Không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau

Thứ Sáu, 10/09/2021, 20:21 [GMT+7]
In bài này
.

Hiện nay, ngành giáo dục và các địa phương đang nỗ lực vận động hỗ trợ thiết bị học tập trực tuyến cho các em HS có hoàn cảnh khó khăn, với mục tiêu không HS nào bị bỏ lại phía sau trong năm học đặc biệt này.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu, Công ty Chế biến khí Vũng Tàu ủng hộ 100 triệu đồng  để mua sắm thiết bị học trực tuyến cho HS có hoàn cảnh khó khăn.
Hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu, Công ty Chế biến khí Vũng Tàu ủng hộ 100 triệu đồng để mua sắm thiết bị học trực tuyến cho HS có hoàn cảnh khó khăn.

Món quà ý nghĩa

Em Vương Thị Thủy Ngân là HS lớp 4/2 Trường TH Phước Thắng (TP. Vũng Tàu). Từ cuối tháng 8 đến nay, nhà trường đã khởi động học trực tuyến nhưng Ngân vẫn chưa được tham gia cùng thầy cô và các bạn. Nhà em chỉ có 1 chiếc điện thoại thông minh của ba nhường cho anh trai hiện đang học lớp 12. Những lúc anh học, Ngân chỉ biết đứng từ xa nhìn một cách thèm thuồng. Ngân hỏi mẹ: “Con cũng muốn gặp cô và các bạn thì phải làm sao ạ?”. Những lúc ấy, chị Mai Thị Huệ, mẹ Ngân vội quay đi để con gái nhỏ không thấy được sự lúng túng và nỗi buồn trong đôi mắt chị.

Từ 4-5 tháng nay, vợ chồng chị không có thu nhập. Chồng chị là lao động tự do, lâu nay vì dịch bệnh nên không có việc làm. Còn chị làm bảo mẫu tại trường TH, HS không đến trường cũng đồng nghĩa với việc chị không được trả lương. “Năm học mới rồi, tôi lo con không được học trực tuyến sẽ không theo kịp chương trình. Nhìn con buồn, vợ chồng nghĩ mãi mà không biết phải làm sao…”, chị Huệ nghẹn lời. Chiều 1/9, cô Phạm Thị Tố Duyên, Chủ tịch Công đoàn trường và cô Đỗ Thị Thu An, GV Trường TH Phước Thắng đã tới tận nhà, trao tặng bé Ngân chiếc máy tính bảng được nhà hảo tâm hỗ trợ. Nâng niu chiếc máy tính bảng trên tay, Ngân ríu rít: “Mẹ ơi, thế là từ nay con có máy tính của riêng con à mẹ? Máy của con không phải vừa học vừa sạc pin như của anh hai phải không mẹ?”… “Đây là một món quà rất ý nghĩa với gia đình tôi, nhất là vào lúc khó khăn như thế này”, chị Huệ xúc động nói.

Cũng giống như bé Ngân, em Đào Thị Kiều Anh, HS lớp 8 Trường THCS Châu Đức (huyện Châu Đức) và em trai Đào Dương Kiều Nhân, HS lớp 6 Trường Phổ thông dân tộc Nội trú cũng chưa có thiết bị để học trực tuyến. Kiều Nhân phải sang học “ké” bạn hàng xóm. Còn Kiều Anh, chỉ lúc nào mẹ ở nhà em mới có điện thoại để học. Mẹ em, chị Dương Thị Sáng là Phó ban điều hành KP Vinh Thanh, thị trấn Ngãi Giao. Giai đoạn này, chị thường xuyên vắng nhà để làm nhiệm vụ trong “mùa dịch” nên thời gian học trực tuyến của Kiều Anh không được thường xuyên. “Vợ chồng tôi đều làm nông nghiệp, thu nhập bấp bênh. Nghĩ đến việc không đủ điều kiện mua thiết bị cho con học mà rầu lắm!”, chị Sáng thở dài. Biết được hoàn cảnh của gia đình chị Sáng, ngày 6/9, Ban Giám hiệu Trường THCS Châu Đức đã tới nhà trao cho Kiều Anh chiếc điện thoại mới do Hội cha mẹ HS của trường tài trợ để em kịp học trực tuyến cùng bạn bè. 

Tìm mọi cách để HS được học tập

Để có thiết bị cho những HS có hoàn cảnh khó khăn tham gia học trực tuyến, ngành giáo dục và các địa phương đã linh hoạt, chủ động bằng nhiều cách. Cô Đỗ Thị Thu An, GV Trường TH Phước Thắng cho biết, Ban Giám hiệu nhà trường và Công đoàn trường đã phát động cán bộ, GV toàn trường và vận động nhà hảo tâm tài trợ cho các em. Đến nay, Công đoàn trường đã trao 1 máy tính bảng, còn 11 máy đang đặt mua mới để chuẩn bị trao cho các em. “Trao thiết bị học tập đến tận tay HS nghèo, chúng tôi cảm nhận được món quà này có ý nghĩa với các em như thế nào! Tôi nhớ mãi hình ảnh cô học trò nhỏ đôi mắt long lanh nhận chiếc máy tính bảng, ríu rít khoe với anh trai, rồi nhảy chân sáo bám theo mẹ và cô giáo. Món quà nhỏ đó giúp em học tập tốt hơn trong năm học mới nhiều khó khăn này”, cô Thu An chia sẻ.

Cô Phạm Thị Tố Duyên (bìa trái), Chủ tịch Công đoàn trường và cô Đỗ Thị Thu An, GV Trường TH Phước Thắng trao tặng em Vương Thị Thủy Ngân chiếc máy tính bảng được mạnh thường quân hỗ trợ.
Cô Phạm Thị Tố Duyên (bìa trái), Chủ tịch Công đoàn trường và cô Đỗ Thị Thu An, GV Trường TH Phước Thắng trao tặng em Vương Thị Thủy Ngân chiếc máy tính bảng được mạnh thường quân hỗ trợ.

Thầy Nguyễn Văn Đạt, Hiệu trưởng Trường THCS Châu Đức thì cho hay, để các em HS nghèo có thiết bị kịp bước vào năm học mới, Ban Giám hiệu nhà trường đã bàn bạc và nhận được sự đồng tình của Hội cha mẹ HS về việc sử dụng quỹ hội để hỗ trợ thiết bị cho các em HS nghèo. Nhà trường đã mua mới 13 máy điện thoại, trị giá gần 1,6 triệu đồng/chiếc và đang tiến hành trao tận tay các em.

Còn thầy Đào Văn Phước, Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (huyện Châu Đức) cho biết, năm học này, nhà trường có khoảng 400 HS THCS và THPT. Theo khảo sát ban đầu của nhà trường, có tới hơn 50 HS chưa có thiết bị học tập. Nhà trường đã kêu gọi nhà hảo tâm trao tặng điện thoại, máy tính cho các em, đồng thời vận động phụ huynh quan tâm, tạo điều kiện cho con em mình tham gia học tập. Đến nay, còn 24 HS chưa có thiết bị học trực tuyến. Nhà trường đang tiếp tục vận động các nhà hảo tâm và lấy ý kiến phụ huynh về việc sử dụng tiền phụ cấp trong hè, phụ cấp tiền ăn của các em còn lại từ năm học trước để mua sắm điện thoại thông minh cho những HS còn thiếu.

Cuối tháng 8 vừa qua, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu đã gửi Thư kêu gọi các cơ quan, đơn vị, DN, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trên địa bàn ủng hộ thiết bị học trực tuyến cho HS có hoàn cảnh khó khăn. Sau gần 10 ngày vận động, đến nay, các nhà hảo tâm đã đóng góp khoảng 300 triệu đồng và hàng chục thiết bị cho HS học trực tuyến.

Còn tại nhiều trường phổ thông, đến thời điểm này 100% HS đã có thiết bị học trực tuyến. Tại Trường THPT Long Hải-Phước Tỉnh (huyện Long Điền), Ban đại diện cha mẹ HS đã vận động nhà hảo tâm ủng hộ gây quỹ mua điện thoại thông minh cho 14 HS có hoàn cảnh khó khăn. Là phụ huynh đầu tiên đóng góp để gây quỹ, ông Nguyễn Văn Nhỏ cho biết, ông đã đóng góp 2 triệu đồng để ủng hộ thiết bị cho các em HS nghèo. “Đóng góp của mỗi cá nhân có thể nhỏ bé, nhưng tôi tin rằng, nếu mọi người cùng chung tay góp sức, sẽ có nhiều hơn nữa những em HS có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ. Nhất là trong thời điểm khó khăn này, việc giúp các em HS nghèo được tham gia học tập là góp phần mang đến cho các em tương lai tươi sáng hơn”, ông Nhỏ nói.

HOÀNG DƯƠNG
;
.