Ngày 12/8, Bộ GD-ĐT đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ năm học mới 2021-2022 đối với giáo dục Tiểu học.
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn xác định, tinh thần chung của năm học mới là: Ưu tiên trước mắt tập trung các biện pháp để chuyển trạng thái của ngành giáo dục thích ứng với bối cảnh của dịch bệnh, nhằm hạn chế tác động tiêu cực của dịch, giảm mức độ tổn thương của ngành giáo dục trước dịch bệnh. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng, trong những nguy cơ bị tổn thương và ảnh hưởng của giáo dục thì đối tượng có nguy cơ tổn thương nhất là HS bậc TH. Ngành giáo dục khó khăn thì giáo dục TH khó khăn lớn nhất do còn nhiều khó khăn trong giảng dạy trực tuyến.
Theo ông Nguyễn Kim Sơn, Bộ đã ban hành khung kế hoạch năm học chung, nhưng các địa phương phải linh hoạt, chủ động xây dựng kế hoạch của đơn vị mình. Trước khi năm học mới chính thức bắt đầu, Bộ GD-ĐT sẽ ban hành hướng dẫn thực hiện kế hoạch năm học trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, biến động. Đồng thời, Bộ sẽ sớm ban hành các nội dung dạy học cốt lõi, căn bản. Ngay từ ngày đầu tiên của năm học, các cơ sở giáo dục cần đi ngay vào dạy các nội dung cốt lõi nếu tận dụng được thời gian dạy học trực tiếp. Khi dịch bệnh diễn ra HS không thể đến trường thì có thể dạy học trực tuyến củng cố, bổ sung kiến thức, kỹ năng. Dạy học trực tuyến vẫn có sức mạnh, phát huy được tác dụng nếu chuẩn bị tốt, sẵn sàng, nhưng giảng dạy trực tiếp vẫn là quan trọng nhất nên phải tận dụng “thời gian vàng” để dạy trực tiếp. Các địa phương, thậm chí từng trường, từng tổ chuyên môn phải linh hoạt tối đa cho sự chuyển trạng thái.
HOÀNG DƯƠNG