Ghi nhận 9 ca mắc mới ngoài cộng đồng

Thứ Sáu, 15/10/2021, 23:29 [GMT+7]
In bài này
.

Tính từ 18 giờ ngày 14/10 đến 18 giờ ngày 15/10, BR-VT ghi nhận 12 ca mắc COVID-19 mới, trong đó 9 ca ghi nhận ngoài cộng đồng, 3 ca trong khu cách ly. Đáng chú ý là ổ dịch mới ở ấp Nhân Thuận, xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc.

Khu vực phong tỏa tạm thời 12 hộ dân ở ấp Nhân Thuận, xã Xuyên Mộc. Ảnh: MỸ PHƯỢNG
Khu vực phong tỏa tạm thời 12 hộ dân ở ấp Nhân Thuận, xã Xuyên Mộc. Ảnh: MỸ PHƯỢNG

Ngày 15/10, Xuyên Mộc ghi nhận 6 ca mắc mới ngoài cộng đồng ở ấp Nhân Thuận, xã Xuyên Mộc (nhận định nguồn lây: nghi ngờ tiếp xúc F0 TT.T.P, chuỗi ca bệnh tại xã Bình Châu).

Về quá trình điều tra dịch tễ 6 ca cộng đồng nói trên, ông Nguyễn Minh Tươi, Chủ tịch UBND xã Xuyên Mộc, cho biết lúc 19h30 ngày 13/10, địa phương nhận được thông tin từ Khoa cấp cứu, TTYT huyện Xuyên Mộc báo có 2 bệnh nhân (ngụ ở ấp Nhân Thuận, xã Xuyên Mộc) test nhanh có kết quả dương tính với SAR-CoV-2 là chị P.T.T.L, sinh năm 1997 (có thai sắp sinh) và L.T.K.P sinh năm 1947 (mẹ chồng) là người trong gia đình. Ngày 14/10 cả 2 trường hợp này xét nghiệm PCR đều cho kết quả dương tính. 4 trường hợp nhiễm bệnh còn lại là người trong gia đình của chị P.T.T.L hoặc có tiếp xúc gần với gia đình.

Theo ông Tươi, sau khi phát hiện 6 ca bệnh trên, chính quyền địa phương phối hợp lực lượng liên quan đã khẩn trương khoanh vùng, truy vết 18 F1 đưa đi cách ly và tiếp tục truy vết F1, F2; đồng thời phong tỏa tạm thời 12 hộ với 39 khẩu ở ấp Nhân Thuận, xã Xuyên Mộc, thông báo những trường hợp tiếp xúc với các ca nhiễm trên địa bàn xã Xuyên Mộc.

Cùng ngày, Phú Mỹ ghi nhận 5 ca dương tính mới, trong đó có 3 ca trong khu cách ly tập trung; 2 ca là tài xế ngoại tỉnh được phát hiện tại chốt kiểm soát QL51.

Theo đánh giá của BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 TX. Phú Mỹ, thời gian qua, các ca nhiễm trên địa bàn thị xã là đối tượng tài xế phương tiện vận chuyển hàng hóa, các công nhân trong các nhà máy trong KCN. Đây là nhóm nguy cơ làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng nếu không có sự kiểm soát chặt chẽ tại các chốt kiểm soát và công tác quản lý sau giờ làm việc.

Hơn nữa, Phú Mỹ có đặc thù địa bàn giáp ranh với các tỉnh, thành phố đang là tâm dịch, số lượng lao động trong KCN cũng như lao động phổ thông nhiều, người về từ vùng dịch vẫn còn nhiều. Do đó, TX. Phú Mỹ đề xuất tỉnh sau ngày 15/10 vẫn tiếp tục duy trì  kiểm soát chặt chẽ các nguồn lây nhiễm từ bên ngoài, các vùng giáp ranh có nguy cơ cao, người về từ vùng có dịch.

Ngày 15/10, Vũng Tàu ghi nhận 1 ca mắc ngoài cộng đồng tại xã Long Sơn. Cụ thể, chị N. T. M. (SN 2000, ngụ thôn 7, xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu), là sinh viên đại học được hỗ trợ đưa từ TP. Hồ Chí Minh về tỉnh. Chị M. đã được đưa đi cách ly theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh từ chiều 15/10.

Trước đó, ngày 13/10, chị M. đi từ phường 26, Quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh về xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu. Chị M. đã đến Trạm y tế xã Long Sơn khai báo y tế và được hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định. Chị M. đã tiêm 2 mũi vắc xin và có test nhanh khánh nguyên COVID-19 trước khi về kết quả âm tính. Theo quy định, chị M. thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày và lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ nhất. Kết quả xét nghiệm vào sáng 15/10 của chị M. dương tính với SARS-CoV-2.

Qua truy vết có 8 F1 và 9 F2, trong số 8 F1 có 4 trường hợp đi chung xe cùng ngụ tại xã Long Sơn và 4 người nhà của chị M. Trong chiều 15/10, Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu đã phong tỏa tạm thời nơi có ca nhiễm. Đồng thời lấy mẫu test nhanh kháng nguyên cho gia đình chị M. đã có kết quả âm tính; riêng chị M. cũng có kết quả test nhanh 2 lần âm tính. Nhân viên y tế đã tiến hành lấy mẫu đơn RT-PCR đối với chị M và 8 F1 gửi CDC tỉnh, hiện đang chờ kết quả.

NHÓM PV THỜI SỰ

;
.