HUYỆN ĐẤT ĐỎ: Bếp ăn đồng đội - tiếp lửa yêu thương

Thứ Tư, 11/08/2021, 23:26 [GMT+7]
In bài này
.

Hơn 20 ngày qua, 32 tình nguyện viên tổ hậu cần thị trấn Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ ngày nào cũng tất bật đi chợ, nấu những suất ăn nóng hổi, giàu dinh dưỡng gửi đến các lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch COVID-19.

Các thành viên Bếp cơm đồng đội thị trấn Đất Đỏ sơ chế thực phẩm chuẩn bị cho các bữa cơm.
Các thành viên Bếp cơm đồng đội thị trấn Đất Đỏ sơ chế thực phẩm chuẩn bị cho các bữa cơm.

5 giờ sáng, gian bếp chùa Thạnh Mỹ rộn rã tiếng cười, tiếng nói của các anh chị em trong tổ hậu cần thị trấn Đất Đỏ. Người gọt rau củ, người ướp và chiên thịt, cá chuẩn bị cho bữa cơm mới. Bếp đỏ lửa là lúc mùi sả, gừng tỏa ra thơm nức, sẵn sàng cho những suất cơm ngon nóng hổi, giàu dinh dưỡng gửi đến các lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Tay thoăn thoắt gọt củ cải, bà Phạm Thị Xuân Hương, KP. Thanh Bình chia sẻ, mỗi ngày bếp nấu 3 bữa, mỗi bữa 150 suất. Thực đơn cũng được thay đổi liên tục, bữa là thịt kho, bữa cá chiên, thịt gà, đậu xào, canh bí… cùng những bịch sữa chua, chai nước tắc, nước chanh. Để có suất ăn đủ dinh dưỡng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và yêu cầu phòng chống dịch, các chị em trong tổ chia nhau đi chợ từ sớm. Khi về, họ lại mỗi người một tay sơ chế, nấu nướng để kịp mang bữa sáng cho mọi người. Sau đó, các thành viên lại chuẩn bị bữa cơm trưa, cơm chiều kịp đem đến chốt trực, trạm y tế, điểm tiêm vắc xin… “Được chung tay đóng góp một phần công sức, tuy vất vả nhưng tôi thấy rất ý nghĩa. Mong sao dịch COVID-19 mau qua đi để cuộc sống trở lại bình thường”, bà Hương nói.

Các thành viên Bếp cơm đồng đội thị trấn Đất Đỏ chuẩn bị các suất cơm trưa  cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch.
Các thành viên Bếp cơm đồng đội thị trấn Đất Đỏ chuẩn bị các suất cơm trưa cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Anh Ngô Tấn Nghiệp, KP. Thanh Tân cho biết, hàng ngày anh phụ nhóm bếp khuân gạo, nhặt rau. “Nhìn các anh chị tuyến đầu được ăn những suất cơm giàu dinh dưỡng, tôi rất vui”, anh Nghiệp nói.

11 giờ trưa mỗi ngày, các suất cơm được đóng hộp cẩn thận kịp giao đến chốt trực, trạm y tế. Chốt tự quản “bảo vệ vùng xanh” KP. Phước Trung có 8 anh chị trực chốt. Từ ngày 21/7 đến nay, mỗi ngày Bếp ăn đồng đội đều lo tươm tất 3 bữa cơm cho chốt. Ông Trần Văn Bảy, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng khu phố Phước Trung cho biết: “Nhiệm vụ trực chốt tuy không vất vả nhưng suốt ngày đứng dưới nắng nóng nên khá mệt. Những phần cơm nóng hổi, đủ chất, cộng với ly nước chanh đã tiếp thêm năng lượng cho chúng tôi hồi phục để tiếp tục nhiệm vụ”, ông Bảy nói.

Chị Bùi Thị Kim Thủy, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Đất Đỏ đưa cơm trưa đến cho nhân viên Trạm y tế thị trấn Đất Đỏ.
Chị Bùi Thị Kim Thủy, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Đất Đỏ đưa cơm trưa đến cho nhân viên Trạm y tế thị trấn Đất Đỏ.

Hơn 20 ngày qua, hàng ngàn suất cơm như vậy đã kịp thời chuyển đến lực lượng tuyến đầu chống dịch. Bà Bùi Thị Kim Thủy, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Đất Đỏ cho biết, ngoài hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho phụ nữ nghèo, người mất việc, người dân ở các khu phong tỏa, cách ly, từ ngày 9/7, Hội LHPN thị trấn đã thành lập tổ hậu cần với mô hình tiếp sức cho đồng đội, hỗ trợ nước, các phần ăn sáng cho các anh em trực chốt. Đến ngày 19/7, khi toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, các thành viên trong tổ hậu cần chuyển mô hình tiếp sức đồng đội thành Bếp ăn đồng đội. Mỗi ngày bếp nấu từ 450-500 suất ăn cho 3 bữa, ngày cao điểm có các điểm tiêm vắc xin, test COVID-19 cho người dân, số suất ăn tăng lên 800-900 suất/ngày.

Để duy trì được những bữa ăn này, Bếp nhận được sự hỗ trợ công sức của nhiều người trong huyện và các địa phương lân cận như Long Phước, Long Điền cũng như gạo, thực phẩm, rau củ... của các nhà hảo tâm. “Những tấm lòng yêu thương ấy đã mang đến những bữa cơm tươm tất và đủ chất dinh dưỡng cho các lực lượng tuyến đầu để họ đủ sức khỏe làm nhiệm vụ”, bà Thủy nói.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU 

;
.