.

Bà Rịa triển khai nhiều lớp kiểm dịch

Cập nhật: 23:54, 11/10/2021 (GMT+7)

Đứng trước diễn biến dịch phức tạp, khó lường, nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập từ ngoài vào, TP.Bà Rịa tiếp tục triển khai chặt chẽ nhiều lớp kiểm dịch. 

Các cửa hàng thiết yếu trên địa bàn TP.Bà Rịa thiết lập khu vực giữ khoảng cách giữa người mua và người bán để giữ an toàn.
Các cửa hàng thiết yếu trên địa bàn TP.Bà Rịa thiết lập khu vực giữ khoảng cách giữa người mua và người bán để giữ an toàn.

Gần 1 tháng sau khi được gỡ bỏ phong tỏa “điểm nóng” phường Long Toàn, TP.Bà Rịa tiếp tục ghi nhận các ca mắc COVID-19 mới. Đến nay, phường Long Toàn ghi nhận 53 ca mắc COVID-19. Trong ngày 11/10, địa bàn phường Long Toàn ghi nhận 3 ca mắc COVID-19 mới đều liên quan đến chùm ca bệnh được phát hiện trước đó tại KP.2. Trong đó, có 2 ca ghi nhận ngoài cộng đồng là bệnh nhân L.T.N.Y, 33 tuổi và bệnh nhân N.N.B.D, 1 tuổi ở KP.1, cả hai bệnh nhân đều là trường hợp liên quan đến bệnh nhân N.N.L (KP.2) được phát hiện mắc COVID-19 trước đó.

Lực lượng chức năng TP.Bà Rịa đã khẩn trương khoanh vùng, điều tra dịch tễ, truy vết và lập chốt kiểm soát khu vực liên quan đến ca bệnh. Bước đầu lực lượng chức năng đã truy vết được 11 trường hợp F1 và 31 trường hợp F2. Xác định tính chất phức tạp của chùm ca bệnh trên địa bàn phường Long Toàn, TP.Bà Rịa đang nhanh chóng triển khai các biện pháp khẩn cấp ứng phó với diễn biến mới của dịch COVID-19 với phương châm "phát hiện sớm, cách ly nhanh, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình".

Cùng với việc xuất hiện các ca mắc COVID-19 trên địa bàn, TP.Bà Rịa còn đối diện với nguy cơ dịch xâm nhập từ bên ngoài vào rất lớn. Ngày 8/10, TP.Bà Rịa xuất hiện 2 ca bệnh ghi nhận tại phường Kim Dinh là người về từ Bình Dương. Đó là ông D.V., 34 tuổi, công nhân Công ty Anenda ở TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương và vợ T.C.H., 26 tuổi cũng là công nhân cùng công ty.

Để ứng phó với diễn biến mới, ngay trong đêm 7/10, Lãnh đạo TP.Bà Rịa đã trực tiếp có mặt để chỉ đạo lực lượng chức năng nhanh chóng triển khai các giải pháp để kịp thời khoanh vùng, điều tra dịch tễ, truy vết các trường hợp liên quan. Để hạn chế nguy cơ lây nhiễm, toàn bộ Hạt quản lý QL.51 (nằm trên địa bàn phường Kim Dinh) và 11 hộ, 45 nhân khẩu xung quanh khu vực liên quan ca bệnh lập tức được phong tỏa tạm thời. Lực lượng y tế khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ 45 người liên quan ca bệnh. Điều đáng mừng là toàn bộ kết quả xét nghiệm liên quan đến 2 ca bệnh trên đều âm tính với SARS-CoV-2.

Để ngăn chặn dịch, đối với phương tiện vận tải, ngay từ khi vào chốt kiểm soát trên QL.51 của tỉnh đăng ký vào TP.Bà Rịa được hướng dẫn di chuyển tới chốt kiểm soát tại KCN Khí áp thấp Hồng Lam (phường Kim Dinh) khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm nhanh. Tài xế, phụ xe phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ; có mã QR-Code và đăng ký lộ trình đi vào nội ô thành phố Bà Rịa giao nhận hàng hóa… mới được lưu thông vào thành phố. Đến nay, chốt kiểm soát đã phê duyệt cho 2.846 lượt xe ra/vào địa bàn TP.Bà Rịa. Ông Trần Việt Dương, Phó Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP. Bà Rịa cho biết: “Trước tình hình mới, việc kiểm soát càng cần được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ hơn bởi chỉ cần một chút lơ là dịch có thể xâm nhập vào địa bàn bất kỳ lúc nào. Ý thức được điều ấy, lực lượng ở chốt không kể ngày đêm, mưa, nắng đều nỗ lực hết mình kiểm soát chặt chẽ từng người, phương tiện vào thành phố”.

Nhân viên y tế TP. Bà Rịa tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân trên địa bàn thành phố
Nhân viên y tế TP. Bà Rịa tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân trên địa bàn thành phố

Ông Đặng Minh Thông, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 TP.Bà Rịa cho biết, người vào thành phố cũng được kiểm soát chặt chẽ từ chốt kiểm soát QL.51. Người về xã, phường nào thì lực lượng chức năng của địa phương ấy trực tiếp đón từ chốt kiểm soát về và đưa vào khu cách ly tập trung hoặc tự cách ly tập trung tự nguyện có thu phí.

“Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch COVID-19, TP.Bà Rịa yêu cầu các xã, phường tiếp tục tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, không được lơ là, nhất là kiểm soát người vào địa bàn. Việc nới lỏng phải kèm theo siết chặt quản lý, kiểm tra xử lý nghiêm vi phạm. Với các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch để xảy ra lây lan dịch bệnh sẽ bị xử lý hình sự. Bà Rịa khuyến khích người dân đi từ các vùng lân cận về thành phố chủ động đăng ký xét nghiệm nhanh COVID-19 miễn phí. Ở các xã, phường vùng xanh thống kê, rà soát toàn bộ nhà xe, lái xe ký cam kết với chủ xe thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch”, ông Đặng Minh Thông nhấn mạnh.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

.
.
.