Những bữa cơm ấm tình người

Thứ Ba, 14/09/2021, 21:40 [GMT+7]
In bài này
.

Những suất cơm nóng hổi, đong đầy yêu thương đã góp phần tiếp thêm sức mạnh cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch.

 Các thành viên bếp ăn 0 đồng của Hội LHPN phường Hắc Dịch (TX. Phú Mỹ) phân chia thức ăn vào hộp để mang tới từng chốt trực.
Các thành viên bếp ăn 0 đồng của Hội LHPN phường Hắc Dịch (TX. Phú Mỹ) phân chia thức ăn vào hộp để mang tới từng chốt trực.

Mẹ con cùng làm việc tốt

Xã Láng Lớn (huyện Châu Đức) là địa bàn giáp ranh TX. Phú Mỹ, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Để giữ vùng xanh trên địa bàn, 7 chốt kiểm soát được thành lập, mỗi chốt trực có từ 7-9 người.

Nhằm hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ, gần 100 người dân địa phương đăng ký nấu cơm phục vụ họ. Bà Bùi Thị Ánh Tuyết (thôn 2, xã Láng Lớn) là một trong những người có tấm lòng hảo tâm. Như vậy hơn 2 tháng nay, gia đình bà đã nấu 40-45 suất cơm trưa tặng lực lượng trực chốt. Những gia đình đăng ký nhưng không có thời gian nấu cơm, bà Tuyết cùng các chị em nhận hỗ trợ nấu giúp. Để tiếp sức bà Tuyết, bà con trong thôn cũng hỗ trợ trái bí, trái bầu, mớ rau, con cá, lon gạo… cho phần cơm thêm tươm tất. Bà Tuyết chia sẻ: “Những món ăn ngon, ly nước mát lành là tấm lòng của bà con gửi tặng lực lượng tuyến đầu để họ có thêm động lực bám chốt, bám đường làm tốt công tác phòng, chống dịch và bảo đảm ANTT tại địa phương”. 

Ông Nguyễn Đức Hải Sơn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Láng Lớn hàng ngày nhận những phần cơm nóng hổi từ bà con rồi bàn giao cho lực lượng hỗ trợ mang đến từng chốt trực. Ông Sơn xúc động cho biết, rất khó để nói hết bằng lời trước tình cảm của bà con cô bác. Theo ông, đường dây nóng của xã đã nhận được nhiều cuộc gọi bày tỏ mong muốn hỗ trợ thức ăn cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát. Người đăng ký nấu bữa sáng, người lo bữa trưa, người bữa tối, bữa khuya. Người khác thì gửi ly nước, bịch trái cây… “Những suất cơm nóng hổi, đầy đủ dinh dưỡng và bảo đảm vệ sinh đã tiếp thêm sức mạnh, thắm đượm tình quân-dân, như lời động viên gửi đến lực lượng trực chốt quyết tâm cùng nhân dân đẩy lùi dịch bệnh”, ông Sơn bày tỏ.

Noi theo mẹ làm việc tốt, con trai bà Tuyết là anh Hoàng Thành Lưu, 27 tuổi đã đăng ký tham gia đội giao hàng tình nguyện của Đoàn Thanh niên xã Láng Lớn. Hàng ngày, anh cũng luôn bận rộn với việc đi chợ giúp người dân, chở hàng nông sản đi tiêu thụ...

Lan tỏa yêu thương

Ông Nguyễn Hùng Tăng, Phó Trưởng Công an xã Láng Lớn, tổ trưởng chốt kiểm soát Cầu Đôi - nơi giáp ranh xã Láng Lớn với TX. Phú Mỹ cho biết, chốt có 8 thành viên, chia thành 3 ca trực, kiểm soát 24/24 mọi phương tiện ra, vào huyện. Thời gian đầu, các thành viên tự mang cơm hoặc gói đồ khô tranh thủ ăn trong giờ giải lao. Sau đó, người dân địa phương đã thay phiên nhau hỗ trợ cơm, nước uống nên sức khỏe của các thành viên trong tổ đều được bảo đảm, ai nấy rất ấm lòng.

Mô hình bếp ăn 0 đồng đã được nhân rộng tại nhiều địa phương. Ngoài việc trao tặng bữa ăn miễn phí đến người khó khăn, nhiều bếp ăn còn nấu cơm phục vụ miễn phí lực lượng làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu. Thành lập từ đầu tháng 7 và hoạt động hiệu quả, liên tục đến nay, mô hình bếp ăn 0 đồng của Hội LHPN phường Hắc Dịch (TX. Phú Mỹ) đã nâng từ 50 suất ăn/ngày phục vụ cơm trưa, chiều cho lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt trực và công an tuần tra lên 80-90 suất/ngày. Những ngày cao điểm, bếp nấu hơn 170 suất.

 Những phần cơm nóng hổi được đóng hộp, sẵn sàng mang đến UBND xã Láng Lớn (huyện Châu Đức) để giao cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt trực.
Những phần cơm nóng hổi được đóng hộp, sẵn sàng mang đến UBND xã Láng Lớn (huyện Châu Đức) để giao cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt trực.

Chị Nguyễn Thị Kim Quyên, Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Hắc Dịch cho biết, bếp ăn được thành lập khi toàn tỉnh thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Chính phủ, phục vụ cơm trưa, chiều cho lực lượng ở 4 chốt kiểm dịch. Bếp hiện có 6 người tự nguyện làm việc, được đặt tại tiệm Trà sữa 5S (tổ 8, khu phố 2, phường Hắc Dịch) của gia đình chị Nguyễn Ngọc Tuyết Nhung. Chị Nhung đảm nhận nhiệm vụ bếp chính, chị Quyên lo khâu đi chợ.

Là thành viên năng nổ, luôn vui vẻ, tạo tiếng cười cho bếp, chị Lâm Mỹ Linh (khu phố 2, phường Hắc Dịch) cho biết, ngày thường chị bán quán cháo nhưng đang đóng cửa để phòng, chống dịch. Nhớ nghề, chị tham gia bếp ăn 0 đồng. “Dịch bệnh phức tạp, người góp sức, góp của chỉ mong san sẻ yêu thương đến tất cả mọi người xung quanh. Gạo ngon do nhà hảo tâm tặng, tôi góp chút công sức chuẩn bị suất cơm đầy đủ dinh dưỡng để lực lượng trực chốt bảo đảm sức khỏe giữ vững vùng xanh cho địa phương”, chị Linh vui vẻ nói.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.