.

Giúp người nghèo vượt qua khó khăn

Cập nhật: 21:11, 01/10/2021 (GMT+7)

Bằng sự năng nổ, nhiệt huyết và tấm lòng yêu thương đồng bào, chị Trần Thị Vấn, Chủ tịch Hội LHPN xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc đã vận động được hàng ngàn suất cơm, quà tặng, giúp nhiều người dân vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Chị Trần Thị Vấn, Chủ tịch Hội LHPN xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc (bìa trái) trao điện thoại thông minh do các nhà hảo tâm tài trợ cho HS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Phước Thuận.
Chị Trần Thị Vấn, Chủ tịch Hội LHPN xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc (bìa trái) trao điện thoại thông minh do các nhà hảo tâm tài trợ cho HS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Phước Thuận.

Gia đình chị Phạm Thị Bội (tổ 6, ấp Hồ Tràm, xã Phước Thuận) là hộ cận nghèo, hoàn cảnh rất khó khăn. Cách đây hơn 10 năm, chồng chị Bộ bị tai biến, mất sức lao động. Chị Bộ trở thành lao động chính trong nhà với nghề trồng rau. Công việc tuy vất vả nhưng vườn rau cũng giúp chị trang trải cuộc sống gia đình và nuôi 7 người con, trong đó 6 người đang tuổi ăn học. Từ khi dịch bệnh xảy ra, vườn rau xanh của chị không có chỗ tiêu thụ.

Biết được hoàn cảnh này, chị Trần Thị Vấn đã vận động người dân, hội viên phụ nữ “giải cứu” giúp chị Bộ 6 tạ rau. Bước vào năm học mới, con gái chị Bộ là bé Nguyễn Thị Yến Nhi, HS lớp 4, Trường TH Hồ Tràm phải học trực tuyến nhưng không có thiết bị học tập. Chị Vấn đã vận động nhà hảo tâm ủng hộ Yến Nhi 1 chiếc điện thoại thông minh, phục vụ học tập. Yến Nhi là 1 trong 4 HS trên địa bàn xã Phước Thuận được chị Vấn vận động nhà hảo tâm tặng điện thoại thông minh để học trực tuyến, với tổng giá trị hơn 10 triệu đồng. “Tôi rất cảm kích trước sự giúp đỡ của chị Vấn trong lúc khó khăn này. Có điện thoại để học, con gái vui lắm, ham học mỗi ngày”, chị Bộ xúc động nói.

Đó chỉ là một trong số nhiều câu chuyện đẹp mà chúng tôi được nghe kể về chị Vấn. Từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại ấp Hồ Tràm, xã Phước Thuận vào ngày 12/7, nhiều lao động tự do, ở trọ bị mất việc, cuộc sống khó khăn. Ngày 14/7, chị Vấn đã thành lập “Bếp ăn 0 đồng”, cùng 6 hội viên phụ nữ tại địa phương cùng nhau đứng bếp. Tấm lòng của chị Vấn và các chị em phụ nữ xã đã lan tỏa và nhận được sự hỗ trợ về tiền, lương thực, thực phẩm... từ hội viên phụ nữ, người dân trong xã. Bếp phục vụ 2 bữa ăn mỗi ngày cho 422 người dân tại các khu nhà trọ ở ấp Hồ Tràm. Qua hơn 1 tháng, “Bếp ăn 0 đồng” đã nấu miễn phí khoảng 4.200 suất cơm với tổng chi phí hơn 105 triệu đồng cho người lao động. Đồng thời, hiểu được việc làm ý nghĩa của chị Vấn, nhiều chị em khác sẵn sàng bỏ công sức, đóng góp vật chất, chia sẻ khó khăn với người dân khi được chị Vấn vận động. Có chị dùng xe tải nhẹ của gia đình để chở hàng phát cho dân, có chị thì ủng hộ tiền mặt, gạo, rau, thịt cho “Bếp ăn 0 đồng”.

Ngoài ra, một trong những hoạt động nổi bật của chị Vấn là vận động ủng hộ vật chất cho hội viên phụ nữ, người dân có hoàn cảnh khó khăn. Từ ngày 14/7 đến giữa tháng 9, chị Vấn đã phối hợp cùng chi hội phụ nữ các ấp và MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể của xã vận động vận động tiền mặt, gạo, mì gói, dầu ăn, rau xanh... với tổng số tiền hơn 755 triệu đồng hỗ trợ các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn.

Khi dịch bệnh lan rộng, nhiều khu dân cư trên địa bàn xã Phước Thuận bị phong tỏa và địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, chị Vấn đã vận động 34 hội viên phụ nữ tham gia vào 7 tổ hậu cần để giúp đi chợ hộ mua nhu yếu phẩm, thuốc men cho người dân của 7 ấp. Trong thời gian này, chị luôn bận rộn với lịch làm việc kín mít vì cộng đồng: 6 giờ, chị đi chợ mua lương thực, thực phẩm và giao hàng cho người dân, sau đó lại đi vận động, tiếp nhận và phát quà tặng người nghèo. Những ngày có ca F0, chị gần như thức trắng đêm cùng các lực lượng chức năng của xã truy vết F1, F2, F3.

Bà Phan Thị Mỹ Dung, Chủ tịch Hội LHPN huyện Xuyên Mộc nhận xét: “Chị Vấn là người nhiệt tình, năng nổ, có trách nhiệm cao trong công việc, là một trong những cán bộ hội cơ sở có nhiều hoạt động nổi bật trong công tác phòng, chống dịch. Trong đó, hoạt động tiêu biểu nhất là chị Vấn đã vận động cán bộ, hội viên phụ nữ, nhà hảo tâm hỗ trợ vật chất cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, người dân trong khu phong tỏa, công nhân bị mất việc làm tại các khu nhà trọ”.

CẨM NHUNG

.
.
.