Về "điểm nóng" Xuyên Mộc

Chủ Nhật, 18/07/2021, 20:28 [GMT+7]
In bài này
.

Là 1 trong 2 địa phương có ca mắc COVID-19 cao nhất tỉnh hiện nay với 63 ca tính đến chiều 18/7, Xuyên Mộc đang trở thành “điểm nóng” về phòng, chống dịch COVID-19. Dù phải đối diện với nhiều khó khăn khi số ca mắc COVID-19 liên tục tăng nhưng cả hệ thống chính trị, ngành y tế Xuyên Mộc đang quyết liệt triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn nguồn lây của dịch, nhất là thần tốc truy vết, khoanh vùng, nỗ lực “tách” F0 ra khỏi cộng đồng.

lực lượng y tế huyện Xuyên Mộc lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho người dân xã Bàu Lâm.
lực lượng y tế huyện Xuyên Mộc lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho người dân xã Bàu Lâm.

THẦN TỐC TRUY VẾT F0

Theo nhận định của BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 huyện Xuyên Mộc thì các chuỗi lây nhiễm xuất hiện và âm thầm lây lan trong cộng đồng. Đáng lo ngại nhất vẫn là các ca nghi nhiễm trong cộng đồng chưa xác định được nguồn lây, gây khó khăn lớn cho việc điều tra dịch tễ và truy vết, khoanh vùng.

Bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 huyện Xuyên Mộc cho biết, với nỗ lực thực hiện các mục tiêu thần tốc nhằm “tách” F0 ra khỏi cộng đồng, trong những ngày qua huyện đã huy động tổng lực, nhất là lực lượng y tế làm việc không quản ngày đêm khẩn trương xác định ca nhiễm. Với sự vào cuộc thần tốc lấy mẫu xét nghiệm diện rộng trên địa bàn xã Phước Thuận, Bình Châu đã xác định được nguồn lây và cơ bản kiểm soát được tình hình. Hiện chỉ còn xã Bàu Lâm là khu vực phức tạp nhất trên địa bàn. Trong ngày 17/7, huyện đã mở rộng vùng lõi xét nghiệm tại xã Bàu Lâm nhằm lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho người dân khu vực có nguy cơ cao.

Bác sĩ Hồ Văn Hải, Giám đốc TTYT huyện Xuyên Mộc cho biết, để có căn cứ khoanh vùng, nhân viên điều tra dịch tễ huyện Xuyên Mộc đã tiến hành điều tra nhanh ca F0 kết hợp với đánh giá thực địa để có cơ sở khoanh vùng phạm vi xử lý. Với chiến lược đó, từ ngày 13/7 đến nay, lực lượng y tế huyện Xuyên Mộc đã lấy hơn 10 ngàn mẫu xét nghiệm RT-PCR (không tính test nhanh) cho người dân khu vực có nguy cơ cao ở xã Bàu Lâm và Phước Thuận nhằm tầm soát, phát hiện sớm người mắc COVID-19 trong cộng đồng. Trong những ngày cao điểm kiểm soát dịch COVID-19 này, tất cả nhân viên y tế tuyến xã với số lượng 100 người và một nửa quân số của TTYT huyện Xuyên Mộc được huy động tổng lực tập trung cho công tác truy vết, xét nghiệm diện rộng. 

Có mặt tại xã Bàu Lâm  “điểm nóng” với 35 ca mắc COVID-19 sáng ngày 17/7, chúng tôi đã chứng kiến hình ảnh lực lượng y tế huyện Xuyên Mộc với 18 nhân viên, kỹ thuật viên xét nghiệm tất bật di chuyển tới từng tổ dân cư trên địa bàn 6 ấp còn lại của xã Bàu Lâm nhanh chóng tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho người dân. Ông Nguyễn Văn Vinh, Bí thư Đảng ủy xã Bàu Lâm cho biết, trong 2 ngày vừa qua, chiến dịch xét nghiệm diện rộng cho hơn 10 ngàn dân xã Bàu Lâm được thực hiện rất khẩn trương. Ở mỗi khu vực ấp đều bố trí điểm lấy mẫu thuận tiện, bảo đảm nghiêm quy định 5K. Qua xét nghiệm đã phát hiện nhiều ca nghi nhiễm và nhiễm nhanh chóng được cách ly để tránh dịch lan rộng trong cộng đồng.

Tính đến 18h chiều 18/7, huyện Xuyên Mộc ghi nhận 63 ca mắc COVID-19, phức tạp nhất là 26 ca tại xã Bàu Lâm chưa xác định được nguồn lây. Liên quan đến các ca bệnh trên, công tác điều tra dịch tễ, truy vết các trường hợp liên quan được lực lượng chức năng huyện Xuyên Mộc khẩn trương thực hiện. Quá trình điều tra truy vết đã xác định được  750 trường hợp F1 và 2.717 trường hợp F2.

TỔNG LỰC CÁC GIẢI PHÁP

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch, sáng 18/7, huyện Xuyên Mộc đã tổ chức cuộc họp triển khai nhiệm vụ thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 theo tinh thần chỉ đạo tại Chỉ thị số 16/CT-TTg trên địa bàn huyện. Theo nhận định của BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 huyện Xuyên Mộc, số ca mắc COVID-19 trên địa bàn trong những ngày tới sẽ còn tăng. Vì thế, để tăng cường đẩy lùi dịch COVID-19, cùng với tăng tốc truy vết, xét nghiệm thì việc áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 khi được áp dụng là điều kiện cần thiết giúp Xuyên Mộc tăng cường và siết chặt các giải pháp khác, nhất là việc truy vết và tìm ra các F0 tiềm ẩn trong cộng đồng.

Theo đó, huyện Xuyên Mộc sẽ tập trung tổ chức, tầm soát quyết liệt, khống chế các ổ dịch, phân loại từng  gia đình nhằm chủ động phân tích dữ liệu dịch tễ để tiến hành lấy mẫu. Địa phương cũng chuẩn bị sẵn sàng về đội ngũ nhân lực, vật lực trong công tác chống dịch của huyện với mục tiêu hiệu quả là trên hết. Huyện Xuyên Mộc cũng đang gấp rút đưa vào các cơ sở cách ly tập trung nhằm chuẩn bị cho việc tiếp nhận trường hợp cách ly tập trung tăng, dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động vào cuối tuần này. Trước đó, Xuyên Mộc đã đưa vào hoạt động thêm 2 cơ sở cách ly tập trung với công suất khoảng 400 giường bệnh. Hiện tại số ca được đưa vào 2 cơ sở cách ly tập trung này đã đạt 100%.

Bà Lê Thị Trang Đài cho biết, việc thực hiện Chỉ thị 16 là khoảng thời gian Xuyên Mộc tranh thủ “14 ngày vàng” để tổng lực kiểm soát tình hình dịch, khống chế các ca lây nhiễm trên địa bàn. Cùng với các giải pháp trên thì BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 các xã, thị trấn thì 864 Tổ giám sát COVID cộng đồng, Tổ giám sát COVID-19 trong DN có nhiệm vụ rà soát chính xác các đối tượng và đánh giá tình hình dịch diễn ra hàng ngày. Huyện sẽ dựa trên bản đồ dịch tễ tập trung lực lượng tối đa lấy mẫu khu vực nguy cơ rất cao bằng mẫu gộp PCR. Song song đó tổ chức lấy mẫu test nhanh; xét nghiệm đến đâu phải thực hiện thật nghiêm cách ly. Các nguồn lực tài chính, cơ sở vật chất, sinh phẩm, vật tư y tế phải ưu tiên đáp ứng tối đa và theo yêu cầu của cơ sở... 

Bài, ảnh: TUYẾT MAI

;
.