Dịch bệnh diễn biến phức tạp ở Vũng Tàu, Phú Mỹ, Long Điền

Thứ Hai, 13/09/2021, 23:07 [GMT+7]
In bài này
.

TP.Vũng Tàu, TX.Phú Mỹ, huyện Long Điền, tình hình dịch    vẫn còn khá phức tạp với số ca mắc mới tiếp tục được ghi nhận.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho người dân khu phố Hải Điền, TT.Long Hải (huyện Long Điền). Ảnh: ĐINH HÙNG
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho người dân khu phố Hải Điền, TT.Long Hải (huyện Long Điền). Ảnh: ĐINH HÙNG

Tại Long Điền, từ 18h ngày 12/9 đến 18h ngày 13/9, huyện ghi nhận 14 ca mắc COVID-19; trong đó 2 ca trong khu cách ly và 12 ca trong khu vực phong tỏa tại TT.Long Hải qua lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc. Toàn bộ các ca F0, F1 trên địa bàn huyện đã được đưa đi điều trị, cách ly tập trung theo quy định.

Sáng 13/9, huyện Long Điền tiếp tục triển khai lấy gần 4.000 mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho người dân (đại diện hộ gia đình, không phân biệt hộ thường trú hay tạm trú) 3 khu phố Hải Bình, Hải Điền và Hải Tân (TT.Long Hải), theo phương pháp RT-PCR.

Trước đó, trong 2 ngày 11 và 12/9, huyện Long Điền đã tổ chức lấy hơn 7.000 mẫu xét nghiệm đại diện hộ gia đình 9 khu phố: Hải Phong 1, Hải Phong 2, Hải Hà 1, Hải Hà 2, Hải Vân, Hải Sơn, Hải An, Hải lộc và Hải Hòa. Qua lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc, phát hiện 11 ca F0 trong các khu vực phong tỏa.

Ngày 13/9, Phú Mỹ ghi nhận thêm 8 ca bệnh mới trong khu cách ly tập trung là các F1 liên quan đến chuỗi lây nhiễm tại xã Tân Hòa, phát hiện hôm 11/9.

Liên quan đến chuỗi ca nhiễm tại xã Tân Hòa, TX. Phú Mỹ đã tổ chức lấy mẫu PCR cho đại diện từng hộ gia đình, thuộc 3 thôn Phước Long, Phước Hiệp, Phước Tấn của xã Tân Hòa để kịp thời rà soát F0. Kết quả xét nghiệm tất cả đều âm tính. Lực lượng chức năng đã tổ chức lấy mẫu riêng đối với 4 trường hợp sống tại xã Tân Hòa nghi ngờ sử dụng ma túy, kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Qua thực hiện đồng bộ các biện pháp để điều tra, truy vết lịch trình tiếp xúc của 21 trường hợp dương tính với COVID-19 tại xã Tân Hòa trong 3 ngày vừa qua chưa phát hiện nguồn lây từ cộng đồng. Hiện Phú Mỹ đang tiếp tục truy vết các trường hợp và làm rõ các mối liên hệ giữa các F0 để xác định chính xác nguồn lây, xử lý triệt để ổ dịch; quản lý chặt chẽ và tiếp tục lấy mẫu tầm soát diện rộng địa bàn xã Tân Hòa.

Xuyên Mộc, Đất Đỏ, Châu Đức, TP.Bà Rịa không có ca mắc mới

Ngày 13/9, Đất Đỏ tiếp tục giữ vững vùng xanh, không phát hiện ca mắc mới. Toàn huyện đã có 13.964 người (từ 18 tuổi trở lên) đã được tiêm vắc xin, đạt 20,8%. Trong đó, số người đã tiêm đủ 2 mũi là 2.101 người, số người đã tiêm 1 mũi là 11.863 người.

Trong thời gian thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 đến nay, UBMTTQ Việt Nam huyện đã hỗ trợ tiền, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, vật tư y tế với tổng số tiền hơn 4,76 tỷ đồng từ nguồn vận động, nguồn ngân sách và nguồn hỗ trợ của tỉnh. 8 tổ đi chợ hộ tại 8 xã, thị trấn đã hỗ trợ người dân mua nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm với hơn 20.300 đơn hàng; 8 đội giao hàng thanh niên đã hỗ trợ đi chợ giúp cho người dân trong các khu phong tỏa, cách ly hơn 16.300 đơn hàng. Ngoài ra, các xã, thị trấn đã vận động được 45 tấn gạo và các nhu yếu phẩm với tổng giá trị hơn 2,24 tỷ đồng hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Thời gian tới, huyện tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ cho người có hoàn cảnh khó khăn do dịch.

Xuyên Mộc trong khoảng thời gian từ 12h ngày 12/9 đến 12h ngày 13/9, địa phương này tiếp tục không ghi nhận ca mắc mới. Trong ngày huyện tổ chức xét nghiệm sàng lọc diện rộng bằng test nhanh cho 358 người cách ly tại nhà có triệu chứng nghi ngờ, sàng lọc cộng đồng khu phong tỏa, các chốt kiểm soát, cảng cá Bình Châu. Đồng thời lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR cho hơn 5.021 người tại các xã:  Phước Thuận, Tân Lâm, Bình Châu, Hòa Hiệp. Kết quả không phát hiện ca bệnh.

Hiện nay, nhằm ngăn chặn dịch bệnh và bảo vệ vùng xanh, huyện Xuyên Mộc tiếp tục duy trì 9 chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn và khu vực giáp ranh 2 tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận với 122 cán bộ, chiến sĩ, lực lượng tham gia phối hợp thực hiện. Đồng thời chỉ đạo lực lượng làm nhiệm vụ tăng cường kiểm tra công tác phòng chống dịch tại cơ sở sản xuất kinh doanh, KCN.

Ngày 13/9, Châu Đức không ghi nhận ca mắc COVID-19. Trong ngày, huyện Châu Đức đã lấy 515 mẫu PCR với 6.910 người. Test nhanh 1.351 trường hợp, không ghi nhận trường hợp dương tính.

Trong thời gian tới huyện Châu Đức tiếp tục hực hiện nghiêm ngặt các quy định về giãn cách Chỉ thị 15. Huyện đã mở cửa một số chợ truyền thống để phục vụ một số nhu cầu mua lương thực thực phẩm của người dân.

Tính từ 16h ngày 12/9 đến 16h ngày 13/9, TP.Bà Rịa không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới. TP.Bà Rịa tiếp tục công tác xét nghiệm COVID-19 diện rộng cho người dân trên địa bàn. Đồng thời, thành phố lấy mẫu xét nghiệm cho cán bộ công chức, lực lượng shipper, người dân trong khu vực phong tỏa… Tổng số mẫu xét nghiệm lấy trong ngày hơn 1.800 mẫu. Để hỗ trợ người dân trong thời gian thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 thì đội tình nguyện và shipper các xã, phường đã tiếp nhận và hỗ trợ đi chợ hộ, giao 1.036 đơn hàng cho người dân; hỗ trợ người dân tiêu thụ 48.530 kg nông sản…

Côn Đảo vẫn là địa phương duy nhất trong tỉnh chưa ghi nhận ca nhiễm COVID-19. Huyện đang giãn cách xã hội Chỉ thị 15 và không có diễn tiến bất thường về dịch bệnh.

NHÓM PV THỜI SỰ

------

Vũng Tàu ghi nhận nhiều mẫu gộp dương tính qua xét nghiệm diện rộng

Ngày 13/9, TP. Vũng Tàu triển khai lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng đợt 2 để tầm soát COVID-19 đối với 35.051 hộ dân/124.125 nhân khẩu 5 phường nguy cơ cao gồm: Phường 8, 10, Thắng Nhất, Thắng Nhì và Nguyễn An Ninh. Đồng thời nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch kịp thời các ổ dịch mới phát sinh trên địa bàn. 

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm tầm soát COVID-19 tại phường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu vào ngày 13/9.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm tầm soát COVID-19 tại phường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu vào ngày 13/9.

Ngay khi có kết quả xét nghiệm sàng lọc diện rộng đợt 1 tại 5 phường nói trên, TP.Vũng Tàu đã nhanh chóng xét nghiệm tách mẫu gộp dương tính để truy vết các ca mắc COVID-19. Cụ thể, tại phường Thắng Nhì, sau khi có kết quả xét nghiệm 1 ống gộp dương tính tại hẻm 95 Lê Lợi, phường đã thực hiện ngay xét nghiệm nhanh những người liên quan, phát hiện 1 trường hợp dương tính. Hiện trường hợp này đã được lấy mẫu xét nghiệm đơn PCR và đang chờ kết quả. Thành phố thực hiện phong tỏa tạm thời khu vực này; đồng thời truy vết các trường hợp tiếp xúc gần, bước đầu xác định được 2 trường hợp. 

Tương tự, tại phường 8, qua xét nghiệm diện rộng ngày 11/9 đã phát hiện 1 ống gộp dương  ở 3 hộ gia đình ở xóm trọ 261 Lê Hồng Phong, phường 8, TP.Vũng Tàu. Phường đã lấy mẫu để test nhanh từng thành viên của 3 hộ gia đình và cho kết quả âm tính. Hiện nhân viên y tế phường 8 đã lấy mẫu đơn PCR đối với các trường hợp kể trên. Trong lúc chờ kết quả, khu vực này cũng được phong tỏa tạm thời.

Kết quả xét nghiệm diện rộng vào ngày 11/9 cũng phát hiện có ống gộp dương tại hẻm 48/11/16 Lưu Chí Hiếu, phường Thắng Nhất. Nhân viên y tế phường Thắng Nhất đã tiến hành xét nghiệm nhanh số người tại ống gộp dương này và phát hiện 5 trường hợp dương tính. Đồng thời lấy mẫu xét nghiệm đơn PCR đối với những trường hợp này và cũng đang chờ kết quả. Hiện những ca nghi mắc COVID-19 kể trên đã được lực lượng chức năng đưa đi cách ly tạm thời trong khi chờ kết quả xét nghiệm PCR. Lực lực chức năng cũng đã tiến hành phun khử khuẩn và phong tỏa tạm thời nơi ở của F0, tiến hành truy vết các trường hợp liên quan.

Tại phường 1, TP.Vũng Tàu cũng ghi nhận 3 ca xét nghiệm nhanh dương tính tại hẻm 5 Thủ Khoa Huân. Cụ thể, ông T.T.P (ngụ tại đường Bắc Sơn, phường 11) đã đến ở tại nhà anh trai là ông T.N.Đ (ngụ hẻm 5 Thủ Khoa Huân, phường 1) vào ngày 31/8 để đưa mẹ đi Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh). Từ ngày 31/8 đến 2/9, ông P. chăm sóc mẹ tại Khoa Tim mạch BV Chợ Rẫy. Đến chiều 2/9 thì mẹ ông P. xuất viện về nhà. Trước khi về nhà, BV Chợ Rẫy đã xét nghiệm nhanh đối với 2 mẹ con và lái xe cấp cứu. Cả 3 đều có kết quả âm tính. Tối cùng ngày, Trung tâm Y tế phường 1 nhận được thông tin trên đã tiến hành phun khử khuẩn tại nhà, tư vấn cách ly tại nhà từ ngày 3 đến ngày 16/9. Ngày 5/9, mẹ ông P. mất. Sau khi tổ chức tang lễ, Trung tâm Y tế đã phun khử khuẩn toàn hẻm 5 Thủ Khoa Huân.

Đến ngày 12/9, ông P. báo Trạm Y tế phường 1 có dấu hiệu mệt mỏi, sốt nên nhân viên y tế đã đến nhà xét nghiệm nhanh 2 lần, đều cho có kết quả dương tính. Liên quan đến ông P., có 2 người thân sống cùng nhà, tại hẻm 5 Thủ Khoa Huân và 3 người ngụ tại đường Bắc Sơn, phường 11 đã có kết quả xét nghiệm nhanh dương tính. Hiện các trường hợp kể trên đang chờ kết quả PCR. Các địa phương đã tiến hành phong tỏa tạm thời nơi ở của các ca nghi mắc COVID-19, truy vết các trường hợp có liên quan.

Ông Trần Đình Khoa, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống COVID-19 TP.Vũng Tàu cho hay, ngày 11/9, TP.Vũng Tàu đã xét nghiệm được 7.643 mẫu/100.646 người, đạt 86% kế hoạch. Qua đó, phát hiện một số ống gộp dương tính với SARS-CoV-2. Hiện địa phương đã xử lý rất nhanh chóng, kịp thời bằng các biện pháp test nhanh, phong tỏa, cách ly tạm thời trong lúc chờ kết quả PCR khẳng định... để ngăn chặn sự lây lan và không bỏ sót ca bệnh.

Trong ngày 13/9, TP. Vũng Tàu tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm diện rộng 5 phường nguy cơ cao đợt 2 theo kế hoạch. Song song đó, thành phố triển khai  xét nghiệm diện rộng tầm soát F0 các địa phương còn lại để truy vết ca mắc COVID-19 ngoài cộng đồng đưa đi điều trị.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

 

;
.