Xét nghiệm sàng lọc diện rộng 6.000 tiểu thương

Thứ Hai, 05/07/2021, 21:19 [GMT+7]
In bài này
.

Tính đến chiều 5/7 đã có hơn 6.000 tiểu thương tại các chợ: An Ngãi, Long Hải, Long Điền (huyện Long Điền); Bà Rịa, Phước Nguyên (TP. Bà Rịa) và các chợ: Kim Long, Ngãi Giao, Sơn Bình (huyện Châu Đức) đã được lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR nhằm sàng lọc nhanh người mắc COVID-19.

Công tác lấy mẫu xét nghiệm được thực hiện khẩn trương, bài bản.  Trong ảnh: Lực lượng y tế huyện Châu Đức lấy mẫu xét nghiệm cho tiểu thương chợ Ngãi Giao sáng 5/7.
Công tác lấy mẫu xét nghiệm được thực hiện khẩn trương, bài bản. Trong ảnh: Lực lượng y tế huyện Châu Đức lấy mẫu xét nghiệm cho tiểu thương chợ Ngãi Giao sáng 5/7.

HUY ĐỘNG LỰC LƯỢNG TÌNH NGUYỆN

Theo ghi nhận tại các địa phương, công tác bố trí, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho tiểu thương được thực hiện chu đáo, bảo đảm an toàn. Các đội phản ứng nhanh, đội lấy mẫu xét nghiệm được bố trí thực hiện nhiệm vụ cùng nhau nên ở các khu vực lấy mẫu, công việc diễn ra nhanh chóng, thuận lợi và hiệu quả. Vì vậy, dù số lượng người lấy mẫu lên tới hàng ngàn người ở mỗi khu vực nhưng nhờ tổ chức tốt nên không xảy ra tình trạng tụ tập, chen lấn.

Từ sáng sớm 4/7, hàng trăm tiểu thương chợ Bà Rịa và chợ Phước Nguyên (TP. Bà Rịa) lần lượt xếp hàng giãn cách chờ lấy mẫu xét nghiệm. BQL chợ cùng lực lượng ĐVTN được huy động hỗ trợ nhân viên y tế hướng dẫn, sắp xếp chỗ ngồi giữ khoảng cách, kiểm tra thân nhiệt cho các tiểu thương trước khi di chuyển vào khu vực lấy mẫu. Tại 6 khu vực lấy mẫu xét nghiệm, lực lượng chức năng đã dựng rạp trong không gian thoáng, bố trí ghế nhựa để tiểu thương có chỗ ngồi và thực hiện nghiêm quy định "5K".

Trong lúc xếp hàng chờ lấy mẫu xét nghiệm, tiểu thương Nguyễn Tường Linh, kinh doanh tại chợ Bà Rịa cho biết: “Khi nghe tin có người mắc COVID-19 từng di chuyển đến khu vực chợ, tôi cũng như các tiểu thương khác khá lo lắng. Hàng ngày, chúng tôi buôn bán, tiếp xúc với rất nhiều người nên việc xét nghiệm COVID-19 giúp chúng tôi yên tâm hơn”.

Để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch, từ chiều 3/7 và ngày 4/7, TP. Bà Rịa đã lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng liên quan đến ca mắc COVID-19 buôn bán hải sản tại chợ Bà Rịa cho khoảng 3.000 tiểu thương chợ Bà Rịa và chợ Phước Nguyên nhằm sàng lọc những người có nguy cơ cao. Để tránh tập trung đông người, TP. Bà Rịa đã thông báo khung giờ lấy mẫu cho từng khu vực. Đồng thời, huy động thêm ĐVTN, thành viên BQL chợ hỗ trợ gần 30 nhân viên y tế lấy mẫu một cách nhanh nhất. Tuy nhiên, quá trình lấy mẫu với thời gian ngắn trong khi lượng mẫu cần lấy lớn đã gây áp lực lớn cho lực lượng y tế. Bác sĩ Tôn Thất Các, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) TP. Bà Rịa cho biết: “Việc lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng trong thời gian ngắn là thử thách lớn và khó khăn cho lực lượng y tế. Từ khuya 2/7, TP. Bà Rịa đã huy động toàn bộ lực lượng y tế để truy vết, lấy mẫu xét nghiệm cho các tiểu thương, người dân quanh chợ nhằm ngăn chặn dịch lây lan tại khu vực chợ Bà Rịa. Nhiều anh em chỉ ngủ từ 1-2 tiếng mỗi đêm để kịp lấy mẫu”.

Ông Nguyễn Văn Trung, Trưởng Phòng Y tế TP. Bà Rịa, Phó Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 TP. Bà Rịa cho biết, tính đến chiều 5/7, trong số 2.200 mẫu xét nghiệm của tiểu thương các chợ gửi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, đã có 1.200 mẫu cho kết quả âm tính, trong đó có tất cả các tiểu thương tại chợ Phước Nguyên.

NGĂN CHẶN CHUỖI LÂY NHIỄM 

Từ ngày 2 đến 5/7, lực lượng y tế huyện Châu Đức đã làm việc xuyên đêm để lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho hơn 1.500 tiểu thương tại 2 chợ dân sinh trên địa bàn xã Sơn Bình và chợ đầu mối Kim Long và Ngãi Giao. Những ngày qua, nhân viên y tế Đoàn Trọng Hoan, Đội phản ứng nhanh, TTYT huyện Châu Đức luôn tất bật với việc lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan đến các ca mắc COVID-19 trên địa bàn huyện. Khuôn mặt phờ phạc vì thiếu ngủ, anh Hoan cho biết: “Từ 1h sáng 1/7, chúng tôi nhận lệnh lên đường thực hiện công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho các trường hợp có nguy cơ cao liên quan đến tiểu thương mắc COVID-19. Những ngày qua, chúng tôi làm việc với cường độ cao liên tục, tốc độ nhanh nhất để sớm có kết quả xét nghiệm, phục vụ cho công tác phòng, chống dịch”.

Trong ngày 5/7, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 TX. Phú Mỹ và BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 huyện Châu Đức đã lấy mẫu xét nghiệm cho tiểu thương chợ Lam Sơn (phường Phước Hòa, TX. Phú Mỹ) và chợ Kim Long, Ngãi Giao (huyện Châu Đức). Trong đó, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 huyện Châu Đức đã điều động hơn 30 người là nhân viên trạm y tế TT. Ngãi Giao, xã Kim Long và TTYT huyện Châu Đức lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR nhằm sàng lọc những người có nguy cơ cao để kịp thời có phương án cách ly cho khoảng 1.500 tiểu thương tại 2 chợ trên và những người buôn bán lẻ xung quanh.

Tương tự, trong chiều 5/7, TTYT huyện Long Điền đã lấy mẫu xét nghiệm cho 151 tiểu thương chợ An Ngãi. Việc lấy mẫu xét nghiệm được thực hiện theo phương pháp mẫu gộp 15 (15 người/nhóm). Cùng với việc lấy mẫu cho tiểu thương, các chợ trên địa bàn huyện đã phân chia thời gian đi chợ cho người dân bằng hình thức phát thẻ đi chợ theo ngày chẵn, ngày lẻ nhằm hạn chế tập trung đông người. Song song đó, các chợ cũng lập chốt tại cổng chợ để đo thân nhiệt, khử khuẩn cho người vào chợ.

BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã cử lực lượng y tế có chuyên môn để hỗ trợ, triển khai việc lấy mẫu tại các địa phương. Bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế khuyến cáo người dân cần bình tĩnh, nhất là tiểu thương tại các chợ có nguy cơ cao cần tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch.

“Việc mở rộng xét nghiệm là vô cùng quan trọng nhằm phát hiện các trường hợp dương tính để có phương án phòng, chống dịch hiệu quả nhất. Đây cũng là một cách phát hiện nhanh nhất để tách các ca mắc COVID-19 ra khỏi cộng đồng, tránh lây nhiễm. BR-VT sẽ mở rộng lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ khu vực tập trung đông người như khu công nghiệp, chợ... trong toàn tỉnh. Trong đó, sẽ có cả việc lấy mẫu xét nghiệm thu phí và không thu phí. Đây là chủ trương mới của tỉnh nhằm sớm chặn được các chuỗi lây nhiễm”, bác sĩ Phạm Minh An khẳng định.

Bài, ảnh: TUYẾT MAI

;
.