.

BR-VT đang ở mức độ an toàn về dịch bệnh

Cập nhật: 23:55, 11/10/2021 (GMT+7)

Trao đổi với Báo BR-VT, TS.BS. Huỳnh Hồng Quang, Phó Viện trưởng Viện Sốt rét - KST CT Quy Nhơn, Trưởng Đoàn Công tác đặc biệt Bộ Y tế đặc trách công tác phòng chống dịch COVID-19 tại BR-VT khẳng định BR-VT đang ở mức an toàn, cần tiếp tục các giải pháp làm thế nào bảo vệ thành quả và có thể tiến tới bình thường mới.

Đoàn do ông Mai Ngọc Thuận (thứ 2 từ phải qua), TS Huỳnh Hồng Quang (thứ nhất từ phải qua) kiểm tra Khu Điều trị bệnh nhân COVID-19 Trường TH Cao Văn Ngọc (phía trước khu phong tỏa tổ 10b, ấp An Thạnh).  Ảnh MẠNH THẮNG
Đoàn do ông Mai Ngọc Thuận (thứ hai từ trái qua), TS Huỳnh Hồng Quang (thứ nhất từ trái qua) kiểm tra Khu Điều trị bệnh nhân COVID-19 Trường TH Cao Văn Ngọc (phía trước khu phong tỏa tổ 10b, ấp An Thạnh). Ảnh MẠNH THẮNG

● Thưa ông, xu hướng dịch bệnh của thế giới nói chung và cả nước nói riêng được dự báo như thế nào?

Đến thời điểm này, tình hình đại dịch COVID-19 trên phạm vi toàn cầu đang có những diễn biến phức tạp. Dưới sự xuất hiện của nhiều biến thể, đặc biệt là biến thể Delta, Mu khiến cho dịch bệnh bùng phát trở lại sau thời gian giảm đáng kể số ca mắc và tử vong, kể cả các ca nhiễm trên người đã tiêm đủ hai liều vaccine và ở những nước có độ bao phủ vắc xin rất cao như Mỹ, Anh, Singapore.

Tại Việt Nam, số ca mắc và tử vong đang có xu hướng giảm trong 7 ngày qua, riêng tại BR-VT, số ca mắc giảm sâu. 7 ngày gần đây, nhiều ca bệnh COVID-19 được phát hiện trong cộng đồng tại các doanh nghiệp, công ty trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Hầu hết số ca này đều có nguồn lây từ bên ngoài xâm nhập vào tỉnh, hay đúng hơn là ca trên những người đi từ vùng dịch quay trở về BR-VT.

Các ca bệnh này liên quan đến các đối tượng nguy cơ, chủ yếu là tài xế, phụ xe, vận chuyển hàng hóa,… đưa nguồn bệnh từ các tỉnh thành có số ca mắc cao như Bình Dương, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh vào BR-VT. Bên cạnh đó, nguồn lây còn từ một số lượng lớn nguồn lao động từ tỉnh ngoài vào làm việc các khu công nghiệp, dự án đang tái hoạt động xây dựng trở lại, nên cần nguồn nhân lực.

● Tỉnh đang tiến hành rất nghiêm ngặt các bước kiểm soát dịch ở cửa ngõ, vì sao những ca dương tính như vậy vẫn xâm nhập, thưa ông?

Khi BR-VT áp dụng Chỉ thị 15, từng bước khôi phục và tái hoạt động kinh tế, thì mức độ giao dịch sản xuất, lưu thông hàng hóa tăng trở lại. Ngoài việc kiểm tra giấy thông hành cho phép đi lại, các tài xế và phụ xe có kết quả xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 âm tính và “còn hiệu lực” thì mầm bệnh vẫn có thể xâm nhập, và thực tế những ca mắc ghi nhận vừa qua đã cho thấy điều này, dù giấy kết quả virus SARS-CoV-2 âm tính “còn hiệu lực” nhưng khi test nhanh và/ hoặc realtime RT-PCR lại thì vẫn dương tính và góp phần lây lan dịch bệnh trong các phân xưởng của công ty trong khu công nghiệp.  

Diễn tiến bệnh COVID-19 là quá trình diễn ra liên tục, trong khi các xét nghiệm chỉ cho ra kết quả giá trị âm tính hay dương tính tại một thời điểm cắt ngang giống như dùng máy ảnh chụp “lát cắt”, có thể khi xét nghiệm trước đó đúng vào thời điểm tải lượng vi rút thấp nên kết quả âm tính. Khi diễn tiến bệnh tiếp tục, tải lượng vi rút tăng lên vào những giờ sau, hoặc ngày sau. Vì vậy, nếu không kiểm tra lại sẽ dễ bỏ sót ca bệnh. Chưa kể, 60% số ca COVID-19 lại không có triệu chứng. Đây có thể coi là lỗ hổng nguy hiểm tạo lây nhiễm trong cộng đồng. Tất nhiên, cũng không loại trừ khả năng có “tiêu cực” trong cấp giấy xét nghiệm, mua giấy xét nghiệm.

Do đó, trong thời gian tới, một khuyến nghị quan trọng đối với DN rằng bất kể người nào đi từ vùng dịch trở về, dù có giấy xét nghiệm còn hiệu lực đi chăng nữa vẫn phải xét nghiệm cho họ trước khi đi vào làm việc, hoặc giao dịch vận chuyển hàng hóa. Trách nhiệm của chúng ta phải giám sát chặt chẽ việc này vì phân tích cán cân lợi ích-nguy cơ khi xảy ra một hoặc chùm ca COVID-19 trong DN thì chi phí bỏ ra gấp nhiều lần hơn so với thực hiện xét nghiệm kiểm tra như thế. 

● Thưa ông, theo đánh giá của ông, BR-VT đang nằm ở cấp độ nào của dự báo tình hình dịch bệnh cả nước?

So với cả nước, BR-VT ở cấp độ được coi là an toàn với số ca mắc thấp trong cộng đồng. Các ca gần đây, chủ yếu tập trung vào đối tượng nguy cơ, nằm trong vùng, điểm nguy cơ cao. 

BCĐ tỉnh và các địa phương đã và đang tiếp tục giám sát tình hình dịch hầu như hằng ngày, hàng giờ.  Các chốt kiểm soát vẫn làm việc chặt chẽ, kiểm soát sự ra vào tỉnh, từ vùng nguy cơ rất cao, vùng nguy cơ cao vào vùng đã ổn định. Khi BR-VT nới lỏng giãn cách, tỉnh vẫn tiếp tục theo dõi sát, kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh theo phương châm “An toàn đến đâu, mới mở cửa tới đó”.

BCĐ tỉnh cũng thường xuyên họp để phân tích cặn kẽ các trường hợp mắc mới, trao đổi kinh nghiệm để các đơn vị có bài học kinh nghiệm, phát huy các điểm mạnh, tránh mắc phải các lỗi trong kiểm soát, tạo các kẻ hở để dịch xâm nhập vào.

● Xin cảm ơn ông!

MINH THIÊN 
(Thực hiện)
.
.
.