.

CHUYỆN TỬ TẾ: Chuyện những đứa trẻ trở về từ lằn ranh sinh tử

Cập nhật: 08:28, 16/08/2021 (GMT+7)

Giữa lằn ranh mong manh, các y, bác sĩ ở Cơ sở 4 Bệnh viện Vũng Tàu với tất cả tình thương yêu của mình, đã đưa những đứa trẻ nhiễm COVID-19 khi mới lọt lòng, trở về an toàn trong vòng tay mẹ.

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho bé sau khi bé đã được rút ống thở, tự thở được bình thường.
Bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho bé sau khi bé đã được rút ống thở, tự thở được bình thường. (Ảnh do bác sĩ Trần Thị Hồng Huệ cung cấp)

Bé Bông (xã Quảng Thành, huyện Châu Đức) chào đời trong trạng thái vô cùng ngặt nghèo, cân nặng chỉ đạt 1,6 kg (sinh non 8 tháng). 20 ngày sau khi chào đời, bé được xác định dương tính với SARS-CoV-2.

Đó là lần đầu tiên, Cơ sở 4 tiếp nhận chăm sóc một trẻ sơ sinh có điều kiện sức khỏe phức tạp như vậy. Bác sĩ Trần Thị Hồng Huệ, Khoa Nhi BV Vũng Tàu nhớ lại: “Ngày bé nhập viện, sốt rất cao, dương tính với SARS-CoV-2. Chúng tôi thực sự vô cùng lo lắng”.

Ngày thứ 2 sau khi nhập viện, bé Bông sốt liên tục. Ngày thứ 5, bé suy hô hấp, nhiễm trùng máu. Áp lực đè nặng với ê kíp vì cháu bé có thể ra đi bất cứ lúc nào.

“Chúng tôi gấp rút hội chẩn để đưa ra quyết định điều trị. Lúc đó là nửa đêm. Mọi thứ phải rất khẩn trương. Máy móc, thiết bị cần thiết nhanh chóng được vận chuyển từ BV Vũng Tàu qua. Việc hỗ trợ thở máy được áp dụng. Chúng tôi cũng quyết định sử dụng kháng sinh, kháng viêm, và truyền máu”, bác sĩ Huệ kể, “Việc lấy ven cho bé thật sự khó khăn. Sau khi lấy ven thành công, phải dùng kim luồn truyền dịch cho trẻ sơ sinh. Chúng tôi đã làm tất cả, với một suy nghĩ duy nhất là tìm mọi cách để cứu sống bé”.

Cuối cùng, phút giây sinh tử cũng qua. 

Những ngày sau đó, tình trạng của bé Bông chuyển biến tốt dần. Đến ngày thứ 10, bé đã có thể tự thở mà không cần máy. Rồi  kíp trực tập cho bé bú bình và cũng sớm thích nghi  với sự chăm sóc của các y bác sĩ: tắm, thay áo, thay tã...”, bác sĩ Huệ chia sẻ.

Cùng thời điểm với bé Bông, bé Na (ở phường Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ) được chuyển đến điều trị tại cơ sở 4, BV Vũng Tàu khi mới được 14 ngày tuổi trong tình trạng sốt cao liên tục. Bé bị nhiễm COVID-19 ngay từ khi mới sinh ra.

 

Trong quá trình bé Na điều trị tại Cơ sở 4, các y bác sĩ luôn theo dõi, đánh giá sát tình trạng, phát hiện kịp thời diễn biến của bệnh. Ngày 12/8, bé Na đã hoàn toàn ổn định về sức khỏe, thể trạng và tinh thần tốt, xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trước khi xuất viện. Bé K. đã được gia đình đưa về nhà và tiếp tục cách ly, theo dõi tại nhà 14 ngày dưới sự giám sát của y tế địa phương.

Ngày ra bé ra viện, cả gia đình vỡ òa trong hạnh phúc, như bé một lần nữa được tái sinh. Chị Duyên mẹ bé chia sẻ: “Ngày sinh con biết mình bị nhiễm COVID-19 tôi hoang mang vô cùng. Khi đó tôi ho, sốt, khó thở, mất ngủ nhưng vẫn cố gắng gượng vì nghĩ tới con. Sau khi sinh sức khỏe của tôi dần ổn định, thì nghe tin con cũng bị nhiễm COVID-19, tôi bị sốc nặng, tâm trạng mệt mỏi, hoảng loạn, nhiều đêm không ngủ được khiến vết mổ bị nhiễm trùng. Lúc đó, gia đình động viên, tôi dần dần lấy lại tinh thần cố gắng vượt qua. Ngày được tin con khỏi bệnh, tôi rất mừng. Từ lúc sinh ra đến giờ tôi mới được gặp con, hạnh phúc lắm, không tả nỗi, chỉ biết lúc đó cứ ôm con mà khóc”.

Chị Duyên đã gửi thư cảm ơn đến các y bác sĩ BV Vũng Tàu. Trong thư chị viết: “Nhờ sự tận tình của các y bác sĩ mà hôm nay con tôi sớm trở về trong vòng tay mẹ. Ân tình này tôi mãi mãi không quên…”

Bác sĩ Huệ cho biết, việc điều trị cho bệnh nhi nhiễm COVID-19 khó khăn hơn nhiều so với bệnh nhi thông thường. Bởi nguy cơ lây nhiễm rất cao, việc mặc đồ bảo hộ liên tục nhiều giờ gây áp lực, mệt mỏi hơn cho y bác sĩ, nhân viên y tế khi phải theo dõi bé trong nhiều giờ. “Mỗi các ca bệnh nhi được cứu chữa thành công đó là niềm vui hạnh phúc, tiếp thêm động lực cho chúng tôi kiên trì bám trụ, vượt qua khó khăn”, bác sĩ Huệ bày tỏ.

MINH THIÊN

*Tên nhân vật đã được thay đổi 

.
.
.