Ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm tiềm ẩn ở các khu nhà trọ

Thứ Sáu, 06/08/2021, 22:58 [GMT+7]
In bài này
.

Không gian hẹp, số lượng cư trú đông, các dãy trọ luôn tiềm ẩn nguy cơ bị COVID-19 tấn công. TP. Vũng Tàu đã đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở các chủ nhà trọ nâng cao ý thức tự giác phòng dịch. Đồng thời tăng cường rà soát nhân khẩu thuê trọ.

Tổ Phòng, chống COVID-19 trực tại khu vực phong tỏa hẻm 780 kiểm tra, khử khuẩn cho người tiếp tế lương thực trong khu phong tỏa.
Tổ Phòng, chống COVID-19 trực tại khu vực phong tỏa hẻm 780 kiểm tra, khử khuẩn cho người tiếp tế lương thực trong khu phong tỏa.

Bà Nguyễn Thị Vân, công nhân làm việc trong KCN Đông Xuyên, hiện đang thuê trọ tại hẻm 786, phường 10 (TP. Vũng Tàu) cho biết, gia đình bà 4 người đang thuê căn phòng trọ diện tích khoảng 16m2. Từ ngày giãn cách, mọi sinh hoạt của 4 người bó hẹp trong không gian chật chội của phòng trọ.

“Dãy trọ có 8 phòng, trung bình mỗi phòng 2-3 người. Mặc dù đã thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch, song chúng tôi vẫn không khỏi lo lắng việc nguy cơ lây bệnh, bởi khu trọ diện tích bé, lại đông người mà chủ yếu đều làm việc tự do. Nếu một người bị dương tính COVID-19, nguy cơ lây lan cho tất cả mọi người trong dãy trọ sẽ rất cao”, bà Vân nói. 

TP.Vũng Tàu hiện có 47.308 người lưu trú ở nhà trọ, tập trung nhiều nhất tại các phường: 12, 10, Thắng Nhất, Thắng Tam, Thắng Nhì, Rạch Dừa… Hiện 100% nhà trọ trên địa bàn có đủ hồ sơ quản lý, cam kết về an ninh, phòng chống dịch COVID-19, người thuê trọ đều được đăng ký tạm trú, tạm vắng. Nhiều biện pháp quyết liệt đang được các cấp chính quyền, ngành chức năng của TP. Vũng Tàu triển khai thực hiện.

Xét nghiệm COVID-19 cho người dân thuê trọ tại hẻm 780 đường Bình Giã, phường 10, TP. Vũng Tàu.
Xét nghiệm COVID-19 cho người dân thuê trọ tại hẻm 780 đường Bình Giã, phường 10, TP. Vũng Tàu.

Để quản lý tốt các khu nhà trọ, các phường trên địa bàn TP. Vũng Tàu cũng đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở các chủ nhà trọ nâng cao ý thức tự giác phòng dịch; tăng cường rà soát, điều tra nhân khẩu, tạm trú, tạm vắng, thuê trọ trên địa bàn để kịp thời phát hiện, thông báo cho cơ quan chức năng các trường hợp liên quan đến dịch COVID-19.

Ông Triệu Văn Thanh, Tổ trưởng dân phố Tổ 11, KP1, phường 11, TP. Vùng Tàu nhắc nhở người thuê trọ trong tổ chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
Ông Triệu Văn Thanh, Tổ trưởng dân phố Tổ 11, KP1, phường 11, TP. Vùng Tàu nhắc nhở người thuê trọ trong tổ chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Bà Đoàn Thị Hà, thành viên Tổ Phòng, chống COVID-19, KP4, phường 10 (TP.Vũng Tàu) cho biết, tại tổ 8, KP4 có khoảng 200 nhà trọ cho thuê. Các hẻm của khu phố vẫn đảm bảo được “vùng xanh” an toàn. Tất cả các tổ đều thành lập nhóm zalo để liên hệ với các chủ phòng trọ. Ngoài ra, tổ 8 cũng đã tiến hành 2 đợt xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn thể người dân. Tổ dân phố đã kết hợp cùng các nhà trọ thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết, thực hiện nghiêm chỉnh biện pháp phòng chống dịch.

Tháng 7/2021, một người bán vé số thuê trọ tại, phường 11, TP.Vũng Tàu bị nhiễm COVID-19, ngay sau đó, 2 trường hợp là F1 của bệnh nhân này tại khu dãy trọ của bệnh nhân trên cũng đã được xác định dương tính với SARS-CoV-2. Ông Triệu Văn Thanh, Tổ trưởng dân phố Tổ 11, KP1, phường 11 cho hay, hiện tổ 11 có khoảng 80 phòng trọ. Trung bình mỗi phòng trọ có khoảng 2-4 người, chủ yếu là thợ hồ, buôn bán và công nhân. Sau trường hợp dương tính của người bán vé số tại hẻm 780/11/26, phường đã tăng cường các biện pháp phòng chống dịch. Tuy nhiên, cư dân sống tại các nhà trọ do chủ yếu là dân lao động tự do nên khá phức tạp, việc quản lý cũng gặp không ít khó khăn.

Theo ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu, để quản lý tốt các khu nhà trọ, thành phố đã yêu cầu các phường xã thống kê, tăng cường rà soát, điều tra nhân khẩu, tạm trú, tạm vắng, thuê trọ trên địa bàn để kịp thời phát hiện, thông báo cho cơ quan chức năng trường hợp liên quan đến dịch COVID-19. Đồng thời, yêu cầu những người ở trọ và người cho thuê thực hiện nghiêm những hướng dẫn của ngành y tế về phòng chống COVID-19. Đó là thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế, cài đặt Bluezone, thực hiện 5K và các quy định trong công tác phòng, chống dịch tại nơi ở, nơi làm việc của người lao động; không tập trung đông người trong khu nhà trọ; không ra khỏi khu nhà trọ khi không cần thiết. Ngoài ra, người ở trọ phải chủ động thông báo tình hình sức khỏe khi có một trong các triệu chứng như sốt, ho, đau họng, khó thở và các vấn đề sức khỏe cho trạm y tế xã, đường dây nóng của ngành y tế; phải ký cam kết phòng, chống dịch COVID-19 với chủ nhà trọ và chính quyền địa phương.

Bài, ảnh: HỒNG NGA

;
.