.

"Bảy ngày vàng" xét nghiệm toàn dân Long Hải

Cập nhật: 07:23, 26/08/2021 (GMT+7)

Trong những ngày qua, cùng với lực lượng y tế, hàng trăm tình nguyện viên, trong đó có nhiều thầy, cô giáo, sinh viên được điều động chi viện cho tâm dịch Long Hải đã đến từng nhà lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19 từng người. Để tận dụng “bảy ngày vàng”, lực lượng lấy mẫu đang gấp rút tranh thủ từng phút lấy mẫu xét nghiệm toàn dân Long Hải.

Các tình nguyện viên tại “điểm nóng” Long Hải trước khi nhận nhiệm vụ.
Các tình nguyện viên tại “điểm nóng” Long Hải trước khi nhận nhiệm vụ.

Sáng sớm 25/8, các chuyến xe ô tô tiếp tục đưa lực lượng y tế và tình nguyện viên xuống tâm dịch Long Hải để lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Thầy Nguyễn Văn Hoàng, giáo viên Trường THCS Phạm Hồng Thái (TT. Long Điền) cho biết: “Tôi đã 4 lần cùng các anh, chị em hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm cho người dân Long Hải. Khi vào tâm dịch biết nguy hiểm nhưng chúng tôi luôn sẵn sàng vì sức khoẻ, tính mạng người dân”.

Trong trận chiến này, Trường ĐH Y dược TP.Hồ Chí Minh có 54 sinh viên được điều động “tiếp sức” cho Long Hải. Là người con của quê hương Long Hải, khi nghe tin quê nhà đang cần hỗ trợ, Nguyễn Thị Trúc Đào, sinh viên Trường ĐH Y dược TP.Hồ Chí Minh lập tức cùng hơn 50 bạn cùng trường trở về Long Hải. Từ ngày 19/8 tới nay, Trúc Đào cùng nhóm sinh viên của trường đã nhiều lần “chinh chiến” trong các chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm diện rộng và tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tại Long Hải. Trúc Đào cho biết: “Chúng em tranh thủ từng phút, từng giây để nhanh chóng đến từng nhà lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân. Gia đình em đang sinh sống tại khu phố Hải Hà 1, em rất lo cho gia đình và cảm thấy mình có thêm nhiều động lực hơn phục vụ cộng đồng”.

Trong những ngày qua, Sở Y tế đã huy động một lực lượng lớn các y, bác sĩ chưa từng có với hơn 80 người để tiếp sức, chia lửa với Long Hải trong chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Hưởng ứng lời kêu gọi, hàng trăm giáo viên, đoàn viên, thanh niên, cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Long Điền đã không ngại nguy hiểm, gian khổ tình nguyện xuống “tiếp sức” cho Long Hải ứng phó tốt hơn với dịch COVID-19.

Bước sang ngày 25/8, người dân TT.Long Hải thực hiện nghiêm quy định “ai ở đâu, ở yên đó”. Trên các con đường chính, chỉ có lực lượng chức năng đi tuần tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ việc thực hiện giãn cách xã hội. Lực lượng chức năng đã tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại 6 khu phố nguy cơ rất cao gồm: Hải Phong 1, Hải Phong 2, Hải Hà 1, Hải Hà 2, Hải Vân, Hải Sơn… Theo đó, 55 tổ lấy mẫu di động đã xuống từng tổ dân cư lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 3.700 người dân các khu phố trên. Tính đến 17 giờ cùng ngày, lực lượng y tế đã lấy mẫu xét nghiệm cho 2.534 người (đạt 67,86%). Trong ngày 26/8, lực lượng chức năng tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm cho những người dân còn lại.

Thầy Nguyễn Văn Hoàng, Trường THCS Phạm Hồng Thái (TT.Long Điền) cho biết, khi hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm, công việc tưởng chừng đơn giản, nhưng nếu không cẩn trọng sẽ xảy ra sai sót. Điển hình như việc ghi mã số trên các mẫu. Do lấy mẫu gộp nên 5 người ghi chung 1 mã số, đòi hỏi thông tin phải chính xác và có thông tin liên quan đi kèm như: số điện thoại, địa chỉ… để liên hệ trong trường hợp cần truy vết, làm xét nghiệm lại mẫu đơn. Chưa kể, việc cả ngày “ngâm mình” trong bộ đồ bảo hộ, dưới tiết trời nắng nóng... cũng là những thách thức mà các tình nguyện viên trải qua. Tất cả họ, dù vất vả vẫn sẵn lòng cùng tiếp tục công việc, hỗ trợ lực lượng y tế hoàn thành nhiệm vụ. 

Kể từ ngày 19/7 tới nay, Long Hải đã trải qua 7 đợt được lấy mẫu xét nghiệm toàn dân. Hơn 33.000 người dân Long Hải đã quen với hình ảnh nhân viên y tế, các lực lượng hỗ trợ đến lấy mẫu. Dù đối diện nhiều hiểm nguy, nhưng những tình nguyện viên vẫn ngày đêm “xông pha” cùng tuyến đầu chống dịch với mong muốn dịch bệnh sớm được đẩy lùi. Trong số những tình nguyện viên xông pha nơi tuyến đầu đã trở thành F0, F1… nhưng vẫn tràn đầy nhiệt huyết muốn được tiếp tục góp sức cùng Long Hải. Trao đổi qua điện thoại, cô Cao Thị Oanh, Tổng phụ trách đội trường THCS Nguyễn Công Trứ (TT.Long Hải) cho biết: “Kể từ khi đợt dịch bùng phát ở Long Hải, nhiều đồng nghiệp của tôi trong trong quá trình hỗ trợ đã bị nhiễm COVID-19. Bản thôi tôi đã trở thành trường hợp F1 đang phải cách ly nhưng tôi vẫn chỉ mong làm sao có thể giúp được gì cho bà con lúc này”.

Bài, ảnh: TUYẾT MAI- NGUYỄN TUYỀN

 
.
.
.