Những góc bếp yêu thương

Thứ Hai, 23/08/2021, 22:51 [GMT+7]
In bài này
.

Từ bếp ăn gia đình chỉ phục vụ 2-3 người trong nhà, các chị nấu thêm ngày 3 bữa cho những người đang làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch trong khu dân cư. Đó là những góc bếp yêu thương của chị em Hội LHPN phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ.

Chị Nguyễn Thị Phương Lan, Chủ tịch Hội LHPN phường Mỹ Xuân trực tiếp đứng bếp phục vụ cơm cho lực lượng trực chốt trên địa bàn phường.
Chị Nguyễn Thị Phương Lan, Chủ tịch Hội LHPN phường Mỹ Xuân trực tiếp đứng bếp phục vụ cơm cho lực lượng trực chốt trên địa bàn phường.

Từ giữa tháng 7 tới nay, ngoài việc nấu cơm cho gia đình, mỗi ngày chị Võ Thị Ngọc Trang (tổ 1, KP. Thị Vải, phường Mỹ Xuân) và chị Phạm Thị Hoa, Chi Hội trưởng Chi hội Nông dân khu phố Thị Vải còn nấu thêm 18 suất cơm cho lực lượng làm nhiệm vụ ở 4 chốt trực phòng, chống dịch. Bữa cơm chiều Chủ nhật (22/8) có sườn heo nấu củ cải, cà rốt; rau sống; cải thảo xào và canh rau ngót nấu tôm. Sau khi nấu nướng xong, chị Trang để lên bàn, đóng hộp để chị Hoa mang đến cho lực lượng trực chốt. 

Chị Trang là cấp dưỡng tại Trường TH Nguyễn Huệ và thỉnh thoảng đi nấu tiệc đám cưới. Những ngày xảy ra dịch bệnh, chị thấy những người làm nhiệm vụ trực ở các chốt kiểm soát trên địa bàn phường vất vả lo bữa ăn, trong khi hàng quán đã đóng cửa. Với vai trò Chi hội trưởng phụ nữ khu phố Thị Vải, chị và chị Phạm Thị Hoa đã tình nguyện nấu cơm phục vụ chốt mỗi ngày 3 bữa. Chị Hoa đi chợ, đưa cơm cho chốt trực, còn chị Trang đứng bếp. Hơn 1 tháng qua, 2 chị phối hợp nhịp nhàng, không để lỡ bữa cơm nào. “Bữa sáng thường có bún bò, hủ tiếu, bún riêu, bánh canh, mì xào, bữa thì bánh mì ốp la, bò kho. Bữa trưa và chiều vẫn đầy đủ 3 món chính là mặn, rau và canh. Hôm nay gà xào sả ớt, gà lagu, hôm sau thịt luộc, chim cút chiên, canh rau cải nấu tôm, cá thu, rau xào… Chúng tôi cố gắng thay đổi món ăn thường xuyên cho anh em đỡ ngán”, chị Trang nói.

Trên chiếc xe honda cũ, mỗi ngày 3 bữa, chị Hoa cần mẫn chở những suất cơm nóng hổi đến các chốt trực. Giao cơm xong, chị lại tất tả đi chợ, chuẩn bị cho bữa sau. Chi phí duy trì bếp do các nhà hảo tâm hỗ trợ. Người hỗ trợ tiền, người góp gạo, rau, mắm... Chi phí điện, nước và các khoản khác do 2 chị trả. 

Tại khu phố Mỹ Tân (phường Mỹ Xuân), bếp ăn phục vụ lực lượng trực chốt được vợ chồng anh Đặng Văn Trí và chị Lưu Bích Thảo đảm trách. Chị Thảo chia sẻ: “Thương anh em trực chốt vất vả nắng mưa, sớm tối trong khi bữa ăn không được tươm tất, lại sẵn có nghề nấu ăn nên vợ chồng tôi tình nguyện nấu nướng phục vụ anh em”. Hàng ngày, từ sáng sớm, bếp ăn của gia đình anh Trí - chị Thảo đã đỏ lửa. Sau khi giao xong bữa sáng, anh chị lại cùng các chị em phụ nữ khu phố chuẩn bị bữa trưa, bữa tối. Các chị phụ nữ trong khu phố thay nhau đến phụ nhặt rau, làm cá, thái thịt. 

Chị Trang (trái) và chị Hoa chuẩn bị bữa ăn tối cho lực lượng trực chốt.
Chị Trang (trái) và chị Hoa chuẩn bị bữa ăn tối cho lực lượng trực chốt.

Nhận suất cơm chiều còn nóng hổi, anh Phạm Nguyễn Anh Duy, dân quân trực chốt phường Mỹ Xuân chia sẻ: “Chúng tôi rất xúc động khi hàng ngày được nhận những bữa cơm tươm tất từ các bếp ăn của Hội LHPN phường. Những suất cơm này không chỉ là bữa ăn thông thường mà còn chứa đựng tình cảm yêu thương của các mẹ, các chị, càng tiếp thêm động lực để chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ”.

Chị Nguyễn Thị Phương Lan, Chủ tịch Hội LHPN phường Mỹ Xuân cho biết, Mỹ Xuân giáp ranh với tỉnh Đồng Nai và là cửa ngõ vào BR-VT nên nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập rất lớn. Để bảo vệ địa bàn, ngoài các chốt kiểm soát dịch bệnh của tỉnh và TX. Phú Mỹ, phường Mỹ Xuân còn thành lập 32 chốt tự quản. Để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch, Hội LHPN phường Mỹ Xuân đã vận động cán bộ, hội viên, nhà hảo tâm đóng góp, hỗ trợ cơm, nước uống mang đến từng chốt để các lực lượng yên tâm làm nhiệm vụ. 8 bếp ăn của 8 khu phố, mỗi ngày nấu 3 bữa phục vụ lực lượng trực chốt. Nguồn thực phẩm để duy trì các bếp ăn do Hội LHPN phường Mỹ Xuân và các nhà hảo tâm trên địa bàn hỗ trợ. Đến nay, Hội đã nhận được khoảng 100 triệu đồng tiền mặt và nhu yếu phẩm được các nhà hảo tâm hỗ trợ cho 8 bếp ăn.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.