Đội lấy mẫu xét nghiệm đặc biệt

Thứ Sáu, 24/09/2021, 22:30 [GMT+7]
In bài này
.

Hình ảnh các đội “áo xanh” rong ruổi khắp thôn, ấp, tổ dân cư để lấy mẫu xét nghiệm lưu động đã quen thuộc với  người dân xã Phước Hưng (huyện Long Điền) trong hơn 2 tháng qua. Nhiều người gọi là “Đội lấy mẫu xét nghiệm đặc biệt”, vì những người trong đội không phải cán bộ y tế mà là đoàn viên, thanh niên, tình nguyện viên của xã Phước Hưng tham gia lấy mẫu xét nghiệm trên địa bàn.

Dù lấy mẫu xét nghiệm vất vả, khó khăn nhưng tinh thần các đoàn viên vẫn luôn nhiệt huyết. Lực lượng  đoàn thanh niên xã Phước Hưng (huyện Long Điền) chuẩn bị đi lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trên địa bàn.
Dù lấy mẫu xét nghiệm vất vả, khó khăn nhưng tinh thần các đoàn viên vẫn luôn nhiệt huyết. Lực lượng đoàn thanh niên xã Phước Hưng (huyện Long Điền) chuẩn bị đi lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trên địa bàn.

Những ngày trung tuần tháng 9, chúng tôi theo chân đội lấy mẫu xét nghiệm của xã Phước Hưng đi lấy mẫu mẫu xét nghiệm tầm soát COVID-19 cho người dân trên địa bàn ấp Phước Lộc. Ngay từ 6h30 sáng, dù trời mưa tầm tã nhưng mọi thành viên trong đội lấy mẫu đã chỉnh tề trong bộ đồ bảo hộ và sẵn sàng công việc. 7 giờ kém 15, mỗi nhóm 4-5 người được chia ra để lấy mẫu cho các hộ gia đình tại nhà ở đây. Nhiều gia đình có người già khó tính, hay trẻ nhỏ quấy phá không hợp tác được các đoàn viên lấy mẫu nhẹ nhàng, ân cần, động viên để hoàn thành nhiệm vụ. “Bà ngửa đầu ra sau, hít thở đều, tinh thần thoải mái, con lấy mẫu nhẹ nhàng và nhanh lắm”, Nguyễn Bùi Phương Anh (21 tuổi) - thành viên đội - trấn an một cụ bà lớn tuổi lấy mẫu.

Ngày làm việc của các đoàn viên các đội lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng động của xã Phước Hưng thường bắt đầu như thế. Công việc của những tình nguyện viên bắt đầu từ 7 giờ đến 16 giờ hằng ngày. Từ sáng sớm cho đến chiều tối, các đội lấy mẫu len lỏi khắp từng con hẻm để lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân.

Dù là nữ, nhỏ nhắn thế nhưng Nguyễn Bùi Phương Anh (SN 2000), đoàn viên của xã Phước Hưng, thành viên của đội, luôn hăng hái, cống hiến hết mình cho công tác lấy mẫu xét nghiệm. Phương Anh cho biết, cô tham gia đội lấy mẫu xét nghiệm hơn 1 tháng qua. Tuy tham gia hoạt động này có nhiều khó khăn, vất vả và nhiều khi nguy hiểm cho bản thân, nhưng Phương Anh vẫn luôn giữ nụ cười trên mắt, truyền tinh thần tích cực của mình đến các bạn đoàn viên khác. “Lúc đầu khi mới tham gia đội xét nghiệm, mặc đồ bảo hộ em không quen, cứ mặc vài tiếng đồng hồ thì mồ hồi tứa ra, ướt đẫm người, em kiệt sức, muốn lả đi. Nhưng em không bỏ cuộc, mỗi ngày cố gắng thêm một tý đến giờ thì em đã làm quen dần với việc mặc áo bảo hộ. Được giúp đỡ mọi người luôn là niềm vui lớn nhất, vượt qua mọi khó khăn”, Phương Anh chia sẻ.

Còn anh Đỗ Đức Thanh Hoàng (SN 1994) cũng là thành viên của Đội lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng xã Phước Hưng chia sẻ, Hoàng tham gia công tác phòng, chống dịch từ tháng 7. Suốt thời gian qua, Hoàng luôn tiên phong trong hoạt động phòng, chống dịch, cả 2 tháng nay anh không về nhà. Dù đã có kế hoạch làm đám cưới trong tháng 7, nhưng vì nhiệm vụ trên, Hoàng phải tạm gác lại niềm vui riêng. “Đám cưới của chúng em sẽ vui hơn nếu dịch bệnh nhanh chóng được đẩy lùi”, anh Hoàng nở nụ cười tươi nói.

Theo chị Nguyễn Xuân Quyền, Bí thư Đoàn thanh niên, xã Phước Hưng, nhằm tăng cường lực lượng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 cho địa phương, đoàn thanh niên xã Phước Hưng huy động lực lượng tham gia nhiệm vụ này. Trên địa bàn xã Phước Hưng từ khi thực hiện giãn cách đã thành lập hơn 80 chốt kiểm soát dịch ở địa bàn dân cư. Hàng ngày có hơn 400 lượt đoàn viên thanh niên tham gia trực cùng với các lực lượng chức năng khác. Ngoài ra, đoàn cũng thành lập 10 đội lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng. Mỗi đội lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng có từ 10-12 đoàn viên, thanh niên sẵn sàng hỗ trợ khi địa phương yêu cầu, mỗi ngày tiến hành hỗ trợ cho lực lượng y tế lấy từ 3.000-4.000 mẫu xét nghiệm. “Các bạn này còn hỗ trợ TT. Long Hải lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng cho người dân khi có yêu cầu. Các em làm việc miệt mài, không ngừng nghỉ, bất kể ngày hay đêm, nơi nào cần là có mặt. Mọi thành viên thực hiện “3 tại chỗ” đã gần 3 tháng nay và không về với gia đình”, chị Nguyễn Xuân Quyền kể.

Dù thời tiết lúc nắng gắt, lúc gió mạnh chuyển mưa, những thành viên lấy mẫu xét nghiệm lưu động cộng đồng xã Phước Hưng vẫn cứ tiếp tục len lỏi khắp ngõ ngách để lấy mẫu cho người dân tầm soát COVID. Các tình nguyện viên ấy dù ướt đẫm mồ hôi nhưng vẫn luôn nở nụ cười thật tươi, lễ phép: “Chúng cháu mời nhà mình ra lấy mẫu ạ!”, tạo nên cảm giác thân quen, ấm áp cho người dân trong những ngày chống dịch căng thẳng.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.