Trẻ em là con của sản phụ bị nhiễm COVID-19 được hỗ trợ 1 triệu đồng

Thứ Sáu, 10/09/2021, 10:44 [GMT+7]
In bài này
.

* Hướng dẫn thực hiện hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban quốc gia về trẻ em vừa ban hành Quyết định số 1013/QĐ-LĐTBXH về việc hỗ trợ cho trẻ em là con của sản phụ bị nhiễm COVID-19 được sinh ra từ ngày 27/4/2021 đến 31/12/2021, với mức 1 triệu đồng/trẻ em.

Mức hỗ trợ 2 triệu đồng/trẻ em cũng được dành cho các trẻ mồ côi cha mẹ; trẻ em có hoàn cảnh khó khăn mồ côi cha hoặc mẹ do đại dịch COVID-19 từ ngày 27/4/2021 đến ngày 31/12/2021. Nguồn kinh phí từ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam.

Trẻ em tại khu cách ly. Ảnh: TTXVN.
Trẻ em tại khu cách ly. Ảnh: TTXVN.

Theo Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4 ở nước ta đã và đang tác động nghiêm trọng đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội và sức khoẻ người dân, trong đó có trẻ em và phụ nữ đang mang thai. Theo số liệu thống kê của các địa phương, tính đến ngày 31/8/2021 đã có 11.822 trẻ em là F0 và 27.334 trẻ em là F1. Dịch bệnh khiến trẻ em bị ảnh hưởng nghiêm trọng cả về thể chất lẫn tinh thần do nhiều em phải học trực tuyến dài ngày, bị suy giảm nguồn nuôi dưỡng, thậm chí nhiều trẻ em rơi vào tình trạng không có cha, mẹ hoặc người thân chăm sóc do cha, mẹ phải điều trị, cách ly hoặc tử vong do nhiễm COVID-19.

HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN HỖ TRỢ TRẺ EM BỊ ẢNH HƯỞNG BỞI DỊCH COVID-19

Ngay sau khi Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung ký quyết định “Hỗ trợ cho trẻ em là con sản phụ bị mắc COVID-19”, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã ban hành công văn hướng dẫn thực hiện hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi COVID-19.

Công văn nêu rõ, hiện nay, dịch COVID-19 vẫn diễn biến rất phức tạp. Ở một số địa phương, tỷ lệ phụ nữ mang thai mắc COVID-19 khá cao và có rất nhiều trẻ em rơi vào hoàn cảnh mồ côi do cha, mẹ tử vong vì dịch bệnh.

Để kịp thời hỗ trợ trẻ em, góp phần động viên, khích lệ và giảm bớt một phần khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đề nghị Sở Lao động -Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Quỹ Bảo trợ trẻ em ở địa phương và các đơn vị chức năng triển khai thực hiện hỗ trợ 1 triệu đồng/trẻ em là con của sản phụ mắc COVID-19 được sinh ra trong khoảng thời gian từ ngày 27/4/2021 đến ngày 31/12/2021.

Quỹ hỗ trợ 2 triệu đồng đối với trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ, hoặc cả hai mất vì mắc COVID-19 trong khoảng thời gian từ ngày 27/4/2021 đến 31/12/2021 và gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Quỹ Bảo trợ trẻ em và các đơn vị chức năng ở địa phương lựa chọn trẻ em hưởng lợi và chịu trách nhiệm trong việc xác định đúng thông tin, đối tượng hỗ trợ; tổng hợp danh sách đề nghị hỗ trợ gửi về Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam. Căn cứ danh sách, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam sẽ chuyển kinh phí để thực hiện hoạt động hỗ trợ, có thể gửi nhiều đợt, đợt cuối cùng chậm nhất là ngày 5/1/2022.

Quỹ Bảo trợ trẻ em và các đơn vị chức năng ở địa phương cần cung cấp số tài khoản để Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam chuyển kinh phí hỗ trợ (tên tài khoản; số tài khoản, tại ngân hàng…); tổ chức hỗ trợ cho trẻ em theo danh sách đề nghị ngay sau khi nhận được kinh phí hỗ trợ. Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam sẽ chuyển kinh phí theo tài khoản địa phương cung cấp, chậm nhất là 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách đề nghị.

Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam cũng đề nghị các đơn vị gửi chứng từ quyết toán về Quỹ, đợt cuối cùng chậm nhất vào ngày 15/1/2022, đồng thời, báo cáo tình hình sau khi kết thúc hỗ trợ.

TTXVN

 

;
.