.

Nữ cán bộ cơ sở tận tâm với người yếu thế

Cập nhật: 19:19, 06/08/2021 (GMT+7)

Đến tận nhà gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam để tìm hiểu hoàn cảnh, vận động nhà hảo tâm tặng nhu yếu phẩm, xin xe lăn tặng người khuyết tật cần dùng… là những công việc thường nhật của bà Lê Nhật Hường (66 tuổi, Chi hội trưởng Hội Nạn nhân chất độc da cam và Bảo trợ xã hội, kiêm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 1, phường 3, TP. Vũng Tàu).

Bà Lê Nhật Hường (phải) trao nhu yếu phẩm của nhà hảo tâm đến gia đình ông Nguyễn Ngọc Trung.
Bà Lê Nhật Hường (phải) trao nhu yếu phẩm của nhà hảo tâm đến gia đình ông Nguyễn Ngọc Trung.

Hôm chúng tôi đến nhà, bà Hường vừa về tới sau khi đi nhận quà của nhà hảo tâm để trao đến gia đình ông Nguyễn Ngọc Trung (72 tuổi, ngụ 48/9 Nguyễn Trường Tộ, phường 3). Ông Trung bị tai biến hơn 10 năm nay, không đi lại được, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Hàng ngày, mọi sinh hoạt của ông đều do người vợ là bà Bùi Thị Hai (72 tuổi) đảm nhận. Nhận phần quà gồm: 10kg gạo, 1 thùng mì gói, dầu ăn, đường, muối, nước nắm trị giá khoảng 300 ngàn đồng do bà Hường chuyển đến, bà Hai xúc động nói: “Chồng bị tai biến, tôi đã già yếu, còn đứa con trai duy nhất năm nay ngoài 40 tuổi lại mắc bệnh tâm thần nên cuộc sống khó khăn lắm. Số quà này giúp gia đình tôi qua bữa nhiều ngày”.

Bà Lê Nhật Hường chia sẻ, đây là công việc bà đã gắn bó hơn 12 năm nay. Hầu hết người khuyết tật và nạn nhân chất độc da cam đều có hoàn cảnh khó khăn, không có khả năng lao động nên rất cần những tấm lòng hảo tâm chung tay giúp đỡ. “Tôi thường đến các gia đình để tìm hiểu hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của họ và đề xuất UBND phường, Hội Nạn nhân chất độc da cam và Bảo trợ xã hội TP. Vũng Tàu để có phương án giúp đỡ thiết thực cho từng trường hợp. Với những hoàn cảnh cần hỗ trợ thực phẩm, tôi trực tiếp liên hệ với nhà hảo tâm. Mỗi năm, trung bình, tôi vận động được 800 suất quà, mỗi suất trị giá khoảng 300 ngàn đồng”.

Trước đây, bà Hường ở nhà nội trợ, chăm sóc gia đình. Biến cố ập đến khi chồng bà qua đời sau cơn tai biến cách đây 20 năm. Lúc đó, cô con gái lớn vừa lấy chồng, còn người con thứ 2 vừa thi đậu đại học. Một mình nuôi con ăn học, khó khăn trăm bề nhưng năm 2006, bà vẫn tham gia công tác xã hội tại Hội Chữ thập đỏ phường 3. Năng nổ, nhiệt tình với công việc nên hàng năm, bà Lê Nhật Hường đều được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ. Đến năm 2009, lãnh đạo UBND phường 3 tin tưởng, giao cho bà thêm nhiệm vụ kiêm nhiệm Chi hội trưởng Hội Nạn nhân chất độc da cam và Bảo trợ xã hội của phường. Ở cương vị này, trong suốt 12 năm qua, bà luôn trăn trở tìm cách hỗ trợ người yếu thế.

Để giúp người khuyết tật có phương tiện đi lại hoặc mưu sinh, ngoài vận động nhà hảo tâm tặng xe lăn mới, bà Hường còn tìm nguồn xe lăn cũ còn dùng được, đến tận nơi xin về và bỏ chi phí sửa chữa để trao tặng người cần. Nhờ đó, mỗi năm, bà Hường vận động và trao khoảng 15 xe lăn cho người khuyết tật trên địa bàn phường 3 và các phường khác.

Bên cạnh đó, bà Hường còn đảm nhiệm vai trò Chi hội Trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 1, phường 3. Ở cương vị này, bà cũng luôn nhiệt tình, đi đầu trong phong trào phụ nữ, tích cực vận động nhà hảo tâm ủng hộ các gia đình khó khăn; tuyên truyền người dân giữ vệ sinh môi trường; ngăn chặn các vi phạm về vệ sinh môi trường. Bà Lê Nhật Hường tâm sự: “Nhiều lúc cuộc sống khó khăn, tôi đã có ý định nghỉ công tác xã hội để tìm kiếm công việc khác nhưng khi gặp các gia đình khó khăn hơn mình, họ lại động viên: “Cô không làm nữa thì chúng tôi phải làm sao”. Vậy là tôi lại dặn lòng cố gắng, không bỏ họ”.

Ông Kim Ngọc Phưởng, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam và Bảo trợ xã hội TP. Vũng Tàu nhận xét: Bà Lê Nhật Hường là cán bộ cơ sở có tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình, năng nổ với công việc. Mỗi năm, bà đã vận động được hàng trăm suất quà và hàng chục chiếc xe lăn tặng người yếu thế. Việc làm của bà góp phần giúp cuộc sống người yếu thế tốt đẹp hơn. Với những đóng góp của mình, bà Hường từng được tặng thưởng nhiều Giấy khen, Bằng khen của địa phương và Trung ương Hội.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

.
.
.