Chuyển đổi số để tạo thêm cơ hội học tập

Chủ Nhật, 17/10/2021, 18:41 [GMT+7]
In bài này
.

“Chuyển đổi số và cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người trong bối cảnh đại dịch COVID-19” là chủ đề Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2021. Chung quanh nội dung này, phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã có cuộc phỏng vấn ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Thư viện tỉnh thực hiện các video clip giới thiệu những cuốn sách hay, giá trị đến người dân hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời năm 2021.
Thư viện tỉnh thực hiện các video clip giới thiệu những cuốn sách hay, giá trị đến người dân hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời năm 2021.

 Thưa ông, Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2021 được diễn ra từ ngày 12 đến ngày 19/10 bao gồm những hoạt động gì?

- Triển khai Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2021, các huyện, thị xã, thành phố đã chủ động chọn một trường học hoặc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Học tập cộng đồng để tổ chức lễ phát động hưởng ứng bằng hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp. Riêng huyện Châu Đức là địa phương được chọn để tổ chức lễ khai mạc mang quy mô cấp tỉnh. Trong khuôn khổ tuần lễ còn có cuộc thi ảnh “Tự học - Gia đình cùng đọc sách” năm 2021 bằng hình thức trực tuyến; thực hiện 3 clip giới thiệu sách tuyên truyền Tuần lễ Học tập suốt đời năm 2021; triển khai thực hiện Kế hoạch Hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 46/2015/QĐ-TTg ngày 28/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ để tổ chức đào tạo nghề cho các đối tượng lao động theo quy định.

 Thưa ông, trong bối cảnh hiện nay, việc chuyển đổi số để tạo thêm cơ hội học tập dường như là nhu cầu bắt buộc?

- Đúng như vậy! Năm nay, tổng kinh phí thực hiện kế hoạch Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời là hơn 427 triệu đồng. Trong đó, tỉnh yêu cầu đẩy mạnh và đổi mới hoạt động thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các cổng thông tin điện tử của đơn vị, tổ chức liên quan, các trang mạng xã hội… về tầm quan trọng và vai trò của chuyển đổi số trong việc cung ứng cơ hội học tập suốt đời cho mọi người. Khuyến khích các tổ chức thi đua chuyển đổi số hiệu quả; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong tổ chức các hoạt động dạy học và các hoạt động thư viện trong các cơ sở giáo dục, tổ chức các lớp, khóa học trực tuyến miễn phí, học phí thấp cho trẻ em và người lớn... trong đó lồng ghép, giới thiệu các nội dung học tập, các bài học và học liệu phù hợp với từng nhóm đối tượng người học thông qua các phần mềm trực tuyến như Zoom, Google Meet...

Tỉnh cũng khuyến khích HS, SV, người dân tìm hiểu về các kỹ năng, năng lực thiết yếu của công dân trong thời đại số và toàn cầu hóa; tích cực tham gia các diễn đàn giáo dục, hội thảo, hội nghị trực tuyến của Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) tại địa chỉ https://uil.unesco.org...

 Thưa ông, để nhân rộng ý nghĩa của Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã có những giải pháp nào?

- UBND tỉnh đã có kế hoạch giao Sở GD-ĐT chủ trì phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh xây dựng chương trình đặc biệt là các chủ đề thiết thực, các chương trình giáo dục về kỹ năng sống, các kỹ năng sử dụng công nghệ hiện đại trong cuộc sống và công việc cho người dân. Đồng thời chỉ đạo các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa tổ chức các hoạt động cụ thể, thiết thực diễn ra trong Tuần lễ bằng hình thức trực tuyến nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người dân được tham quan, học tập. Song song đó, các sở, ban, ngành phát động trong cán bộ, chuyên viên, nhân viên cơ quan học tập và làm theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh về tự học và học tập suốt đời; tổ chức khai giảng các lớp học bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học cho CBCCVC và người lao động.

Đặc biệt, Hội Khuyến học tỉnh tiếp tục nhân rộng các mô hình học tập và tuyên dương điển hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” tại các phường/xã; triển khai thực hiện mô hình “Công dân học tập” trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch của Hội Khuyến học Việt Nam. Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và chỉ đạo Hội Khuyến học các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tổ chức các tuyên truyền về Chỉ thị 40/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới. Bên cạnh đó, chú trọng nhân rộng các tấm gương tự học, học tập suốt đời; tuyên dương, khen thưởng các tập thể và cá nhân tham gia tích cực Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2021.

 Xin trân trọng cảm ơn ông!

HUYỀN TRANG (Thực hiện)

;
.