.

Trầy trật đặt mua sách giáo khoa

Cập nhật: 22:49, 03/09/2021 (GMT+7)
Chỉ còn ít ngày nữa, năm học mới 2021-2022 sẽ chính thức bắt đầu. Hiện nay, SGK lớp 2, lớp 6 đã được các trường TH, THCS phối hợp với địa phương giao tới tận tay HS. Còn các khối lớp khác, nhiều phụ huynh phản ánh việc mua SGK khó khăn.
 
 Nhân viên Công ty CP Sách-Thiết bị trường học tỉnh sắp xếp, soạn đơn hàng cho khách.
Nhân viên Công ty CP Sách-Thiết bị trường học tỉnh sắp xếp, soạn đơn hàng cho khách.
Tựu trường nhưng chưa đủ SGK
Tựu trường nhưng HS chưa có đủ SGK, đó là thực tế đang khá phổ biến ở các khối lớp. Chị Nguyễn Thu Thủy, phụ huynh HS một trường TH trên địa bàn TP. Vũng Tàu cho biết: Năm học này, con gái chị sẽ vào lớp 1. Dù con đã tựu trường, nhưng chị Thủy vẫn chưa mua được đủ SGK cho con. Chị Thủy kể: “Để chuẩn bị cho con vào năm học mới, sau khi có danh sách lớp, tôi đã đăng ký mua SGK với GV chủ nhiệm lớp. Thế nhưng, tới tận ngày 31/8 tôi mới nhận được sách mà lại thiếu 7 cuốn. Hiện giờ, tôi đang xoay xở tìm mua những cuốn còn thiếu hoặc xin lại sách cũ về cho con học”.
Còn anh Nguyễn Văn Quang (trú tại Phường 10, TP. Vũng Tàu) thì cho hay, năm học này, con gái anh học lớp 5 tại Trường TH Nguyễn Viết Xuân. Do các nhà sách đều đóng cửa trong thời gian giãn cách xã hội nên anh đã đã liên hệ với một số nhà sách để mua trực tuyến. “Tôi đã liên hệ với một số nơi như nhà sách Chí Linh, nhà sách Đông Hải nhưng đều nhận được câu trả lời là không còn SGK lớp 5. Sau đó, tôi phải nhờ người quen tìm và đặt mua giùm”.
Chật vật tìm mua SGK cho con, không ít phụ huynh đã phải đăng lên các hội, nhóm trên mạng xã hội để được hỗ trợ. Chị Nguyễn Liên, phụ huynh HS Trường TH Thắng Nhất (TP.Vũng Tàu) chia sẻ trên trang Facebook Hội Mẹ và bé tại TP.Vũng Tàu: “Mình cần mua SGK lớp 3 và đồ dùng học tập cho bé mà khó quá! Nhiều nhà sách không trả lời điện thoại, nhắn tin cũng không trả lời!”.
Một số phụ huynh khác thì tìm đến nguồn sách điện tử nhưng cũng không khả quan hơn. Chị Vũ Thị Lan Anh (trú tại Hòa Long, TP. Bà Rịa) cho hay, chị đã đăng nhập vào Hành trang số, sách điện tử của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Tuy nhiên, theo chị Lan Anh, muốn tải sách điện tử thì cần có mã kích hoạt, mà mã này thì nằm… phía sau cuốn SGK bản giấy. Như vậy là nếu chưa mua sách bản giấy cũng sẽ không thể sử dụng được bản điện tử.
Các nhà sách chật vật giải quyết đơn hàng
Bà Lê Thị Lan, Phó Giám đốc Công ty CP Sách-Thiết bị trường học tỉnh cho biết, năm học 2021-2022, Công ty CP Sách-Thiết bị trường học tỉnh đã nhập 956 ngàn bản SGK và sách bài tập lớp 1, lớp 2 và lớp 6, đây là những khối lớp theo học chương trình giáo dục phổ thông mới. Riêng SGK và sách bài tập theo chương trình hiện hành gồm lớp 3,4,5,7,8,9,10,11,12 đã nhập hơn 2 triệu bản, vượt kế hoạch để bảo đảm việc cung ứng sách đáp ứng nhu cầu năm học mới. Theo bà Lan, hiện nay, toàn bộ sách lớp 2, lớp 6 đã được giao tới tất cả các trường TH, THCS. Sách của các khối lớp còn lại cũng đã được phân bổ tới các nhà sách trên địa bàn tỉnh.
Tuy nhiên, do các nhà sách phải tạm dừng bán trực tiếp trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nên số sách này vẫn nằm trong kho, chưa thể tới được tay HS. Một số nhà sách triển khai bán hàng trực tuyến nhưng số lượng đơn hàng được giải quyết không nhiều. “Thời điểm này, đơn đặt hàng dồn về Công ty CP Sách-Thiết bị trường học tỉnh cũng rất nhiều, cả đơn của khách lẻ và đơn sỉ của các trường học. Nhưng số lượng nhân viên công ty chỉ có 14 người, kiêm tất cả các công việc từ sắp xếp, vận chuyển… nên mỗi ngày chỉ có thể giải quyết được khoảng 15 đơn sỉ, vận chuyển sách được tới 10 trường học”, bà Lan cho biết thêm.
Hiện nay, một số nhà sách trên địa bàn tỉnh đang rơi vào tình trạng quá tải. Đơn cử như tại nhà sách Hoàng Cương, nhà sách chỉ nhận đơn đặt hàng qua tin nhắn Zalo, Facebook chứ không nhận điện thoại. Ông Nguyễn Hoàng Cương, chủ nhà sách Hoàng Cương (TP. Vũng Tàu) chia sẻ: “Vào thời điểm nhập học hàng năm các nhà sách đều hoạt động quá tải. Đặc biệt, năm nay do những hạn chế về nhân sự làm việc và khó khăn trong việc giao, nhận hàng nên các nhà sách không đáp ứng được đầy đủ nhu cầu. Mỗi ngày, tôi chỉ giải quyết được khoảng 50 đơn hàng, chưa được 1/10 so với cùng thời điểm những năm học trước”.
Đại diện một hệ thống nhà sách trên địa bàn tỉnh thì cho hay: “Từ 7 giờ sáng tới 21 giờ hàng này, cứ 5-7 giây, tôi lại nhận được 1 cuộc điện thoại đặt hàng nhưng đành cáo lỗi với khách vì thời điểm này, các nhà sách trong hệ thống đều tạm thời đóng cửa để chấp hành các quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19. Thường thì trong mùa tựu trường, mỗi nhà sách, 30-40 nhân lực làm việc không kịp. Nhưng hiện nay chỉ có các nhà sách có nhân lực tại chỗ mới có thể bán hàng trực tuyến. Trong khi đây phần lớn là những nhà sách nhỏ, nguồn cung sách còn hạn chế. Các nhà sách lớn thì có năng lực đáp ứng lượng lớn đơn đặt hàng nhưng lại không có nhân viên làm việc”.
Làm gì để tháo gỡ?
Bà Lê Thị Lan, Phó Giám đốc Công ty CP Sách-Thiết bị trường học tỉnh cho rằng, nhằm tháo gỡ những khó khăn trong mua sắm đầu năm học, tỉnh có thể xem xét cho nhân viên các nhà sách đi làm để giải quyết các đơn đặt hàng. Các nhà sách vẫn chỉ nhận đặt hàng online hoặc qua điện thoại chứ không mở cửa bán hàng trực tiếp. Bên cạnh đó, cần sớm tiêm vắc-xin COVID-19 cho nhân viên Công ty để bảo đảm an toàn phòng dịch. Ngoài ra, đại diện một số nhà sách cũng đề xuất giải pháp lùi thời điểm bắt đầu năm học.
Theo bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT, trước những khó khăn của việc mua sắm đầu năm trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, thời gian qua, ngành đã phổ biến rộng rãi tới phụ huynh, HS các kênh đặt mua SGK, dụng cụ học tập tại các nhà sách địa phương. Sở GD-ĐT cũng đã phối hợp với Bưu điện tỉnh, Bưu chính Viettel vận chuyển SGK tới tận tay HS với mức phí hỗ trợ. Hai đơn vị này cũng có dịch vụ hỗ trợ mua SGK, đồ dùng học tập cho HS các khối lớp. Phụ huynh, HS nếu gặp khó khăn khi mua SGK, đồ dùng học tập cũng có thể đăng ký với GV chủ nhiệm lớp để được tư vấn, hỗ trợ đặt mua theo nhu cầu. Ngoài ra, ngày 2/9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đồng ý với đề xuất của Sở GD-ĐT lùi thời gian bắt đầu thực học của HS TH và GDTX tới ngày 20/9 thay cho ngày 6/9 như dự kiến. Điều này sẽ góp phần giảm bớt nhiều áp lực, giúp chuẩn bị tốt hơn về điều kiện giảng dạy, học tập.
HẢI BÌNH
 
.
.
.