhiều, gồm 30 triệu tiền mặt và các nhu yếu phẩm như gạo, mỳ gói, nước mắm,… “Tôi sẽ cố gắng nuôi và lo cho các con, nhưng mình tôi nuôi các con, tôi chẳng dám nói trước điều gì. Việc trước mắt là cố gắng buôn bán ở chợ, kiếm thu nhập trang trải cuộc sống cho 4 mẹ con. Tôi rất cảm ơn chính quyền và BGH nhà trường, các nhà hảo tâm đã kịp thời hỗ trợ mẹ con tôi trong lúc khó khăn này”, chị Bé chia sẻ.

Ông Nguyễn Kỳ Nhân, Chủ tịch UBND xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc cho biết, những mất mát mà dịch bệnh COVID-19 gây ra là rất lớn, không gì bù đắp nổi, nhất là với những trẻ em. “Dù khó khăn đến đâu cấp ủy, chính quyền sẽ ưu tiên, cố gắng chăm lo cho các em có đủ ăn, đủ mặc, được học hành đầy đủ, giúp gia đình chị Bé và các em quay lại cuộc sống bình thường”, ông Nhân nhấn mạnh.

Bài, ảnh: PHAN ANH

;
.